Xin chào, lâu lắm rồi mới gặp :3
Tình hình là mặc dù gần một tháng Green chưa đăng thêm bất kỳ phần mới nào của hai truyện đang viết nhưng vẫn rep tin nhắn và lên đọc các tác phẩm và thấy gần đây, nhiều Au hay viết truyện theo kiểu "dưới góc nhìn của một nhân vật" hay ta có thể nói là viết dưới một character's P.O.V ( Point of view). Thường thì các Au sẽ viết dưới góc nhìn của các nhân vật chính, thỉnh thoảng thì với của những nhân vật phụ nữa, và nếu thực sự biết áp dụng cách viết, thì truyện vẫn sẽ hay, và độc giả cũng có cảm giác như được "sống" trong câu chuyện nữa.
Tuy nhiên, một số Au viết theo kiểu này, bằng một cách nào đó lại khá là "loạn". Ý Green là chuyển đi chuyển lại giữa P.O.V một cách.... liên tục, hay là viết dưới P.O.V, nhưng mà khá là "hời hợt".
Hãy phân nó ra làm 2 loại đi
1. "Lia máy" quá hời hợt
Ví dụ, nó trông như thế này:
Giả sử A và B là 2 nhân vật trong truyện, ở trong cùng 1 hoàn cảnh, cùng thời điểm...
A' P.O.V
(kể lể được vài đoạn)
B'P.O.V"
(kể lại y hệt những gì A nhìn thấy, chỉ có điều là dưới góc nhìn là B)
Rồi lại chuyển về A's P.O.V
Và cứ chuyển loạn như thế trong 1 chap :v
Theo Green, điểm trừ của lỗi này là:
- Mạch cảm xúc của câu chuyện bị ngắt quãng, rất gây cụt hứng cho readers
- Gây "rối" cho Readers trong việc phân biệt các tình huống truyện.
- Các tình huống bị "loạn" hết cả lên, và rồi... nói sao... kiểu rất có thể bị lặp lại cả các tình huống truyện nữa.
2. Có quá nhiều người trong một cảnh quay
Vẫn là lấy ví dụ cho dễ miêu tả nha.
Chúng ta có một đoạn đối thoại giữa... 4 người, A, B, C và D. Và nó diễn ra như thế này:
A với B nói qua nói lại vài câu. C xen vào, B chuyển sang nói chuyện với C. Được vài câu thì A tiếp lời, thêm D tham gia câu chuyện. C lại chuyển sang nói chuyện với A. D xen ngang một đoạn, nói chuyện với C. Và cứ chuyển loạn lời đối thoại lên như thế.
Điểm trừ của lỗi này là:
- Đầu tiên, tất nhiên là nó cũng sẽ làm rối như lỗi trên rồi.
- Quá nhiều đối thoại trong một đoạn, tất nhiên là sẽ dẫn đến chuyện bị loãng rồi.
Theo Green, thì cách khắc phục có thể là như thế này:
- Một chap thì viết dưới nhiều lắm là 2 lượt P.O.V đi. Tránh sự đảo đi đảo lại giữa 2 nhân vật, và chỉ đảo khi thực sự cần thiết. Tốt nhất, một chap viết dưới 1 P.O.V, thế là cân bằng rồi. Còn đối với đối thoại, thì tránh đảo đi đảo lại nhiều giữa nhiều nhân vật. Tốt nhất là trong một cảnh nên chỉ có nhiều nhất là 3 - 4 người thôi, 2 người thì lại càng tốt.
- Đối với một tình huống truyện, thì mô tả dưới một Character's P.O.V thôi, còn chuyển sang lượt của nhân vật khác, cần thiết thì miêu tả qua cảm nhận của họ trong trường hợp đấy một tí thôi, còn lại thì thôi... chuyển sang mô tả tình huống tiếp theo. Nếu không mà lặp lại sự miêu tả, mà lại còn không khéo, thì nó sẽ bị "lủng củng" thế nào ý.
- Nhớ là có viết dưới P.O.V thì chỉ là dưới góc nhìn của nhân vật chính, và chính nhì thôi. Vì khi bạn viết dưới kiểu P.O.V như thế này, tức là bạn đang phát triển câu chuyện theo nhiều mạch cảm xúc khác nhau. Nếu không khéo léo biết cách phát triển các mạch cảm xúc cùng với nhau, thì cả truyện sẽ co vẻ bị loãng, thậm chí, như đã nói như trên, là bị loạn và độc giả thực sự không cảm nhận được ý nghĩa cốt truyện và cảm xúc bao trùm toàn bộ tác phẩm là mấy.
Green đã nói qua cái kiểu P.O.V này trong phần "Ngôi kể" đầu tiên rồi, mọi người có thể đọc lại để nếu thấy thực sự cách viết P.O.V của mình có vấn đề, thì sửa theo cả cái đó nữa.
Đây chỉ là ý kiến chủ quan của tác giả, mọi người có thể thoải mái xông vào cmt ném đá hay góp ý. Green bị dị ứng với teencode ( chỉ viết tắt mấy từ phổ biến thôi), vì thế nếu ai viết teencode, thì các bạn không được chào đón ở đây :3
Tks for reading
Green
BẠN ĐANG ĐỌC
Green's Writing Tips for Newcomers
Kurgu OlmayanSách này được viết ra là để nhằm chia sẻ kinh nghiệm với các Authors và Readers khác trong cộng đồng Wattpad. Green vẫn chưa viết được nhiều, nhưng Green hi vọng là với những gì Green học được từ các author khác thì chúng ta sẽ có một nơi để cùng bà...