chapter 15

4 0 0
                                    

“Buti naman nakarating ka na Ms. Rhea!?” bati sa akin nang isang mga magiging kasama ko sa photo shot. Kakadating ko lang kung san gaganapin ang photo shot.

“Thanks--?” iginaya niya ako sa isang office.

“Xenna na lang po, Like the princesse warrior…” Sabay hagik-gik. Sa tingin ko nasa edad pa lang siya nang 19.

“Ok Xenna, and me just call me rhea… just rhea.” Binigay ko sa kanya ang pinakamatamis kong ngiti.

“Sige po..” sabi niya bago huminto sa isang pinto. “Eto’ na po yung room hintayin mo na lang po si sir. yung mag papaliwanag nang gagawin ‘nyo.” Pinagbuksan lang niya ako nang pinto tska nag bye, at tumalikod na.

Naghintay ako nang halos ilang minute. Tumayo naman ako kasi talagang kinakabahan ako at nagtatagal din yung my ari nang.

“Asan na kaya yung mag o-oriented sa ‘kin?!”tanong ko sa sarili ko habang tinitignan ang orasan pang bisig ko.

“Sorry am late…” napalingon agad ako sa pinanggalingan nang boses. “Ikaw…” nagulat akong bungad sa akin nang lalaki nang makita niya ako at yung lalaki na ‘yun ang lalaki na nakita ko kahapon sa grocery nang mamili ako yung nakabangga sa akin.

“Diba ikaw yung lalaki dun sa grocery kahapon?!” tumango naman ito. Ganun pa din ang itsura niya. mukha paring pinabayaan nang asawa. Naku kawawa naman ang lalaking to’ mukhang hindi marunong mag-alaga ang nakuhang asawa.

“Oo, ako yung nakabangga sayo—sorry nga pala about dun…”

“Anu ka ba ok lang yun…Wait—did I sound stupid if I say what are you doing here? Which is I really obvious that you’re the boss here?”

“Ako yung magoorient sayo,, ako din ang my ari nito’ng berline modeling..” naglakad na siya papunta sa lamesa niya pagtapos niyang ibaba ang bag na hawak niya.

“Ohh—Am sorry sir. I don’t know!” humarap ako sa kanya. Actually hindi sa kanya halata na my business, sabi nga nila don’t just the book by its cover,

“Please call me brad,” ngumiti siya at tumayo at inuuwang ang kamay para makipagkamay.

“Ay ok po… and me call me rhea.”

“Have a sit… and please don’t  ‘po’ me, I feel old, I’m only 31 nasa calendaryo pa naman yun ee.” Sabay tawa napatawa din ako ngunit tahimik lang.

“Ok—“ nag-Ok sign pa ako.

“Ok… down to business.” Tumango naman ako bilang pagsang ayon. My inabot siyang dalawang folder sa akin. “Yung isa diyan ang mga model, yung kabila ang imomodel na damit. Kilala mo naman siguro ang GC fashion.” Tumango naman ako bago siya nagpatuloy. “Actually that’s my mom business… and this berline modeling agency , are my company—Actually hindi sa pagyayabang libangan ko lang to’ kahit maliit to’ng company ko, pinuhunan ko nang sarili kong pera hanggang sa mapalago.” Nagkwento pa siya nang mga project na nakuha nang company niya at kung gaano na ito’ katagal.

***

“Ok guys, this is rhea our new photographer. Say hello!” pakilala sa akin ni sir brad nang matapos kaming mag-orient sabi niya ipapakilala daw niya ako sa mga makakasama ko.

“Am jenna, make-up artist nang company.” Nakipagkamay naman siya sa akin pagkuwan ay tinanggap ko agad.

Nagpakilala na lahat… wala akong masabi kasi ang babait nila sa akin. Natutuwa naman ako.

Di nagtagal dumating na ang mga model… naghanda na kame habang nagaayos sila.

***

“Ok great job!” sigaw ko nang makuha ko na ang last shot na kailangan nang damit. Nagsigawan naman nang ginhawa ang mga kasama ko.

Unexpected love storyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon