Chapter I: Her Death

1.3K 33 1
                                    

(45 Years Ago)

Liam Cole's POV

(Ang Nakaraan)

Tinitigan ko ang magandang anghel na nakatalikod ngayon sa akin.

Her long, silky, black hair flowed freely down her waist as the wind gently blowed on her pink flushed cheeks.

Lumapit ako sa kanya at niyakap siya mula sa likuran. Ipinulupot ko ang aking braso sa kanyang bewang at hinalikan ang kanyang balikat.

"Mahal ko.."-bulong niya sa akin at humarap.

"Kamusta mahal ko? Maayos na ba ang iyong pakiramdam?"-tanong ko sa kanya

Hindi niya sinagot ang tanong ko at nagbuntong-hininga lamang.

"Ang ganda ng kalikasan mahal ko, ano? Lalong-lalo ka na."-papuri ko sa kanya at hinagkan ang kanyang leeg. Ngumiti lamang siya at hinaplos ang aking pisngi.

"Mahal kita, Liam. 'Wag mo 'Yang kakalimutan."-sambit niya

Bigla akong nakaramdam ng kaba.

"Ano bang pinagsasabi mo Gabriela?"-kabado kong tanong sa kanya ngunit hindi na naman siya sumagot.

"Gabriela, ano ba ang nasa isip mo?"-tanong ko sa kanya.

She slowly traced my body wrapping her arms to my neck.

"Mahal na Mahal kita."-bulong niya sa akin at hinalikan ang aking mga labi.

She knows I can't resist her kisses until I gave in. I wrapped my arms around her waist carrying her back to our house and into our room. I laid her on the bed and pulled away from our concupiscent kiss.

"Gabriela, you're going to be the death of me."-bulong ko sa kanya and slowly unzipped her dress.

Bigla niyang hinawakan ang aking kamay.

"Gawin mo ang lahat ng gusto mo sa akin, mahal ko. This might be my first but it might be your last."-sambit niya while caressing my cheeks looking desperate.

Bigla akong nabagabag at akmang magsasalita ako nang halikan niya ang aking mga labi.

"I love you, Liam."
°°°°°°

Nagising ako nang maramdaman kong wala na sa tabi ko si Gabriela. Dali-dali akong tumayo at nagbihis. Kitang-kita ko pa ang mantsa ng dugo sa kama na nanggaling Kay Gabriela.

I smiled at the thought na ako ang una niya.

Nang matapos ako, agad akong lumabas ng kwarto at hinanap si Gabriela sa buong bahay hanggang nakita ko siya sa kusina na kumakanta habang nagluluto. Gumaan ang kaba na naramdaman ko. Lumingon si Gabriela sa akin at ngumiti.

"Kamusta ang tulog, Mahal ko?"-she asked cheerfully. Lumapit ako sa kanya at hinawakan ang kanyang kamay gently rubbing circles on her wrist.

"Nasaktan ba kita?"-nag-aalala kong tanong sa kanya habang nakatingin sa kanyang kamay.

"Okay lang ako.. hindi naman masyadong mahigpit ang pagkakatali mo sa lubid eh."-pagrarason ni Gabriela.

"Pasensya na talaga, Mahal ko.."-paghingi ko ng pasensya at hinalikan ang mapupula niyang mga labi.

"Ah, Liam.. bilhan mo nga ako ng isang bouquet ng magagandang puting rosas. "-utos niya sa akin

Napakamot ako ng aking ulo sa hiya. Hindi ko man lang siya nabigyang ng bulaklak. >…>

"O sige.. diyan ka lang ah."-paninigurado ko sa kanya at agad na umalis.
°°°°°°°°

Nakangiti kong binuksan ang pinto dala-dala ang bouquet of white roses. Agad ko siyang tinawag ngunit wala akong narinig na sagot.

Dali-dali akong tumakbo papunta sa kusina at napaluhod ako sa aking nakita.

Narrator: Nakahilata sa sahig ang katawan ng walang buhay na si Gabriela. Hindi lubos maisip ni Liam kung bakit nangyari ito sa mahal niya. He blames himself for not being able to predict what's going to happen.

The only thing he saw was a piece of paper with something written on it.

Ang gaganda ng mga bulaklak na pinili mo, mahal. Pasensya na kung hindi ko tinupad ang pangako ko sayo-- ang hindi umalis. My heart is failing but I never failed to love you with all my heart. I'm dying Liam, and I don't want you to know. I'm sorry.. don't forget me Liam. I love you... I love you..

Hindi magawang buhayin ni Liam ang bangkay ng dalaga dahil sadyang naiiba ito.

Ang hindi alam ni Liam, si Gabriela ay ang natatanging mortal na anak ni archangel Gabriel na siya namang supreme sa celestial hierarchy sa Ethereal na nagpapahiwatig lamang na si Gabriela ay demi-celestial na may abilidad na humigit pa sa kapangyarihan ng ibang nilalang. Ito ang dahilan kung bakit hindi magawang basahin ni Liam ang kanyang iniisip. At mas hindi alam ni Liam na may kakayahang mabuhay muli si Gabriela ngunit sa ibang pagkatao.

>>

Ngunit paano kung magkaroon ng pagbabago sa kasalukuyan? Will everything be fine for both of them?

~~~~~~~~~~~~
Hey there! Thank you for reading the first chapter of my story! I really really hope you like it. Please don't forget to vote..  just click the little star below. Good compliments is also accepted. Thanks again! love you readers <3

Btw.. This story is related sa dating story na ginawa ko "Her alpha and vampire lover"

Follow :)

-Dj ^^

The Vampire's Beloved: The ReincarnationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon