Gabriela's POV
Gabriela..
Gabriela...
Gabriela..
Napabalikwas ako ng bangon nang mapanaginipan ko na naman siya. Bakit ganoon? Okay na sana eh, okay na na makita ko siya sa panaginip ko tuwing gabi, pero yung makita ko siya ng harap-harapan? Aba! Hindi na makatarungan yun ah..
I got off the bed and started walking towards my mirror. I pinched my cheeks and sighed.
"Liam Cole Deuxman.. you are making me crazy!"-gigil kong bulong sa sarili ko.
I'm still 17 years old for goodness' sake! Bakit ako dumadaan ng ganitong klaseng circumstance sa buong teenage years ko?!
Nagbuntong-hininga ako at umupo sa aking kama.
"Sino ka ba kasi? Bakit mo ako iniistorbo? Kaasar naman eh.."-pakamot ng ulo kong sambit sa aking sarili. Tumayo ako at naglakad palabas ng kwarto.
I went to the kitchen upang uminom ng malamig na tubig nang biglang may kumatok sa pinto ng bahay dahilan para mapatalon ako sa takot at bigla.
Sino naman kaya ang bibisita dito sa ganitong oras?
Tumindig ang lahat ng balahibo ko at sa inaaasahan, nagpaharurot ako ng takbo pabalik sa aking kwarto na nakatakip ang mga kamay sa bibig upang mapigilan ang mapasigaw.
Agad kong isinara ang pinto ng kwarto at tumalon sa kama sabay nagtago sa ilalim ng kumot.
°°°°
I gasped and fluttered my eyes open looking around my room. I let out a deep exhale and got off my bed. I looked at my clock and it read 6:00 am.Siguro yung nangyari kagabi ay ang tinatawag ng doctor ko na hallucination. Can you imagine it? Nagpatingin pa ako sa isang psychotherapist para masigurong hindi ako naloloka. >…>
I went to the bathroom and did my morning stuff.
°°°°°°°°°°°°
Naglalakad ako papunta sa classroom at huminto nung kaharap ko na ang pinto. I have to act normal. Hindi niya dapat malaman na napapanaginipan ko siya dahil baka itake advantage niya. I sighed and slowly opened the door. Dire-diretso akong naglakad papunta sa aking upuan at umupo as I can feel him staring at me from the back.
Umupo ako sa aking upuan and managed na hindi tumingin sa pagkagwapo-gwapong nialalang na nasa harap ko ngayon. Nasa malayo ang aking tingin nang biglang nagring and phone ko. I immediately got it out answering the call.
*phone conversation*
Hello?
Hi darling!
Mommy! Napatawag po kayo?
I just want to inform you dear na habang wala kami sa bahay, Silver Sky will be staying at the house. Alam mo naman ang parents niya diba? They're going with us. He'll be arriving maybe.. next week. Here, talk to him.
}}}}
Hello?
Jeez.. hi, Sky.. Pasensya ka na kay mommy ah?
No, it's okay, Gabby. Basta ikaw.
I was about to answer nang biglang hinablot ang cp ko mula sa aking mga kamay. And don't ask me who dahil kilala niyo na.
"No phones are allowed in my class, Gabby. "-he spoke at ibinulsa ang phone ko.
"What?? I wasn't doing any violation, Mr. Deuxman!"-I protested
He leaned closer to me and smirked
"You just did."
"Ano?? This Is unbelievable! Hindi pa naman nag start ang class mo ah?"-tanong ko sa kanya but he just stood up properly and spoke.
"You're under detention. Meet me here this afternoon after class."
My jaw dropped at what he just said. He dare not to put me to detention! I clenched my fists and scoffed.
Kung hindi ka lang gwapo, Kaasar ka.
°°°°°°°°
I stomped my foot at padabog na pumasok sa classroom ni Mr. Deuxman. Umupo ako sa pinakahuling upuan at tinitigan siya na kanina lang din nakatitig sa akin.
"I want my phone back, Mr. Deuxman."-I spoke
Bigla siyang tumayo at nagsimulang maglakad papunta sa aking inuupuan.
"You want your phone?"-he asked seriously
"Yes. I want my phone."-seryoso ko ring sagot.
"If you want your phone back, write a promissory note."-sagot niya sa akin at tinalikuran ako.
Anak ng kalapating tinola naman Oh!
"Sir! Magkakarecord ako niyan! Nakakahiya! Isa pa, importante ang pinag-uusapan namin eh."-I protested with a pout.
"That's not working on me Gabriela. First of all, you're a student, dapat alam mo na kapag nasa klase ka no gadgets."-sagot naman niya at inilabas ang cellphone ko sa bulsa niya.
"Sir please..."-I said with my pleading puppy eyes.
"Stop that, gabriela. Stop being childish."-seryoso niyang sabi sa akin wearing his emotionless, poker face.
This heartless bastard!
"Childish?? Nakakasakit ka na ng damdamin ah? Hindi porket teacher kita may karapatan ka nang mang-insulto? Isip bata na kung isip bata. Gets ko na ang gusto mong iparating. Isip bata na ako. I'm trying to say sorry... napakataas naman ng pride mo..."-I paused clenching my fists pinipigalang umiyak sa harap niya. I don't want him to see me weak.
"Ramdam ko na ang pagiging childish. My parents never forgets to tell me that... ngayon, kung ayaw mo talagang ibigay.
..."-I paused at tumingin sa phone ko na hawak-hawak niya. Bigla ko itong hinablot na ikinagulat niya at itinapon ko sa dingding dahilan upang magkapira-piraso ito."....'wag."-dugtong ko at tumakbo palabas ng classroom dahil sa galit.
~~~~~~~~~~~~
There goes chapter 3!.. I hope you like it. ^_^ please tell me kung anong gusto niyong pwedeng gawing twist sa story para magawan ko kaagad ng plot. Thank you!Vote
Comment
Follow <3
-Dj
BINABASA MO ANG
The Vampire's Beloved: The Reincarnation
VampireLiam Cole Deuxman, ang pinakamakapangyarihang bampira sa buong lupain ay magmamahal ng babaeng mortal. Siya si Elaine Gabriela, isang tahimik at mapagmahal na babae. Pilit na iniiwasan ni Elaine ang ganitong pangyayari sa buhay niya, ang magmahal at...