Trả request cho Betonamu-chan. Mình hy vọng nó có ích với bạn :)
Ờm.... mặc dù cái cuốn sách này nó nói về "cách khắc phục"
Nhưng con Au hôm này lại muốn lôi "Writer block" lên thớt băm vằm cho hả giận :)
Định nghĩa "Writer block": Như một dạng bí ý tưởng, hoặc đã hình dung mình muốn viết cái gì nhưng chẳng biết có thể viết nó như thế nào cho vừa nữa.
Cái thể loại này mà gặp có thể nói là còn khó chịu hơn cả "thầy tin múa cột" (teencode) với mấy truyện teenfic "cẩu huyết".
Vì sao?
Vì một ngày, những ngón tay bạn đang muốn được thỏa lòng mong muốn được cầm bút lên viết, hoặc là bay nhảy trên cái bàn phím của bạn để một "đứa con tinh thần" ra đời. Vì một ngày nọ, như bao ngày khác, bạn phải tiếp tục cái fic mình còn đang viết dở. "Concept", cốt truyện có hết ở đấy rồi, chỉ viết gõ lên là xong. Giờ ý tưởng của bạn nó đang tuôn trào, nó đang gào thét được thể hiện trên trang giấy thì.
'TỊT' Táo bón, có thế nào cũng không gọi nó ra được. Tất cả chỉ tại "Writer block" đã chặn nó lại không cho ý tưởng chở về với não của Au. Má nó nữa, chỉ vì cái thứ chết tiệt này mà bố còn đang sợ "hai đứa con" của ta không có thêm chap mới đây.
Vì thế nên sao? Cầm "búa" lên và đập tan cái thứ chết tiệt này đê. Đừng để các Readers phải đợi. Cổ chúng nó mà dài ra thêm mấy tấc là lại bị "tra tấn hộp thông báo" bây giờ. :)
Đây là cách mà Green và một số Au khác đã dùng khi gặp phải mấy thứ cản đường chết tiệt này:
1. Đối với những ai đang muốn viết mà không có cái gì để viết thì... cảm hứng không có chân. Nên chạy đi tìm đi, đừng lười :v
Có thể một ngày nọ, não của bạn chỉ đang "thơ thẩn" dạo chơi ở đâu đó thì bỗng nhiên đâm sầm vào cái thứ gọi là ý tưởng. Thế là ngón tay bạn điên cuồng "nhảy" lên bàn phím (hoặc bạn cầm bút viết) và một tác phẩm mới được sáng tác. Nhưng không phải lúc nào, bạn cũng may mắn mà tìm được cảm hứng một cách ngẫu nhiên thế đâu. Có lẽ đến lúc phải xách "não" lên và đi gọi nó về rồi. Vậy thì tìm mấy đứa ở đâu?
- Ở tác phẩm của các người khác. Như Green chẳng hạn, khi tìm ý tưởng để viết cái Hetalia fanfiction, Green đọc fic "More than what meets the eyes" trên trang wordpress BabyBlueGarden, và thế là tìm được ý tưởng ùa đến thôi.
Nếu mọi người gọi đây là "đạo ý tưởng" thì Green thấy không phải. Green chỉ thấy là ý tưởng thì có thể trùng nhau, thậm chí vô tình nghĩ ra mà vẫn có thể trùng nhau (ở một số chi tiết thôi). Để không bị cho là "đạo ý tưởng", hãy chỉ học tập ý của họ thôi, còn nếu đọc xong mà ý tưởng không ùa về thì đừng cố. Hoặc là biến thể "ý tưởng gốc" của tác giả theo ý mình, và triển khai cốt truyện khác đi. Tuy nhiên, Green không khuyến khích cái thứ hai, vì nó rất dễ sản sinh ra nhiều cốt truyện cliche khác.
Nhớ này, "Tấm Cám" là truyện cổ tích của nước ta mà còn bị "trùng" ý tưởng với bao nhiêu truyện cổ tích "cô bé lọ lem" của các quốc gia khác. "Truyện Kiều" còn lấy cảm hứng từ "Kim Vân Kiều truyện" của Trung Quốc, thì vì sao "mượn" ý tưởng của người khác lại là đạo văn nhỉ? :)
Lưu ý là tìm đọc các truyện cùng thể loại nhé :) Nếu mà khác thể loại thì phải biết chọn lọc chi tiết, không thì bị "hổ lốn" mớ ý tưởng đấy.
- Với những bạn viết về sự kiện xảy ra trong cuộc sống bình thường, thì nó ở trong cuộc sống ngoài đời. Vì sao? Có những lúc cảm hứng lại đến từ những việc rất nhỏ trong cuộc sống đấy. Cho nên, những lúc bị những cái "block" này, thì hãy ngồi và quan sát mọi vật xung quanh một chút. Bạn sẽ tìm được ý tưởng của mình thôi.
- Nên thư giãn một chút. Khi không tìm được ý tưởng, thả lỏng người, tập trung suy nghĩ về câu chuyện. Hình dung nó một cách sinh động hết sức có thể. Cái đoạn bạn đang viết dở sẽ là một thước phim "bị đứng" do bạn vẫn chưa nghĩ ra cái gì tiếp theo. Giờ hãy tưởng tượng ra thật nhiều diễn biến tiếp theo, lặp đi lặp lại công đoạn đó cho đến khi bạn tìm được ý tưởng thích hợp. Cái này có thể hơi khó, nhưng Green đã làm thế này khá nhiều khi bí ý tưởng truyện của mình. Thử xem?
- Khi mà đã bị "block" như thế này, thì khi mà sáng tác chap/ truyện mới, cố không nhìn trở lại các chi tiết phía bên trên, tiếp tục soạn thảo tiếp, cho ý tưởng hiện thời tuôn hết ra đã. Khi nào xong chap thì quay lại soát truyện sau, như vậy mạch cảm xúc không bị đứt đoạn mà cũng tiện soát lỗi chính tả luôn.
Hiện tại đó là những cách Green biết. Bạn nào có cách khác thì cứ thỏa mái cmt ở phía dưới. Ai có ý kiến phản hồi thì cũng cứ cmt ở phía dưới, mình luôn sẵn sàng chào đón ý kiến của các thánh :)
Green.
BẠN ĐANG ĐỌC
Green's Writing Tips for Newcomers
Não FicçãoSách này được viết ra là để nhằm chia sẻ kinh nghiệm với các Authors và Readers khác trong cộng đồng Wattpad. Green vẫn chưa viết được nhiều, nhưng Green hi vọng là với những gì Green học được từ các author khác thì chúng ta sẽ có một nơi để cùng bà...