Vâng, sau một hồi lâu ăn hại đủ đường, Green đã quay trở lại và ăn hại hơn xưa, với sự trợ giúp của bà chị lamphong1795 yêu dấu ( thế hệ già hiếm có trên watt, được hợp tác là cả một vinh dự đó :3) Bắt đầu từ bây giờ, chị ấy (vì ý tưởng về mấy cái tips viết truyện như thế này không ra thường xuyên) sẽ thỉnh thoảng xuất hiện trên này để chia sẻ cùng mọi người.
Ủng hộ chị nhà bằng cách ghé thăm tường chị ấy và đọc các truyện chị đã sáng tác nhé (2 truyện thôi, khỏi lo, đáng đọc lắm :3)
Nhân vật, Green đã từng viết một phần để nói về những điều cần lưu ý khi tạo dựng họ rồi. Linh hồn của câu chuyện chính là nhân vật. Nếu bây giờ mà tưởng tượng linh hồn câu chuyện là một con rồng, thì nhân vật chính sẽ là "đầu rồng", còn nhân vật "mém tí nữa thì chính" và các phụ khác sẽ là phần thân con rồng.
Nói thế này có nghĩa là dù gì thì gì các nhân vật đều cũng rất quan trọng á, chỉ có đều nhân vật chính có phần "nhỉnh" hơn thôi. Từ đó, chúng ta ngộ ra một điều, là nhân vật phụ cũng cần được chăm sóc cẩn thận, kĩ lưỡng đó! Nhưng có một số chuyện thì các bạn nhân vật phụ này lại bị "xây dựng" một cách khá hư cấu, hoặc là chẳng được chăm chút tí nào.
Nhận thấy điều này, sau đây là ý kiến của cả chị Lam Phong và Green gộp lại. Phần này thì Sempai là main, Green chỉ edit một số chỗ thôi. Đọc, cho ý kiến nhé :)
-----------------------------------------------------------
Nhiệm vụ của vai phụ trong một câu chuyện là gì? Đó là giúp tạo dựng nên các tình huống của câu chuyện, một phần nào đó "làm nền" cho nhân vật chính, và cũng có thể "một phần nào đó" truyển tải nội dung, ý nghĩa của câu chuyện.
Nhưng có một vấn đề nho nhỏ trong chuyện này... đó là việc tạo dựng một vai phụ... "cản đường" vai chính.
Có nhiều Au lúc nào cũng viết vai phụ ngu dốt, độc ác đến phi logic. Thậm chí họ mô tả những vai này không còn cảm xúc và lý trí của 1 người bình thường nữa. Thường thì ta hay gặp những thể loại vai phụ như thế này trong ngôn tình.
Ví dụ đa số vai phụ trong ngôn tình:
- Nữ phụ ăn no tối ngày chỉ biết đi hãm hại và giành trai với nữ chính. Rồi bỏ tiền của ra dàn dựng âm mưu đẩy nữ chính vào nghịch cảnh éo le. Kiểu dìm hàng nữ phụ để làm nổi bật nữ chính ấy.
- Nam phụ thì lụy tình, hy sinh hết tất cả cho nữ chính nhưng vì quá hiền, không ác và bá đạo như nam chính nên bị cho ra rìa.
Mình thấy mấy cái cốt truyện này nó nhàm và cẩu huyết sao ấy.
Cho nên đây là một số điều mà mình đã nghĩ là các Au phải lưu ý khi tạo dựng một nhân vật phụ.
1. Đừng quá "dìm hàng" hay "hoàn hảo hóa" nhân vật phụ.
Nhân vật phụ hay nhân vật chính, dù thế nào thì "Mary Sue/ Gary Stu" hay là "Stereotypes" cũng không được chào đón. Và đa số ở đây, các Au hay mắc lỗi dìm hàng nhân vật phụ nhiều hơn là tâng bốc họ.
Như đã nói, nhân vật phụ giúp làm nổi bật nhân vật chính. Cơ mà "hoàn hảo" lấn át cả main, hay là quá "tệ hại" nên bị main lấn át, phải nó nhân vật phụ đó, ngoài tác dụng là tạo dựng tình huống truyện ra, nó hoàn toàn "vô dụng".
BẠN ĐANG ĐỌC
Green's Writing Tips for Newcomers
No FicciónSách này được viết ra là để nhằm chia sẻ kinh nghiệm với các Authors và Readers khác trong cộng đồng Wattpad. Green vẫn chưa viết được nhiều, nhưng Green hi vọng là với những gì Green học được từ các author khác thì chúng ta sẽ có một nơi để cùng bà...