Tạo dựng nhân vật: Làm thế nào để xây dựng cho hợp lí với câu chuyện?

1K 108 22
                                    

Đối với những ai sáng tác truyện, để cho ra 1 tác phẩm thì thường sẽ có 2 trường hợp như sau:

- Tạo dựng nhân vật rồi từ nhân vật mà phát triển cốt truyện, tình tiết câu chuyện.

- Tạo nên cốt truyện rồi mới xây dựng nhân vật

Nhưng dù có làm theo cách nào thì "nhân vật" vẫn là một yếu tố VÔ CÙNG QUAN TRỌNG trong câu chuyện, vì họ là những người dẫn dắt độc giả qua từng trang giấy, và là người thay tác giả truyền đạt thông điệp của câu chuyện đến cho mọi người.

Vì thế, để xây dựng một nhân vật thì ta cần chú ý những điều sau.

1. Tính cách, giới tính của nhân vật

Tại sao Green lại cho tính cách của nhân vật lên hàng đầu? Đó là vì yếu tố này sẽ ảnh hưởng cực kỳ lớn tới diễn biến của cốt truyện sau này.

Mọi hành động của nhân vật phải phù hợp với tính cách của họ, mà nếu có trái ngược, thì nên có một 'lời giải thích phù hợp' cho sự thay đổi đó. Và tất nhiên, tính cách của nhân vật phải phù hợp với đề tài và chủ đề của câu chuyện, vì như thế họ mới truyền tải ý nghĩa của câu chuyện trọn vẹn đến người đọc được.

Ngoài ra, vì cách nghĩ, tính cách của con trai và con gái cũng khác nhau nên giới tính phải quyết định cẩn thận đấy. Thường đa số các Au sẽ thiết kế nhân vật theo giới tính của mình, vì như thế nó dễ nắm bắt diễn biến tâm lý hơn vì kiểu... "mình sẽ nghĩ nó sẽ cảm thấy thế này nếu mình là nó, cùng giới tính cả mà" :)

Nhưng mà không có nghĩa là không được phá cách nhé, vì ai bảo cứ phải "dập theo khuôn mẫu" làm gì đâu? Nhân vật chính là "trai ngoan chồng đảm" cũng được, mà gái là "bà nam nhân" cũng chẳng ai cấm. Chỉ cần nhớ một điều thôi, là tính cách luôn phải song hành với cốt chuyện và ý nghĩa cốt truyện, thế là ổn rồi.

2. Quá khứ của nhân vật

Các bạn hẳn đã nghe là trẻ con rất dễ bị tác động bởi môi trường xung quanh nó, đặc biệt là gia đình và bố mẹ nó rồi đúng không? Và chưa kể những gì nó chứng kiến khi còn nhỏ, và khi nhận thức của nó trở nên rõ ràng nhất sẽ là thứ ảnh hưởng đến tiềm thức của bọn chúng suốt cả cuộc đời.

Bây giờ bạn hãy đem so sánh tính cách của một đứa trẻ sống trong một gia đình mà lúc nào cũng bạo lực với bất hòa, với một đứa trẻ sống trong cảnh xa hoa nhung lụa, được bố mẹ quan tâm, giáo dục đàng hoàng, bạn sẽ thích lại gần đứa nào hơn? Đa số sẽ chọn bắt chuyện với đứa con nhà "có giáo dục" kia hơn.

Vì thế ta có thể nói rằng chính quá khứ của nhân vật sẽ là thứ tác động gián tiếp đến cốt truyện, tức là một yếu tố cần được chú trọng để xây dựng. Quá khứ gồm những thứ như sau:

- Gia cảnh (giàu, bình thường hay nghèo? Gia đình hạnh phúc hay đổ vỡ? Hay thậm chí mồ côi bố mẹ từ nhỏ? v.v...)

- Cách mọi người đối xử với nó ( Mối quan hệ giữa nhân vật chính với người thân trong gia đình, với bạn bè tốt hay xấu? Nhân vật nhận được sự quan tâm từ gia đình, bạn bè, mọi người hay bị xa lánh, dè bỉu, v.v...)

Green's Writing Tips for NewcomersNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ