Chapter 5

82 10 0
                                    

Akisha POV





Tok! Tok! Tok!




"Kisha wakeup, dinner is ready" sabi ni kath ng makapasok ito ng room ko.




"Sunod nalang ako kath" sabi ko rito at bumangon na.




  Tumango naman ito at lumabas na ng kwarto ko. Inilapag ko na si carry sa bedside table ko at nag ayos muna ako ng sarili bago bumaba.




"Kisha dito kana umupo oh, tabi tayo" Sabay hila sa akin ni kath, kaya napaupo narin ako sa tabi nya.





Pagkaupo ko, napansin ko naman yung dalawang girl na nakatingin sa akin at nakangiti, kaya nginitian ko rin sila.





"Kath, sila ba yung sinasabi mong kasama pa natin dito sa dorm?" Pabulong Kong tanong sa kanya.





"Yah" at ngumiti ito sa akin. "By the way girls, this is Kisha. Our new dorm mate"pagpapakilala nito sa akin sa kanila.




"Hi, I'm Claudith Evama" nakangiting sabi nito at nakipag shakehand sa akin. Mahaba ang buhok nito na kulay dark brown at color black ang mga mata nito, medyo maputi rin ito.




"And I'm Clair Mojares naman, ang pinaka maganda sa amin" sabi nya w/pacute pa. Hindi naman sya gaano kaputian pero ang ganda nya, hindi rin gaano kahaba yung buhok nya na kulay itim na may pagka viole, brown naman ang mga mata.




Ngumiti lang ako sa kanila dahil sa hiya, pano ba naman kasi they look so gorgeous tapos ako-.- hayst muka lang akong alalay sa kanila;3





"Wow! Hiyang hiya talaga kami sayo no?" Asar na sabi claudith dito




Natawa nalang ako sa kanila, panu ba naman inirapan lang sya ni clair..




Nandito na kami sa sala dahil nagyaya sila na magmovie marathon ng matapos kami kumain.




"Ahmm, kisha can I ask?" Tanong ni Clair sa akin kaya napatingin kami sa kanya.




"Oo naman, ano yun?" Sagot ko naman rito. Medyo kinakabahan rin ako pero hindi ko alam kung bakit.





"What is your yast?"clair





"Yast?" Takang tanong ko sa kanya. Narinig ko na kasi yun Kay ms.Alvarez eh.





Nagtinginan naman silang apat at parang nagtataka sa itinanong ko.






"Don't tell me hindi mo alam yun?" Gulat na tanong nya sa akin.





"Ano ba kasi yun? Kanina narinig ko rin yun na sinabi ni ms.Alvarez eh" medyo naiirita kong tanong sa kanila.





"Let me show you what is yast" sabi ni clair at bigla nalang itong.....


























  O________O!!!???
















" O MY GOD!!! Where is she!!" Napatayo ako dahil sa gulat at takang tumingin sa kanila na parang wala lang..





"Hey relax, I'm here lang" boses ni clair pero Hindi ko sya makita.. Pero mayamaya lumitaw na to sa harap ko. At ito ako gulat parin.





"This is what they call magic or what our call yast" cold na sabi ni thea.






Wait! What? Magic!!? Ano bang nangyayari sa akin, hindi naman ako nag dadrugs, rugby, solvent at maski sigarilyo hindi ko ginagawa. Hindi kaya nababaliw na ako tapos asa O.o!! OMG don't tell me NASA MENTAL HOSPITAL NA AKO!!!! NOOOOOO!!!!! I can't believe this!.. Huhuhu!! T^T hindi to totoo. Its just a dream, it's just a dream kisha okay? Just relax kisha, relax!. Your in a dr- - -






"Hey, kisha are you okay?" Sabay tapik sa akin ni Claudith.





"Its just a dream diba claudith? Tell me its not true diba? I'm not hallucinated right?" Muka na akong timang na hindi mapakali. OA na kung OA pero its impossible na magkaroon sila ng power.





"Sorry kisha, but its not a dream kaya totoo ang nakita mo" may halong diin na sabi ni kath.




"S-so may p-powers talaga kayo?" May halong takot Kong sabi sa kanila. Malamang hindi ka matakot eh kung itorture ka nila dahil may powers sila edi dead ka.





"Don't be scared of us kisha, we are your friends remember? And yes were have a power or what our called yast." Clair at pinaupo ako sa upuan





"All of student who enter this school have a special abilities, even you" kath sabay turo sa akin.





"Me?" Sabay turo ko sa sarili ko. " But its impossible, I don't have a power or magic or what you called yast." Diretsyahang sagot ko sa kanila.






"No, you are" diin na sabi ni thea. "Hindi ka makakapasok dito sa school kung wala kang yast" dagdag pa nito..




"But I assure you that I don't have yast!" Diin ko rin na sabi sa kanila.





"Siguro ngayon ay wala pa, but I assure you too, that you have it. Like thea said you cannot enter this school if you don't have a yast, kasi kung wala kang yast dapat hindi ka nakapasok dito, dapat dumiretsyo ka ng gubat pagka pasok mo ng gate, pero hindi at less sa gubat ka nakapasok ay dito ka napadpad."paliwanag sa akin ni kath.





Hindi ako nakasagot sa sinabi ni kath. Tama nga siguro sila kasi kanina gubat ang nakita ko sa loob ng gate, pero nung pumasok ako, para akong pumasok sa portal at dito ako napadpad. Pero kung nakapasok ako rito, so its mean. May powers din sila mami? But how?





"Sorry" yun nalang ang nasabi ko at yumuko..





"Nah! Its okay, I think you need to rest na, kasi bukas na ang first of school natin" claudith habang hinihimas ang buhok ko.




"Yah siguro nga?" Tumayo na ako para umakyat pero nabigla ako ng bigla akong yakapin ni thea.




"Sorry sa Hindi kong magandang ipinakitang ugali sis." Sabi nya at kumalas na ng yakap.




Ngumiti lang ako sa kanya at umakyat na.




Maraming gumugulo sa isipan ko at isa na doon ay yung pagkakaroon ko ng powers? Pero ano nga ba ang powers ko? Hayst.





"Goodnight carry" zzZZZ

















































- - - - - - - - - -

Woahhhh!!!! Hahaha no comment ako XD....

Vote.vote.vote

Dragonchoi AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon