Nhịp truyện, mạch cảm xúc, diễn biến cốt truyện

1.2K 115 14
                                    

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau bàn luận, chém gió về nhịp chuyện, mạch cảm xúc và diễn biến cốt chuyện nhé. Ba yếu tố này là yếu tố rất quan trọng, chỉ sau cốt truyện và nhân vật, vì thế các Au nên chú ý tới mấy em nó một tí.

1. Mạch cảm xúc

Mạch cảm xúc ở đây có thể hiểu như kiểu tiến triển cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện cũng như cảm xúc mà Au muốn đem lại cho Readers xuyên xuốt câu chuyện. Yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến việc ý nghĩa câu truyện có thể chạm được đến tâm trí người đọc hay không.

Mạch cảm xúc Green nghĩ là đa phần phụ thuộc vào nhân vật chính của câu chuyện, cốt truyện, ý nghĩa cốt truyện, cả đề tài cốt truyện nữa, chắc chắn là còn phụ thuộc vào văn phong của tác giả nữa. Khi đọc một tác phẩm viết về kiểu trinh thám, bí ẩn, kinh dị, đúng như cái tên của nó, cảm xúc bao phủ lên câu chuyện rất nặng nề và u ám. Độc giả khi đọc truyện mắt như kiểu bị che phủ bởi một làn sương ý.

Nhưng khi đọc sang thể loại học đường hả? Đa số là sẽ rất "nhoi" và vui vẻ (đa số, không tính angst, truyện xen lẫn các tình tiết, yếu tố kinh dị), nếu mà thêm cả tình yêu tuổi học trò thì rất có thể là hường bắn tung tóe, đáng yêu lắm.

(À, tuy nhiên không phải là không có trường hợp ngoại lệ nha, kiểu chuyện rõ ràng là một tình huống căng thẳng mà tác giả lại viết nó nhẹ nhàng như không ý :3)

Green nghĩ là mạch cảm xúc sẽ đến một cách rất tự nhiên thôi, nên thực sự không có tips nào cho phần này đâu. Chỉ có điều mà các Au cần lưu ý đó là khi viết, đừng chú ý đến mạch cảm xúc quá nhiều. Hãy chú ý đến diễn biến tâm lý của nhân vật làm sao cho hợp lí và thuận theo tình huống mà họ gặp phải, mạch cảm xúc của toàn bộ câu chuyện cũng theo thế mà tự nhiên thội.

2. Nhịp truyện

"Nhịp truyện" có thể hiểu nôm na là "tốc độ tiến triển cảm xúc của Readers khi đọc truyện". Các bạn có kiểu đọc đoạn nào mà thấy rõ là phấn khích, hồi hộp, rồi tự nhiên lại cảm thấy trầm lại, sâu lắng trong những câu văn của Au? Là nhịp truyện đấy, nhanh chậm khác nhau tùy thuộc vào mấy ông bà tác giả thích viết như thế nào. Nhịp của một câu chuyện tùy thuộc vào văn phong của mỗi Readers cho nên Green sẽ không nói quá nhiều về việc làm thế nào để tạo nên một nhịp truyện vừa ý các Au. Theo những gì mà Green đã đọc, thì nhịp truyện đa phần phụ thuộc vào hai thứ: "Bối cảnh" và "từ ngữ".

- Về bối cảnh:

Thử tưởng tượng như thế này đi, bạn đọc một câu văn miêu tả một cảnh vật rất thanh bình và yên ả, kiểu mặt hồ thanh, gió thổi nhè nhẹ làm lay động cây lá (xin lỗi, Au ngu văn tả cảnh), bạn có cảm thấy kiểu... mọi vật đang chậm lại không? Nhớ cảm giác ấy.

Rồi Green sẽ ném bạn vào một nơi có chiến tranh, cái mùi thuốc súng và máu tanh nồng sộc thẳng vào mũi, tiếng gót giày quân sự nện thình thịch xuống nền đất đá? Thế nào? Có thấy chút phấn khích xen lẫn hồi hộp không?

Là thế đó, cái cách bối cảnh ảnh hưởng đến nhịp câu chuyện. Nếu không phải là miêu tả cảnh vật, thì đoạn đối thoại giữa hai nhân vật với nhau cũng ảnh hưởng không ít thì nhiều đấy. Việc đọc một đoạn đối thoại vui vẻ giữa hai người bạn sẽ đỡ "khó thở" hơn là một cuộc "nói chuyện giữa hai người đàn ông" đúng không?

- Về ngôn từ:

Ở đây thì động từ, tính từ sẽ chiếm phần chủ yếu. Ngôn từ là một loại công cụ rất mạnh, chi phối toàn bộ các yêu tố trong câu chuyện. Khi mà ta muốn có nhịp truyện nhanh, gay cấn, thường thì ta sẽ tìm đến các động từ mạnh kiểu "phả, giật, v.v..." và các tính từ "thô", không quá "mĩ miều". Còn khi nhịp truyền mà chậm thì động từ bình thường thôi, các tính từ sẽ được trau chuốt nhiều hơn, cảnh vật cũng sẽ được miêu tả nhiều hơn như để phản ánh nội tâm con người ý.

Việc dùng ngôn từ điều khiển nhịp truyện hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng truyền tải nội dung, óc tưởng tượng của Au.

Nhịp truyện và mạch cảm xúc luôn song hành với nhau, thậm chí nhịp truyện còn có phần "nhỉnh hơn". Tùy vào văn phong, thể loại cũng như tình huống truyện, mỗi Au sẽ tự điều chỉnh nhịp truyện sao cho hợp lí. Và thực ra thì tùy vào từng loại Readers mà thích một nhịp truyện khác nhau, có người thích lúc nào cũng căng như dây đàn nhưng có người muốn nhẹ nhàng tình cảm, cho nên mặc kệ cuộc đời đê, cứ điều chỉnh nhịp truyện lên xuống hợp lí.

Theo Green thấy thì đa số mọi người thích đọc nhịp truyện như cái biểu đồ hình sin, nhưng như Green đã nói, viết cho chính mình trước đi đã, kệ Readers :)

3. Diễn biến cốt truyện

Ờm... một số bạn hay nhầm lẫn cái này với nhịp truyện này. Nhịp truyện là như đã giải thích ở bên trên, còn diễn biến là các Au miêu tả tình huống xảy ra trong câu chuyện đó. Nhưng theo những gì Green đã nói ở phần thứ hai, một số Au hay bị mắc chứng đẩy cốt truyện đi nhanh và có phần gượng ép đúng không? Green nghĩ đây là nguyên nhân vì sao diễn biến lại đi nhanh như thế này:

- Miêu tả quá hời hợt tình huống xảy ra câu chuyện. Readers sẽ không hình dung rõ được "chuyện gì đang xảy ra", từ đó câu chuyện sẽ bị loãng rất nhiều

- Quá ít đoạn miêu tả nội tâm nhân vật mà lại quá nhiều hội thoại. Chỉ có một từ cho kiểu lỗi này thôi, đó là "nhạt".

Chính nhân vật suy nghĩ gì, phản ứng gì trước những tình huống xảy ra, hoàn cảnh mà họ bị đẩy vào mới là điều làm nên cái đặc biệt của câu chuyện, làm nên ý nghĩa của câu chuyện. Đây là "luật bất thành văn" trong viết văn rồi, văn phong của các Au có khác nhau đến mấy thì vẫn là mấy yếu tố đó làm điểm mẫu chốt cho câu chuyện. Không tự nhiên mà lớp 6 chúng ta học văn kể chuyện, rồi lên lớp 8 học lại nhưng "thêm yếu tố miêu tả và biểu cảm" vào đâu.

"Tự sự xen lẫn miêu tả và biểu cảm", cụm từ quá quen thuộc trong những lúc ngồi cảm thụ các tác phẩm truyện. Cách làm diễn biến chậm lại thì tất nhiên rồi, tập trung vào miêu tả nội tâm nhân vật hơn và miêu tả cảnh vật, không cố gò diễn biến cốt truyện theo cách mình muốn nó thôi.

Đó là những gì Green nghĩ. Các bạn có ý tưởng gì cứ cmt thẳng tay hoặc inb luôn nhé, mình sẽ chia sẻ ý tưởng của các bạn cùng với mọi người và để credit đàng hoàng.

Tks for reading. :)

Green :3

Green's Writing Tips for NewcomersNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ