Hôm nay đi học về, tí tởn giở cái máy ra check noti Watt (từ ngày lập nick, bị cuồng Watt luôn, cứ mỗi ngày check đều đặn một lần không trật lần nào). Đập vào mắt là 17 cái "noti" (hay "notifications" nghĩa là thông báo, con au thích chém tiếng Anh, cả nhà thông cảm) xinh xắn từ bạn IvyClow (fandom Hetalia chắc quá biết bạn Au này luôn rồi nhể, mình cảm thấy bị vinh dự ý). Nhiều vote *tung hoa*, cmt khen hay *tung hoa tập hai*, và cmt kêu "bị rối mắt"
.
.
.
"Green.exe has stopped working"
"Hãy cùng đặt tay lên ngực để tưởng niệm ngày bạn trẻ Green bị "hóa đá" ngay tại chỗ. R.I.P Green (2001 - 2016)."
Ài, đùa thôi. Vừa cảm ơn Ivy sắp "gãy ngón tay" rồi. Và cũng cảm ơn *lần thứ n* bạn Au này vì đã cho Green ý tưởng cho phần mới của quyển sách này trong lúc Green đang không biết đào cái gì để viết. Chúng ta đã bàn luận nhiều về nội dung truyện rồi đúng không? Có lẽ đến lúc chúng ta nhảy sang phần "trau chuốt ngoại hình" em nó rồi. Tada, một phần mới toanh danh riêng cho các bạn trẻ bị "viết rối mắt" như Green. Và cũng tiện thể, lướt qua những lỗi trình bày thường thấy nhé
*Lưu ý: đây là ý kiến riêng con Au, cmt ném đá, ném có văn hóa, không gây War với nhau nhé.
1. Cách đoạn
- Cách đoạn quá ít:
Các bạn trẻ có bao giờ ý văn tuôn trào, viết nhiệt tình, soạn thảo nhiệt tình trên trang Word mà quên... cách dòng chưa? *giơ tay, khóc*
Ờm, làm thế này một số bạn không để ý, hoặc đọc rối mắt quen rồi (như con này chẳng hạn), thì không thấy sao, nhưng đa phần những bạn quen đọc thoáng mắt sẽ cảm thấy bị "hack mắt" đấy. Chưa kể việc viết liền như thế còn làm cho Readers dễ nản nữa. Bệnh lười đọc sách là gì? Là thấy nhiều chữ nên "ngại"
Nên nếu Au mà thương các độc giả của mình cũng như thương chính bản thân mình *ho* không phải đi edit lại cả đống đã viết và đau đầu khi thấy cách đoạn sẽ làm ngắt mạch truyện và một số điều phiền toái khác thì chú ý nhé. Chúng ta không muốn làm mắt của mọi người phải đeo kính, hoặc tăng số kính thêm mấy điốp đâu a. :)
- Cách quá nhiều:
Ít quá thì không được, mà nhiều quá cũng chẳng xong. Tuy rằng cách đoạn nhiều nó thoáng mắt, nhưng mà nhiều quá sẽ làm cho mạch truyện bị đứt quãng. Green quan niệm rằng là mỗi lần chuyển đoạn là một lần ý nó được "tách ra" nhưng không ảnh hưởng đến sự liền mạch của mạch truyện. Làm thế thì đọc nó kiểu "giật cục". Các bạn bị mắc cái này thì không phải lo đâu. Chỉ cần cân nhắc xem chỗ nào có thể chắp vá vào thành một đoạn mà không ảnh hưởng đến mạch truyện của bạn là tốt rồi.
- Cách đoạn không khoa học: Một số bạn kiểu, đang viết rất liền mạch tự nhiên cách đoạn ra một cái, làm tụt mood dã man luôn ý. Nhưng có thể đó là dụng ý của Au mà lúc Green đọc, không hiểu nên Green sẽ không động chạm đến cái này. Tóm lại là nhớ là cách đoạn đúng lúc, đúng chỗ, không quá nhiều mà không quá ít, hợp với cả ý văn và mạch truyện thì mọi chuyện sẽ ổn.
BẠN ĐANG ĐỌC
Green's Writing Tips for Newcomers
Non-FictionSách này được viết ra là để nhằm chia sẻ kinh nghiệm với các Authors và Readers khác trong cộng đồng Wattpad. Green vẫn chưa viết được nhiều, nhưng Green hi vọng là với những gì Green học được từ các author khác thì chúng ta sẽ có một nơi để cùng bà...