Arnold**pv
Pagmulat ko nang mata nakita ko ang magandang mukha nang angel sa akin pag gising. Napangiti ako. Angel?! Nang tinignan kong maigi si rhea. Napalayo ako kasi malapit na din yung mukha niya sa akin. Tinignan ko kung anung oras na. 5am na nang umaga. Grabe nakatulog pala ako. Napakamot ako sa ulo ko.
Binalingan ko ulit si rhea, ang himbing nang tulog.
“Baka mahirapan siya sa pagtulog malipat nga sa kwarto!” sabi ko sa sarili. Binuhat ko si rhea. Ang gaan lang niya. nilapag ko siya sa kama nang dahan-dahan. Mukhang pagod nga hindi man lang nagising. Umupo muna ako saglit sa kama. Tinignan ko siya.
Malayo na narrating mo dahil sa pagmamahal mo kay sir. Hinawi ko ang hibla nang buhok na nakatakip sa mukha niya. maganda ka pa din. Huh! Arnold tigilan mo nga. Saway ko sa sarili ko.
Umalis na ako sa kwarto niya. kinapa ko ang cp ko.
“Huh! 25 missed call and 10 message.” Alam ko wala naman akong clan huh!. Tinignan ko kung sinu ang tumid-tad sa akin nang text at call.
Si Audrey pala ang ate ni rhea.
***
Nang araw nang naglayas si rhea tumawag si Audrey sa akin nang gabi. Nasa bahay na si rhea nun! Nasa labas ako para bumili nang pagkain.
“Hello!?” si Audrey. “Hello, Arnold… hindi ko na alam kasi ang gagawin! Si rhea lumayas na nang bahay. Anung gagawin ko? Ayaw niyang hanapin ko siya?” umiiyak siya habang nagsasabi.
“Ms. Audrey calm down. Listen. Rhea is in my house! Pumunta siya para makitulog.” Naramdaman kong napahinga siya nang maluwag ngunit my higbi pa din.
“Thanks god. How is she!?” tanong niya.
“Ok naman po nagpapatulong kumuha nang bahay!?” matagal bago nakasagot siya.
“My alam kabang pwede niyang upahan?!” tanong niya.
“Opo sa pinsan ko my condo yun, dun ku siya papatuluyin.” Sagot ko naman.
“Salamat sa tulong Arnold!”
***
Text ko si Audrey…
Ok na po siya wag nap o kayo magalala,,, aalagaan ko siya!
Papasayahin ko siya. Gusto kong bumalik ulit siya sa dati.
Rhea**pv
Nagising ako sa tunog nang alarm nang cp ko. Kinapakapa ko muna para icheck kung asan na. nang hindi ko makapa napilitan akong dumilat at piñata yung alarm.
“Ahh! ang sarap nang tulog ko!” sabi ko habang naguunat.
Wait bakitt nasa kama ako. Inalala ko kung anung ginawa ko nang gabi. Tama nasa sofa ako pinagmamasdan si Arnold matulog. Binuhat kaya niya ako? Anu bay an nakakahiya. My pakilig kong sabi. Nagayos muna ako bago ako lumabas sa sala. Dumeritsyo ako sa kusina par asana magluto nang makakain.
“Morning, rhea sana naging maganda ang pagtulog mo! Oo nga pala hindi na kitta nagising mukha kasing pagod ka na ee, nagluto na din ako nang maaalmusal mo i-init mo na lang pag lumamig. -Arnold,”
Sabi dun sa note na nakalagay nang binuksan ko kung anung almusal lasagna na my kasamang garlic bread my hotdog at pandesal din.
“Bibitayin na ba ako?!” magisa lang ako tyak hindi ko yun makakain lahat. Napatawa ako. “Pero salamat!” nabi ko.
BINABASA MO ANG
Unexpected love story
Storie d'amorebroken hearted si rhea because the man she love ay nakuha na nang ate niyang si audrey. my inggit na namayani sa kanya. lalo nang nang nagging si vincent at audrey. dun nagumpisa ang lamat sa pagitan nilang dalawa. maayos pa kaya ang lamat na yun...