"Anong ginagawa natin dito?'
I asked Bonnie.
"This is where everything starts"
Napamaang ako sa kanya. Sa tabing ilog, kung saan kami laging naguusap ni Suho.
"P-Paanong...d-dito?"
Nginitian nya ako.
"Dito lahat nag simula Caroline, dito lahat nag simula ang alaala mo tungkol sa kanya"
Sino? Tanong ko sa sarili ko.
"Ang AMA ng anak mo"
Nanlalaking matang tumingin ako sa kanya.
"You knew?! Alam mo kung sino?"
Gulat na tanong ko sa kanya.
"Tell me! Who?!"
"kapag nalama mo kung sino ang AMA ni Stacey, handa ka bang i-sacrifice kung anong meron ka? dadanak ang dugo. Maraming mamatay, noon pa lng marami nang namatay para---"
"BONNIE!!"
Napatingin kaming dalawa sa likod namin.
Nakatayo sa arapan namin ang dalawang babeng around 20 ang edad. Nanlilisik ang matang nakatingin sila kay Bonnie.
'Anong ibig sabihin nito?!"
Nanggagalit na tanong ng isang babae na kulay blonde ang buhok.
"A-Athena"
Nanginginig si Bonnie nang makita nya ang nanlilisik na mata nito.
"May sinumpaan ka! Anong kahangalan ito?!"
Sigaw naman nung isa pang babae na Auburn ang buhok. Ang mata nitong kulay blue ay nagiging isang nagaapoy na kulay.
"Patawarin nyo ako, Athena, Daisy. Pero ito ang tama! Caroline, kahit anong mangyari karapatan mo'ng malaman ang katotohanan, nangako ako sa'yo! Marami kang naitulong saakin kaya hindi ako magdadalawag salita na tulungan ka."
"Hindi! Bonnie! Maraming mamatay! Maraming magsasakripisyo buhay!"
Gulong gulong ako ngayon, anong mamatay? maraming magsasakripisyo? Bakit? Anong katotuhanan?
"Bonnie!"
Bumalik ako sa huwisyo ko nang marinig ko ang sigaw ng dalawang babae.
"Bonnie! Bumalik ka dito! Huwag mo'ng gawin yan!"
Nakita ko si Bonnie na sumusulong papuntang ilog.
"Ano...Anong nangyayari?!"
Sigaw ko sa dalawang babae. Ang kaninang kalmadong tubig ay para bang nagngagalit na ng husto, ang kaninang tahimik na gubat ay para ng isang nagwawalang kagubatan, ang mga ibon ay nag siliparan, ang mga hayop na usa ay hindi matahimik at nagtatakbo. Ang kaninang kalmadong buwan ay nagiging nagaapoy na kulay asul na nahahaluan ng kulay pulang apoy na para bang ito nagaaway. Ang hangin na sobrang kalmado kanina ay para bang nag wawala na ngayon.
"Kasalanan mo ito! Bakit ginusto mo pang malaman ang nakaraan mo?!"
Sigaw saakin ni Athena.
Nagbabaga ang kanyag mga mata pero puno ito ng takot at kalungkutan, ang mga mata nya ay puno ng luha. Anong ibig sabihin ito?
Napatingin ako kay Daisy umiiyak ito habang sinisigaw ang pangalan ni Bonnie.
"Bonnie! Bumalik ka dito! Don't do this!"
Sigaw nilang muli.
"Ano bang nangyayari?!"
Sigaw ko'ng muli.
"Isinasakripisyo ni Bonnie ang sarili nya para sayo! Para sa nakaraan mo! Sya ang susi para mapakawalan ang nakaraan mo!"
Galit na sigaw saakin ni Athena.
Biglang tumahimik ang paligid.
"Nooooo!Bonnie!"
Lalong napahagulgol sa iyak si Daisy.
"Nangyari na! Dadanak na ang dugo!"
Pagkasigaw nya nun biglang sumakit ang ulo ko, nagdidilim ang aking paningin, maingay ag paligid. Nanlalambot ang mga paang bumagsak ako sa lupa.
*Luna POV*
"Nooo"
Kinikilabutang sigaw ko nang makita ko ang nangyayari sa buwan.
"Anong nangyari?!"
Tanong saakin ni Unnie Victoria.
"Nabuksan na"
Wala sa sariling usal ni Unnie Amber.
BINABASA MO ANG
Vampire and Wolf [EXO and f(x) FF] (On-Hold)
Mystery / ThrillerA love that is forbidden between of the two kinds.