Kabanata 5

20 0 0
                                    

Kabanata 5

Records

Iniwan ko ang babaeng nakanganga. I made my way to National Bookstore. I'm going to buy magazines.

"Good afternoon Miss!" bati sa akin ng staff sa entrance. I smiled and my eyes lingered on the magazines.

I took few at pumunta ako sa mga school supplies. Pumili na ako ng mga notebook at mga gamit.

I saw a boy looking at the love stories and pocket books. Is he serious? Bakla ba siya?

I stared at him. Kumuha siya ng tatlong libro at umalis na sa pwestong iyon.

Pfft. How gayish.

Ang gwapo pa naman sana, kaso bakla e. We couldn't do something about it.

Lumapit ako sa counter at kumuha ako ng pera sa purse ko. I waited until it's done. Binigay ko na ang pera at umalis na akong National Bookstore.

Nag-shopping ako hanggang umabot ng alas-singko ng hapon. Sinundo ako ni Harris at hinatid sa Music Records namin. I want to check on it.

Natanaw ko na ang matayog na building na kung saan may malaki at maliwanag na sign na 'LaVilla Records'. Napangiti ako, my Father surely did a great job in making this.

Pinagbuksan ako ng pintuan na glass at binati ako ng mga staff na naroon.

Nakita ko sa hallway ang mga artists na pursigidong sumikat. Binati na rin nila ako.

Wala akong talento na nakakarelate sa Musika. Hindi ako marunong magtugtog ng kahit anong instrumento ngunit ang kapatid ko ay napaka-galing. Kaya pala hangang-hanga ang mga tao sa kanya. Mas lalo na ang mga magulang ko.

Mahilig si Kuya sa business at music entertainment. Pareho sila ni Mom at Dad. Ako naman ay sobrang naiiba sa kanila. Gusto ko rin ang modeling pero mas gusto ko ang pag-pipinta.

I don't know how to hold an instrument but I surely know how to hold a brush right.

Ang mga painting na nasa bahay ay gawa ko. I'm even planning to make my own Art Gallery after I graduate.

19 pa lang ako at magsisimula pa lang ng college.

Speaking of college, nakapasok ako sa pribadong unibersidad dito sa Maynila dahil na rin sa magulang ko.

Ang kapatid ko ay third year na sa Xavier University. Napili ko rin dito dahil andito siya.

Gusto ko sanang mag-college sa Paris or London, ngunit hindi ko naituloy.

"Miss Ianna Veronica." bati sa akin ni Fauna, ang secretary ng Dad at Mom ko. "Just Ivana." sabi ko at pumasok sa office ng magulang ko.

The large room with big windows are shouting wealth. The walls are painted red velvet and the carpet is black.

Hinanap ko ngunit wala naman sila doon sa office. Maybe I should call Fauna?

"Umalis po. Magdidinner daw po." sagot sa akin ni Fauna.

Laging magkasabay ang dalawa, si Kuya naman ay laging wala. Ako laging natitira sa bahay mag-isa.

I can feel it. Hindi nila gusto ang ugali at mga gusto ko. They wanted me to be more musical and can help them in their business.

But, I'm their opposite.

"Ivana?" narinig ko ang pamilyar na boses. Agad akong lumingon sa likod ko at nakitang si Kuya iyon.

Agad ko siyang yinakap. I missed him! Bihira na lang siyang magbisita sa bahay.

Yinakap niya ako pabalik at hinalikan niya ang noo ko.

Mahilig kaming mag-asaran ni Kuya, pero mahal ko siya. Siya ang nagturo sa akin kung papano lumaban. Dahil sensitive ako noong bata pa ako, pero dahil sa kanya, nagbago ako.

Hindi ko napansin ang babaeng katabi niya.

"Is she your new flavor of the week?" mariin kong tinanong. Tumawa si Kuya Vaughn at bumaling sa babaeng kasama niya.

Tall, fair, straight black hair. Iyan ang mga type ni Kuya. Maganda ang babae, pero mas maganda pa rin ako.

"Yes." hinawakan ni Kuya ang kamay ng babae.

"How about you? Who's your new flavor of the month?" sinapak ko siua sa dibdib ako umirap ako.

"Wala! College is coming and I needed to focus!"

"Asus. I known you for years. XU is a huge university. It's impossible for you to have no crushes there."

"I know. I can control. Hindi kasi naman kailangan puro love life."

"I'd like to see that. Even seniors like me." he wiggled his eyebrows.

"What are you doing here anyway?" he asked. Bumaling ako sa babaeng tahimik hanggang ngayon.

"I want to check on new artists. I want to know kung papasa na ba sa taste ko." umirap ako at nagpaalam na si Kuya.

Umalis na siya dahil kanina pa pala siyang andito.

Pumasok ako sa studio at nakita ko ang 4 na babaeng nasa loob ng recording area. Hindi nila mariring ang nasa labas.

I know them. They are Perfect4. Isang girl group na ang gaganda. They have angelic and awesome voices.

Nakita ako ni Helga, ang kanilang manager. Binati ko siya at pina-upo lamang ako sa couch.

Mukhang nagulat ang apat na babae na kaedad ko lamang. Namangha sila ng namataan nila ako.

"Omg, si Idol." sabi ng isa.

"Hair goals. Face goals. Body goals!" sabi ng isa.

Ngumiti ako sa kanila. Ako ba ang iniidolo nila? What for?

Wala nga akong talento na katulad nila.

"Mahiya nga kayo girls!" saway ng pinaka-matangkad.

Pinatugtog na isang kanta na hindi pamilyar sa'kin. Secret Love Song daw ng Little Mix featuring Jason Derulo.

This song "Secret Love Song" by Little Mix feat. Jason Derulo

When you hold me in the street
And you kiss me on the dance floor
I wish that it could be like that
Why can't it be like that? 'Cause I'm yours

We keep behind closed doors
Every time I see you, I die a little more
Stolen moments that we steal as the curtain falls
It'll never be enough
It's obvious you're meant for me
Every piece of you, it just fits perfectly
Every second, every thought, I'm in so deep
But I'll never show it on my face

But we know this, we got a love that is homeless

Why can't you hold me in the street?
Why can't I kiss you on the dance floor?
I wish that it could be like that
Why can't we be like that? 'Cause I'm yours

When you're with him, do you call his name
Like you do when you're with me? Does it feel the same?
Would you leave if I was ready to settle down?
Or would you play it safe and stay?

Girl you know this, we got a love that is hopeless

Why can't you hold me in the street?
Why can't I kiss you on the dance floor?
I wish that it could be like that
Why can't we be like that? 'Cause I'm yours

And nobody knows I'm in love with someone's baby
I don't wanna hide us away
Tell the world about the love we're making
I'm living for that day
Someday
Why can't I hold you in the street?
Why can't I kiss you on the dance floor?
I wish that we could be like that
Why can't we be like that? 'Cause I'm yours, I'm yours

Oh, why can't you hold me in the street?
Why can't I kiss you on the dance floor?
I wish that it could be like that
Why can't it be like that? 'Cause I'm yours
Why can't I say that I'm in love?
I wanna shout it from the rooftops
I wish that it could be like that
Why can't we be like that? 'Cause I'm yours

Why can't we be like that?
Wish we could be like that.

Opposites AttractTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon