Kể lỗi xong rồi, giờ tới màn khắc phục này. Những biện pháp trên là ý kiến của riêng Green nhé, bạn nào muốn ném đá (một cách lịch sự) hay góp ý thì cứ thằng tay, mặt tớ "dày" lắm.
Theo ý của Green thì một cốt truyện hay phải đáp ứng đủ mấy tiêu chí sau:
- Cốt truyện không bị quá nghiêng về một "motif" phổ biến ( vì bây giờ mà bảo không theo thì làm khó các bác quá, hầu hết cốt truyện nào, chủ đề nào cũng bị động tới rồi.)
- Cốt truyện phải được phát triển tự nhiên, không quá nhanh, không quá dàn trải
- Cốt truyện ít nhất cũng phải có tình huống cao trào ( Một tí gia vị cho truyện đỡ nhạt. Cơ mà thế không có nghĩa là dìm hay tâng bốc cốt truyện quá lên đấy. Quá "gay cấn" hay quá "yên ả" cũng không hay.)
- Cốt truyện phải truyền tải một ý nghĩa nhất định nào đó tới các Readers. Nếu không, kể cả bạn có cố lồng ghép tình tiết gay cấn vào thì bằng một cách nào đó, câu chuyện vẫn sẽ rất nhàm.
Vậy làm thế nào để đáp ứng tiêu chí này? Green sẽ chỉ cho các bạn cách của Green này:
STEP 1: Xác định mục đích viết và đề tài.
Giống như việc bắn cung tên, ta phải xác định được mình viết về cái gì đã rồi trong câu chuyện xảy ra những gì hãng hay.
Đầu tiên là mục đích viết. Xác định cái này để làm cái gì? Để chúng ta có thể biết được ý nghĩa mà ta định truyền tải đến độc giả. Một câu chuyện mà không có ý nghĩa đồng nghĩa với việc độc giả đang bị các Au dẫn đi lang thàng không có mục đích. Lí do tại sao những tác phẩm đứng TOP hiện nay lại được cho "đứng TOP"? Đó là vì độc giả tìm thấy một ý nghĩa nhất định trong câu chuyện, và cảm thấy "nó đúng". Ví dụ như trong những series "The Hunger Games", "Maze Runners" ta học được 1 điều là "Quyền lực không bao giờ có thể giam giữ, kìm hãm sự khao khát tự do của một con người". Và tương tự với các tác phẩm kinh điển khác.
Một câu chuyện có thể truyền tải nhiều ý nghĩa, thông qua các tình tiết trong truyện, cho nên sau khi đã xác định mục đích viết rồi thì chúng ta sẽ chuyển sang chọn đề tài sao cho phù hợp với ý nghĩa câu chuyện.
Đề tài thì đa dạng lắm: chiến tranh, học đường, mafia, công sở, cổ trang, xuyên không, v.v... Để viết mà không bị nhàm hay quá dễ cạn ý tưởng, tốt nhất các bạn hãy chọn đề tài dựa theo sở trường của mình ( kiểu đề tài mà mình thông thạo nhất ý). Đối với những bạn viết fanfic, đề tài tốt mà dễ viết thì nên chọn cái gì gần sát với cốt truyện gốc nhất
Ví dụ: fanfic Assasination classroom thì chọn mafia hay là học đường - thể loại gốc - là tốt, hoặc Hetalia thì tất nhiên là học đường, chiến tranh - thể loại quá phổ biến trong fandom Hetalia.
Còn nếu chẳng may mà mấy cái đề tài dễ viết đối với các Au lại không vừa ý bạn? Cứ chọn những đề tài bạn thích, chỉ có điều là Step 2 và Step 3 của các bạn sẽ vất vả hơn tí xíu á! :) Và nhớ là đề tài phải gắn liền với ý nghĩa cốt truyện đấy, không thì câu chuyện của bạn sẽ chỉ là một cái vỏ rỗng tuếch! Xác định được cái "rễ" của câu chuyện chưa? Giờ đến cái gốc này!
BẠN ĐANG ĐỌC
Green's Writing Tips for Newcomers
غير روائيSách này được viết ra là để nhằm chia sẻ kinh nghiệm với các Authors và Readers khác trong cộng đồng Wattpad. Green vẫn chưa viết được nhiều, nhưng Green hi vọng là với những gì Green học được từ các author khác thì chúng ta sẽ có một nơi để cùng bà...