Kahit ang mala mansion na bahay na ito ay di pamilyar sa akin.
Inihatid ako ng pinsan ng asawa ko dito, makalipas ang boung araw ko dun sa hospital na yun.
"Okay you're home now.. Home sweet how Queen Ylla!"sabi niya ng makababa ako sa isang limousine na naghatid sa amin.
Ito na ba yung bahay namin??
Ang laki pala nakakalula tingnan lalo na ng pumasok ako sa loob mismo.Sino kaya ang mga kasama naming nakatira dito?? Ilan kami lahat ?
"Alis na ako, pahinga ka na muna Ylla" sabi ni Dylan na pinsan ng asawa ko at siyang tanging nakaka usap ko, simula ng magising akong ganito ka blangko.
"San ka pupunta?"
Tanong ko dito ng tumalikod na ito."Uuwi ako sa bahay at may aasikasuhin .. Suit your self ! Its your home" nakangiting sagot niya.
Alanganing ngumiti narin ako.
Nakita ko siyang may senenyasan sabay tango ng ulo niya at umalis.
"Mabuti naman at nakauwi kana Queen.."
May narinig akong boses sa harapan kung nagsalita.Isang may edad na babaeng sa tingin ko, ay katulong ng mansyon.
"S-salamat po, s-sino po kayo?"
Nahiya at alanganing sagot ko at tanong.Nakita kung parang nabigla siya at kumunot ang noo sa tinanong ko.
Hayyy.
Sagutin nyo nalang po, para magkalaman din ng kunting impormasyon ang utak ko..
Baka sakaling mag refresh ang utak ko at mag loading ulit lahat ng data o memories !! Hayyy hirap."A-ako si Lorah ang nag iisang katulong na nagpapatakbo ng mansiyon sa mga gawaing bahay" Sagot nalang din niya.
"O-okay po, kayo lang po mag isa ang katulong dito ?? Sa laki ng bahay na ito kaya nyo po?" Na amaze kung tanong kasi naman hanggang 3 storey style kaya ang bahay na ito tapos siya lang mag isa? Kaloka!
Pansin kung nagtaka siya sa sinabi at tinanong ko.
"Ehh.. Queen wala po ba kayong ma- alala?? Kayo pa nga ang nagsabi at nag pa-alis sa ibang katulong dahil gusto nyong kayo mismo ang mangalaga at gumawa ng mga gawaing bahay " nagkamot ng brasong sabi ng matanda.
Huh?
Ah eh! Sorry po!
Wala po akong matandaan.
Kainis naman ang ganito talaga."O-okay sige ho.. San ho bang kwarto ko? Gusto ko na pong magpahinga?"
Tanong ko dito.
Sumakit ulo ko ulit sa mga tanong ko sa sarili."Sumunod kayo sakin"
Sabi ni Lorah..
Ano kayang tawag ko dito dati?
Ante Lorah?
Manang Lorah?
Yaya Lorah ? Nanny ??
Tsk.Pero teka may naalala ako habang inaakayat namin ang hagdan.
Yung tanong ko kung saan banda dito yung kwarto ko!
Tama kaya yung tanong ko?
Diba dapat saan ang kwarto naming mag asawa ang tinanong ko?Pansin ko ding ang nag lalakihang pictures namin nung gwapong asawa kung yun, ang mga naka display sa paligid ng ding ding ng mansion.
Kita ko ang mga magaganda naming ngiti sa isat-isa sa mga larawan.
We look so inlove together !
Sa mga pictures na nakasabit !Pero bat di ko maramdaman yun.
Isa ito sa malaking proven na kami talagang dalawa ang nakatira dito.
"Dito, kung may kailangan ka pa ay nasa ibaba lang ako, natutuwa akong makitang nandito kana sa mansyon ulit"sabay lahad at turo ng kamay niya sa isang malaking pintuan.
At nginitian ako.
BINABASA MO ANG
IM NOBODY with UKNOWN HUBBY
RandomWhat if, you wake up one day without knowing your self anymore? Forgot everything between the past and the present life! Then there is somebody who's claiming your Husband!! Would you wanna know the past ?? Would you wanna know who you really are...