Lea's POV
"Lea..I have something to tell you.."
Agad akong napatingin kay Aga na na kararating palang galing America..Aga is my bestfriend..And its very cliche because..Im in love with my bestfriend and never ever pa akong nagkaroon ng courage to confess my feelings for him noon..
Because first..Hindi ko gusto masira ang pagkakaibigan namin kung sakali mang di niya ko gusto..
Second..May usapan kami na hindi kami talo..At ako pa mismo ang gumawa ng usapan na yun..Pero ano ako ngayon?Nga-nga..
Nagsisisi kung bakit ko pa kasi naisipan yang pesteng usapan na yan..And lastly..I cant afford to lose him..Oo mahal ko siya at kung aminin ko man na gusto ko siya tapos di niya ko gusto..mawawala siya sakin..Wala na akong pakialam kung di ko man masabi sa kanya ang nararamdaman ko basta nasa tabi ko lang siya palagi..Na alam kong mahal niya ko ..bilang kanyang bestfriend ..pero at least..Mahal niya parin ako, di nga lang sa paraan na gusto ko..
Ganyan ako mag isip noon..Pero natauhan na ako..And I'm planning na umamin na sa kanya ngayon..after ng sasabihin niya..
Tumingin ako kay Aga at binigyan siya ng isang masiglang ngiti..
"Sure..What is it?"
Nakangiti kong tanong..Hinila niya ang kamay ko at Dinala ako sa kwarto niya..
"Now tell me..What is it?"
Nakaka tense siya ah..problema nito??"Hey..why arent you answering me?nakakainis ka.."
Naghintay ako ng ilang sandali pa pero wala talaga.."Bahala ka nga jan..Talk to your self..tss"
tumayo ako pero hinila niya pabalik ang kamay ko..God this man..
"Lea mahal kita ok?"
natigilan ako sa sinabi niya.."Muhlach I have no time for thi--"
"Shit Lea..Mahal nga kita..Im sorry kung di ako tumupad sa naging usapan natin..kaya nga nagpapalit-palit ako ng girlfriend just to forget this feelings i have for you because its driving me crazy..everytime na nakikipagdate ako kay Ashley,Athena,Stephanie at kung sinu-sino pang babae ang nakadate ko ay mukha mo ang nakikita ko..minsan naiisip ko pa nga dati kong di ka ba napapagod dahil maghapon,magdamag kang tumatakbo sa isipan ko.."
Bahagya akong napangiti sa banat niya..Alam kong luma na ang banat na yun but ewan ko ba kung bakit kilig na kilig ako..
Okay..its my turn to confess now..
"Uhm Ag--"
Bago pa ako makapag salita ay nagsalita siya..tss..bastos talaga tong lalaking to kahit kelan.."But dont worry Lea..Naka move on na ko sayo"
Namanhid ako sa sinabi niya..matapos niyang sabihin na mahal niya ko at kung anu-ano pang nagpapakilig sa buong pagkatao ko..Tapos ngayon sasabihin niyang naka move on na siya sakin?God..This man is making me insane..
"Hah!good..dahil kung sakaling di ka naka move on sakin ay basted ka agad"
I am a great liar..spell SAKIT..Its L.E.A😢"And guess what..Im engaged..I met a girl in America..Half filipino siya and she helped me to move on from you"
Guess what ,guess what mo yang mukha mo..kahit anong tapang-tapangan ko ay di ko parin mapigilan ang maiyak..
"Hey..Why are you crying?"
I just smirked.."Wala to..tears of joy siguro..biruin mo..magpapakasal na ang pinaka matalik kong kaibigan..at hindi sakin..at ang sakit sakit non.."
Pabulong kong sinabi ang huling linya..
"What?"
"Wala..u--na na ko.."
Di ko na siya pinagsalita pa at agad ko namg tinungo ang sasakyan ko..Ang sakit sakit sa pakiramdam..sobra..
(fast forward)
3 months na..Kinasal na si Aga at lahat-lahat pero mahal ko parin siya..Di ko alam kung paano ako makakamove on sa kanya..well..wala pa naman silang anak..Baog daw kasi yung girl eh..Tssk..sayang yung lahi nila..Edi kung ako nalang sana yung pinakasalan niya di sana buntis na ko ngayon..
Pinilig ko ang ulo ko..ano ba tong iniisip ko..Ang sama ko na masyado..
Anyway..nandito ako ngayon sa bar ng kaibigan ko with -- ano pa nga ba ang pangalan ng lalaking to?
natawa ako sa sarili ko..
Actually awang-awa na ko sa sarili ko..Gabi-gabi kasi ako palaging nasa bar..Lalaki dito,Lampungan doon,Halikan dito,sayaw at inuman doon..ganyan ang naging buhay ko simula nong kinasal si Aga..ewan ko ba..para akong naging isang baliw..Baliw na nagmamahal kay Aga..Hahaha..ang corny non pero bayaan niyo na..di din naman niya yun maririnig..
"Hey babe wanna Dance?"
Tanong sakin nitong lalaking kinakandungan ko ngayon.."Shuurre"
Lasing na sagot ko..
Tumayo kami at pumagitna sa dance floor..Creepy yung tog-tog but its angsty kaya ok na din..
Hindi ko na alam kong ano ang ginagawa ko at kung anong kababalaghan ang ginagawa ng lalaking to sa katawan ko..basta nararamdaman ko nalang yung mga kamay ko ay malapit na sa pagitan ng mga hita ko kaya naman napa-ungol ako sa sensasyon na nararamdaman ko..i feel hot..
Pero ng muntik ng mahawakan nitong kanong ito ang pagkababae ko ay may bigla nalang sumuntok sa kanya..
Not again..Pakialamero talaga ang lalaking to sa buhay ko..
Hinila niya ako palabas at mariin na binagsak ang kamay ko..
"Lea..palagi nalang bang ganito?Ano nang nangyayari sayo?muntik ng hawakan ng pesting lalaking yun yang pagkababae mo at wala lang sayo?..Ang dami na ngang problema sa bahay dumadag-dag ka pa..nakakapagod na"
Kunot noo niyang tanong na halatang naiinis..
Nawala tuloy ang pagkalasing ko sa inis na nararamdaman ko ngayon..sino ba naman kasi ang maysabing pumunta siya dito at magmukhang knight and shinning armor ko everytime na nasa bar ako..tss.."Alam mo ikaw!Ano bang pakialam mo kung ano ang gawin ko sa buhay ko?Why dont you just go home and cuddle with YOUR WIFE all day long and let me do what i want to do?tsaka..ano ba naman pakialam mo kung may humawak man sakin hah?Ano ba kita?bestfriend lang kita..wala kang karapatang question-nin ang mga desisyon ko dahil wala kang narinig ni isang salita mula sakin ng naisipan mong pakasalan si Jessica"
Umiiyak kong sabi..wala siyang karapatan ..kung masaktan man ako wala dapat siyang pakialam dahil unang-una sa lahat siya ang kauna-unahang nanakit sa kin.."Lea ano bang problema mo?"
Inis na hindi mo maintidihan niyang tanong.."Anong problema ko?
AKO AGA..SARILI KO ANG PROBLEMA KO..DAHIL KAHIT ANONG GAWIN KO..KAHIT UMINOM O MAG DRUGS MAN AKO DI KA PARIN MAWALA SA ISIPAN KO..SA PUSO KO ..DI PARIN AKO MAKA MOVE ON SAYO..IKAW KASI EH..LAPIT KA PARIN NG LAPIT..NAHIHIRAPAN NA NGA YUNG TAONG UMIWAS SAYO IKAW NAMAN TONG LAPIT NG LAPIT..FAVOR NAMAN OH..LAYUAN MO NA KO!WAG KA MUNANG MAGPAKITA HANGGANG SA MAWALA NA YUNG SAKIT DITO*turo ko sa puso ko*DAHIL NAKAKA BALIW ANG SAKIT EH..TAPOS KUNG NAKAMOVE ON NA KO TEXT NALANG KITA AT I-CONGRATULATE MO KO SA ACHIEVEMENT KONG MAG MOVE ON SAYO!ANO OK BA YUN?SAGUTIN MO NAMAN AKO OH!"
Napaupo ako sa harap niya..There..Naamin ko na rin sa wakas..para akong nabunutan ng milyon-milyong tinik sa puso ko..Umiyak lang ako ng umiyak..wala eh..Wala siyang naisagot..
HAH!!Ano pa nga bang inaasahan mo Lea?
tss..Asa ka pa..Tumayo ako..tumalikod ako sa kanya at nagsimula ng maglakad ng luhaan..As always..
Inis ko namang pinahiran ang mga luhang umaagos sa pisngi ko!Hindi pa ako nakakalayo ng may bigla yumakap mula sa likoran ko..
(To be continued..)
················································
ABANGAAANN:)
BINABASA MO ANG
LEAGA STORIES (EDITING)
RandomI am not allowing anyone to copy my stories. Do not plagiarize my story. Read at your own risk. God bless 🖤 -Awtor