chapter 12

5 0 0
                                    

Mabait talaga si Arnold ngayon magkasama kami buong araw parang lalo akong naging malapit sa kanya. Madami siyang pinakitang konting kulit side niya. napansin ko din pala ngiti siya. Wag mo kalimutan galante, Oo na hindi nakalimutan. Nang dumating na ang inorder namen nagumpisa na akong kumain. Nagorder ako nang burger at large fries pati sprite meron din akong sundae. Ang kanya naman ay spaghetti na may chicken at cola.

“So kailan ka magsstart maghanap nang trabaho!?” tanong niiya sa akin.

“Baka day after tomorrow kailangan ko pang ayusin ang bahay.” Kaswal kong sabi habang nilalantakan ang fries at sinasaw-saw sa ketchup.

“Gusto mo tulungan kita…”

“Naku please sobra-sobra na as in… super nang nakakahiya hindi ko pa napapakapal ulit ang mukha ko!” sabi ko sa kanya. Naramdaman ko naman biglang bumagsak ang mga balikat niya. “Alam mo nagpapasalamat ako na andian ka pero nakakahiya na talaga ee…” hindi nagbago ang expression niya. napabuga ako nang hangin na naipon ko. “Ok pag wala ako nahanap na trabaho sa loob nang linggong to’ hihingi ako nang tulong, ok ba?!”

Ngumiti siya sa pagsang ‘ayon. “Sige…”

Sumobo ako ulit nang fries. “Mahiligka sa fries?!” tanong niya mukhang hindi niya mapigilan mapansin.

“Oo… paborito ko to’ pati si ate…” napahinto ako. Sabi ko kakalimutan ko muna ang past pero lagi ko naaalala mula sa maliliit na bagay si ate.

“Mukhang close kayo nang ate mo huh!?” dati.

“Yah!... Ay oo nga pala, bilisan mo anung oras na babalik pa tayo sa apartment mo!” pagiiba ko sa usapan. Hindi na naman siya nagtanong mukhang naintindihan na ayaw kong pagusapan. Natatakot ako.

Saglit lang kami sa bahay ni Arnold bumalik na din kames a condo ni Jessie. Mga 7 na kami nakabalik dala ang maleta at pinamili namin.

“Yan’ ok na nasa kwarto na ang maleta ko.”

“Nasa kusina na ang pinamili naten.” Sabi naman ni Arnold.

Pumunta ako sa kusina para iayos na iyon. Habang inaayos ko.

“Rhea, anung hapunan kakainin naten?!” tanong niya.

“Nagugutom ka nanaman?!” nagulat ako bago kame pumunta sa bahay niya kumain kame.

“Ha-ha parang gamin na nga.” Napa ngiti siya nang pagak.

“Sige pa-order tayo pizza gusto mo?!” tanong niya.

“Ok maganda yan pizza, tapos nood tayo t.v huh!” tska pumunta na sa sala hindi na ako hinintay mag salita kinuha ang telephone nag order nang pizza at  kinuha ang remote at umupo.

Sige manood ka lang ok lang yan. Hinidi man lang hinintay sagot ko.

Sumama na din ako sa sala nang matapos kong ayusin ang gamit. Nanood na din ako. Tahimik si Arnold mukha kasing gusto niyang manood nang tahimik. Halos 20min na akong nakaupo walang salitang bumasag. Maganda yan kakausapin ko na lang ang sarili ko. Tapos biglang tumunog ang doorbell. Yung pizza.

Binigay ko ang bayad sa delivery boy at umalis na. binalingan ko si Arnold. Hindi manlang natinag. Nakatulog na?!.

Pumunta ako sa gilid nang sofa. At ayun sleeping sound. Kaya naman pala, tignan mo to’ng tao’ng to’. Naupo na lang ako sa kabilang gilid nang sofa. Nagulat ako nang gumalaw siya at pumaling sa side ko. Tinignan ko siya kung nagising.

Napabuntong hininga ako. Hindi naman. Tinignan ko siya nang konti dahil maliwanag sa sala piñata ko na ang ilaw at ilaw sa t.v na lang at sa kusina ang bukas pati din sa veranda binuksan ko. Maliwanag pa kaya nakikita ko pa ang mukha niya.

Mukhang napagod si Arnold ngayon huh! Hindi kasi niya namalayan nakatulog na siya. Para siyang bata kung matulog. Kahit malamlam ang ilaw talagang napakakinis nang balat ni Arnold parang bata soft. Every curve in his face. Parang ang sarap hawakan.

Nakahilig ako paharap sa kanya para lalo ko siyang Makita. “Salamat” bulong ko sa kanya. Alam kong hindi niya ako maririnig pero ok lang ha-ha-ha…

Nang high school kame, sobra din bait niya sa akin naalala ko lagi din niya ako naaalala. Sa tingin ko parang kapatid na ang turing niya sa akin. Mayaman ang pamilya ni Arnold tatlo silang magkakapatid, siya ang pangalawa sa panganay. Ang kapatid niyang babae ay di ko nakilala kasi nang maka graduate kame maliit pa lang yun. Istrikto ang papa niya, gayun din ang kanyang ina. Nais nila na lahat nang gusto nila ay masunod. Minsan nga nakita ko si Arnold na sinampal nang papa niya sa may likod nang school yun. Hindi ko alam kung anung pinagaawayan nila. minabuti kong hindi na lang magpakita para hindi masaktan ang pride ni Arnold. Wala din akong pinagsabihan.

Unexpected love storyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon