M.A 1

29 2 0
                                    

Crystal's POV

Kakalipat lang namin dito sa bagong bahay. Apat kaming magkakasama dito. 4th year high school na rin kami. Syempre new school na rin ang papasukan namin. High Academy ang name. We've been together since we were young. Yung mga parents namin is nasa ibang bansa. Our parents  decided na ipagsama sama na kami since "INDEPENDENT" na daw kami.

Ilang years na namin hindi nakikita ang parents namin. May mga pumupunta lang na tao dito para sabihin samin yung mga pinapagawa or something.

Actually last namin nakita ang parents namin nung 10 years old pa lang kami. Nagtataka kami kung bakit nasa ibang bansa sila.

 Actually the four of us are half Filipino and half Korean. I'm Crystal Carter ang pinakamatanda. Hindi naman sa matanda talaga ilang months lang naman ang mga agwat namin but pare parehas kami ng year.

"Brianna!"sigaw ko. Kahit kelan talaga napaka bagal kumilos netong babaitang to. Sya si Brianna Ashford pangalawa sya sa pinakamatanda. Papunta kami sa High Academy para mag enroll."Elaine! bantayan mo si Allyson ah!"sigaw ni Brianna or yanna for short. Si Elaine Davis ang pangatlo mataray yan wag kayo. Pero mabait naman sya pag mabait ka rin sa kanya.

Si Tamara Allyson Stanley naman ang pinakahuli. Siya rin ang may pinaka mahina na katawan. Mabilis syang mapagod,sakitin at kung ano ano pa. May sakit din sya sa puso. Arrythmia ang tawag. Minsan bumibilis yung heartbeat nya, minsan naman bumabagal.

Nakasasakyan kami papunta sa M.A(Mystic Academy) para mabilis lang. Si Yanna ang mag dadrive, actually underage pa kami para magkaroon ng driver license pero syempre you know connections.

Wala pang 1 hr nakarating na kami, hindi na nagpaligoy ligoy pa at nag enroll na kami.

Brianna's POV

Pag tapos namin mag enroll bigla akong nagutom

"Crystal starbucks tayo"yaya ko sa kanya.

 "Libre mo?"tanong nya with puppy eyes. Syempre dahil sa sobrang gutom pumayag na lang ako,  ayoko ng makipagtalo no.

Binilhan narin namin sila Tamara baka magtampo pa mga yun. Pagtapos bumili umuwi na agad kami dahil maami pang aayusin na gamit.

Pagkababa namin sinalubong ako ni Tamara.

"Yanna nasama yata yung iba kong libro sa mga gamit mo bilisan mo kumilos magbabasa pa kooo"sabi ni Tamara.

Leche talaga to hindi muna ako pag pahingahin."oh frappe"sabi ko.

"thanks".

Pagpasok sa loob ng bahay hinanap ko na yung box. I'm so tired na kaya. Umupo ako sa tabi ni Elaine. "kelan daw pasok?"tanong nya.

"Next week pa daw, makakapagayos pa tayo ng gamit"sagot ko.

"BTW maganda ba yung school?"tanong ni Elaine.

"Oo maganda sya, may mga dorms nga eh pero hindi na kami kumuha tutal malapit lang tayo dun. Saka may swimming pool"Bulong ko sa kanya baka kasi marinig ni Ally gustong gusto nya mag swimming kaso  dahil nga sa mahina katawan nya pinagbawalan na sya nila tito.

"ahhh, pano na si Ally?"sabi ni Elaine

"Ewan bahala na makakapag adjust din si Ally nyan"sabi ko sa kanya.

Allyson's POV

I've been eavsdropping on them all the time. They dont need to worry about me.

Nag move on na ako sa swimming pool na yan. Even though its not really long ago.

I decided na bumili na books. Nag decide na din ako na ako na magisa ang bibili.

Lumabas ako ng room ko at pumunta sa sala.

"Pupunta lang ako ng NBS"sabi ko.

"NBS?"tanong ni Brianna."National Book Store duh?"sagot ni Elaine.

"tamad mo mag salita eh no, tara na nga samahan na kita"sabi ni brianna.

"No. Ako na lang mag isa mabilis lang naman ako saka ayokong sumakay sa sasakyan mo nahihilo ako sa mga ganyan"sabi ko sa kanya.

Yes its true. I am not really fond of cars. D kaya ng system ko. Minsan pag sasakay ako sa mga Van, taxi at kung ano ano pa kelangan ko pa mag suot ng mask para hindi mahilo.

Its not traffic kaya mabilis lang nakarating sa sm. After kong bilhin ang The Mortal Instruments na mga books bumili ako ng fries.

I really love Fries. So much.

Lumabas ako ng sm at nag gala gala muna ako. Ngayon na lang ulit ako naka gala na mag isa ako.

Habang nag lalakad may nadaanan akong Death Race ang name may may naririnig din akong nga sigawan sa loob.

Dahil sa curious pumasok ako sa loob. Wala namang guard kaya ok lang.

Pag pasok na pag pasok ko usok agad ang sumalubong sakin jusko.

Kinuha ko sa bag ko yung mask ko dahil baka atakihin ako jusko.

I looked around. Maganda yung lugar. I saw a lot of Motor and racing cars.

Right in timing magsisimula na yung laban.

Nagsilabasan na mga usok. Fudge dagdag pollution to sa mundo.

But I decided to watched na lang. 2 yung mag rerace actually. Gosh wala silang helmet!

Mga sanay na yata tong mga to

"Ace!Ace!"sigaw nung mga nanonood.

Sino kaya jan yung Hunter sa kanila. Wala lang 10 minutes natapos agad sila.

And yung nananalo is yung Ace na kung sino man dun.

Tinignan ko yung orasan ko and its 7:00 pm. Gosh gano ako ka tagal nag ikot ikot.

Pagtanggal ko sa mask ko may nakabunggo ako. So technically nalalagyan yung mask.

"uh...sorry"sabi ko agad para wala ng gulo lalaki pa naman to baka sapakin ako.

Pero grabe ah ang taas ng araw may pa shades shades pang na lalaman.

"Watch where you're going"

"I said i'm sorry."sabi ko with matching titig sa mata nya kahit naka shades sya.

"Ace!"sigaw nung mga lalaki sa likod. At umalis na sya.

Thank god. What a day!

Tamara Allyson on the side!

Mystic Academy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon