Gabriela's POV
Nang makapasok si Sky sa bahay, i crossed my arms at naglakad palapit sa kanya raising a brow na parang nagdududa.
"So.. Nawala ka lang ng ilang minuto, nagpakulay ka na ng buhok? Samantalang ako dito nanginginig na sa takot?"--pikon kong tanong
He sexily ruffled his silver-tipped hair and smirked.
"Natakot ka ba? Hindi naman halata ah? "- he asked with a loop sided smile
"Nakakaasar ka Sky.. Tsk. Hindi ka talaga matinong kausap."- i mumbled at tumalikod sa kanya nang hilain niya ang kamay ko.
"Kanina, gusto mo akong tumabi palagi sayo, bakit ngayon parang gusto mo na akong paalisin? "- he smirked
"Sky..? Nagdrugs ka ba? Bakit biglang nagbago ang malaanghel mong ugali? "-pang-aasar ko sa kanya.
"Drugs? I don't need drugs, Gabby. I have everything i need."- he answered with pride
"Everything i need ka diyan..."- i whispered to myself
"Oh really?? Sana masaya ka na sa buhay mo nang layuan mo na ako."- pikon kong sabi sa kanya
"Layuan? Why would i do that? You're everything I---"
Naputol ang sasabihin ni Sky nang may biglang kumatok sa pinto. Agad ko itong binuksan at bumulaga sa akin ang mukha ng taong iniiwasan kong makita.
Bakit andito ang mokong na 'to dito??
Bago pa siya makapagsalita, isinara ko kaagad ang pinto subalit madali niyang naibara ang kanyang paa.
"Sino ba yan?"- biglang tanong ni Sky kaya wala na akong choice kundi buksan ulit ang pinto. Napakamot ako ng ulo sabay yuko at nagsalita.
"Ah.. Teacher ko nga pala Sky."- sagot ko na nakatingin sa sahig.
"You shouldn't be here."- biglang seryosong sabi ni Sky
Agad akong napaangat ng ulo at tumingin sa kanya.
"Ha? Eh dito ako nakatira diba? "- tanong kong paninigurado
"Hindi ikaw Gabby."- sagot ni Sky
Akmang sasagot ako nang magsalita si Liam at mukhang galit. Ah Hindi, galit na galit.
"Bakit may kasama kang mabahong aso dito? Kung gusto mo ng alagang aso, sabihin mo nang mabilhan kita ng mas mapagkakatiwalaan na bantay."- he said with gritted teeth.
"Ha? "- tanong ko kasi nga.. Hindi ko magets.
"Kung mabaho man ako, malansa ka naman."- sky fired back.
"Teka nga teka nga.."- pag-awat ko sa dalawa.
"Dahan-dahan muna ha? Medyo... Nahihirapan akong mag-process eh."- pabiro kong sabi sa kanila sabay harang ng dalawa kong kamay sa kanilang gitna.
Bigla akong hinila ni Liam palapit sa kaniya i swear hindi ko nakitang gumalaw siya. Nalaman ko nalang na hawak-hawak na niya ang bewang ko. But what i heard confused me even more.
"Did you just growl?"- tanong ko kay sky habang nakaturo sa kanya
"Yes he just did."- sagot ni Liam habang nanlilisik ang mga matang nakatingin kay sky.
"Sky? Why would he growl? I mean.. May sore throat ka ba?"- nagtataka kong tanong
"You won't understand it, love. It's a... Dog thing."- muling sagot ni liam
I crossed my arms at lumayo sa pagkakahawak ni liam remembering kung bakit siya nandito .
"Bakit ka nga pala napunta sa pamamahay ko ? Naghahanap ka ba ng away?! !-galit kong tanong kay Liam.
"Gabriela.."-pagsisimula niya at akmang hahawakan ako ng hilain ako ni sky palayo sa kanya.
"Stay. Away. From. Her."- sky warned liam with gritted teeth
"Don't. Touch. Her. You filthy bastard!"- liam warned back taking a step forward. I was alarmed at agad na humiwalay mula sa pagkakahawak ni sky.
"Pwede ba?!! Tinatakot niyo na ako eh !"- galit kong sumbat sa dalawa
"Kung gusto niyong mag-away.. Wag dito sa pamamahay ko! Kaasar kayo !"- dugtong ko at itinulak silang dalawa palabas ng bahay.
"Gabby! Dito na ako nakatira remember ?"- paalala niyang tanong sa akin
Napaisip ako at ngumiti.
"Hindi ko maalala eh. Good night! "- sabi ko sabay sara sa pinto.
Agad akong tumakbo paakyat sa aking kwarto at sumilip sa bintanang malapit sa dalawa.
Naku.. Kung may superpowers ang dalawang 'to.. For sure naglalagablab na sa galit ang mga titig nila sa isa't-isa.
I shook my head in disbelief at tumalon sa aking kama sabay tago sa aking kumot.
Hahay.. Child fights..
Kung wala akong puso ? Aba matagal ko nang inilibing sa kailalim-ilaliman ng lupa ang dalawang iyon.
After many minutes of silence.. I immediately drifted to my own dream world.
~~~~~~~~~~~
Nakakastress ang life.. Buti pa sa wattpad nakakapagrelax ako. Wew..
Salamat sa pagbabasa at sa pàtuloy na pagsusuporta sa mga stories ko at lalong-lao na sa akin. I owe you.. Chaaar!! :)
Vote
Comment
Follow ;)
-Dj <3
BINABASA MO ANG
The Vampire's Beloved: The Reincarnation
VampirLiam Cole Deuxman, ang pinakamakapangyarihang bampira sa buong lupain ay magmamahal ng babaeng mortal. Siya si Elaine Gabriela, isang tahimik at mapagmahal na babae. Pilit na iniiwasan ni Elaine ang ganitong pangyayari sa buhay niya, ang magmahal at...