6: Journey

372K 6.7K 235
                                    

"It has to be broken so that it could be fixed." -jazlykdat

***

Hindi pa rin makapaniwala si Lianna na kilalang-kilala ng mga bata si Manong Rad. Humalik pa ang mga ito sa pisngi ng matanda nang makita nila ito. May hinala siya sa dahilan kung bakit kilala nila ito pero napakaimposible naman yata. Vaughn hates her para maging totoo ang iniisip niya.

She shrugged the thought off.

May mga bagay pa siyang dapat isipin.

Una, kung paano ipaliliwanag sa mga kapatid niya ang pagkawala niya ng limang taon. Siguradong magagalit ang mga ito sa ginawa niya.

Pangalawa, kung paano niya ipakikilala ang lalaking nakaupo sa gitnang bahagi ng coaster van na kaharutan ngayon ng mga anak niya.

Hindi naman kasi niya inasahang sasama pala si Vaughn sa kanila papuntang probinsiya. Hindi niya rin sigurado kung magpapakita ito sa mga kapatid niya o katulad lang noon na tumigil ito sa isang hotel malapit sa bayan nila.

Ipinilig na lamang niya ang ulo sa headrest.

Dahil traffic sa Edsa, alas onse na silang nakarating ng NLEX. They stopped at a restaurant in San Simon para kumain ng lunch.

She had been meaning to ask Vaughn kung sasama ito hanggang sa bahay nila at magpapakita sa mga kapatid niya pero nawalan siya ng pagkakataon. Puro kasi pakikipagharutan ang ginagawa nito sa mga bata.

He's acting like a child para lang mapantayan ang trip ng kambal. He'd joke at punching Liam kapag sumisimangot ito.

When they began to eat, he told them to smile the entire lunchtime, ang hindi ngumiti aagawan niya ng pagkain. True enough everytime Liam pouts. Inaagaw nito ang isusubong pagkain ng anak.

Hindi tuloy niya maiwasang hindi ngumiti. Lalo na kapag pinipilit ni Liam na ngumiti and Vanna would giggle at him.

"Si mommy, ayaw maagawan ng pagkain. She keeps smiling!" tudyo ni Vanna sa kanya. She blushed when they all looked at her. Napalis ang ngiti ni Vaughn nang tumingin sa kanya. It was then that Liam took his plate and eats his food fastly.

"Hey, madaya ka ah!" natatawang saad ni Vaughn sa bata. Liam just smiled and devoured his dad's food. Her heart beats so fast when Vaughn laughs at his son's action.

It took them two hours inside the restaurant. They had to attend to their personal needs kaya rin siguro tumagal sila doon ng halos dalawang oras.

When they continue heading to their province, nakatulog na rin siya sa biyahe. Vaughn and Vanna are at the middle part while Liam opted to sit beside her at the back.



Naalimpungatan siya nang may tumapik sa pisngi niya. Agad niyang namulatan ang mukha ni Vaughn.

"We're here," he whispered. Buhat-buhat nito ang natutulog na si Vanna. Liam is already going out of the van.

Biglang tumahip ng malakas ang dibdib niya lalo na nang makita ang bahay nila. It looks the same. Mukhang naalagaan ito ng mabuti. Takip-silim na pero kitang-kita niya pa rin ang garden na may mga tanim na orchids. Kahit ang garden ay wala ring ipinagbago.

Nagtaka siya kung bakit nasa loob na ng bakuran ang sasakyan nila at kung sino ang nagpapasok sa kanila but her eyes landed on their maindoor. Nandoon ang ate at kuya niya.

Bakit parang alam ng mga ito na darating sila? They seem to be waiting for them. Pati ang mga asawa ng mga ito at kanyang mga pamangkin ay bahagyang nakasilip mula sa loob ng bahay.

The Ignored Wife (Published by PSICOM)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon