3. Pinky Promise

63 2 1
                                    

Chapter 3

Daine's POV

Gabi na nang matapos yung practice. Sinundo ako ni Dad sa school dahil may dinner raw sa bahay. Sumama na rin ang mga kagrupo ko. Nagcarpool sila kay Dad at kami lng ni Vaid sa Bugatti ko. On the way driving to our house, tinitingnan ko si Vaid. Kumukunot parin yung noo niya. "Vaid," tawag ko sa kanya. "Hmmm?" sagot niya sa akin na tumitingin sa kalsada. "Bat ba ganon ang inasal mo kanina?" I asked him with a smile. "D, inunsulto ka. Inunsulto ka nung gagong yon at binato ka pa talaga." iling niya sa akin. OA talaga neto. Hay Vaid. "Di naman big deal Vaid, oo nainis ako nung una pero okay lang sa akin." I tried to convince him with my smile but he insisted "Di big deal sayo? Kaya pala may ice pack ka sa ulo mo kanina." and then he smirked at me. "Bakit nga ganon yung inasal mo? Vaid naman" nag puppy eyes ako sa kanya, pa-awa effect. "D! Tumingin ka nga sa kalsada, maaaksidente tayo ng di oras!" pinagalitan niya ako, nakakatakot talaga. I bit my lower lip and drove slowly. "Sorry na, kasi naman ikaw D eh, di ka tumitingin sa kalsada, baka maka bunggo tayo, hays malaking disgrasya ang aabutin natin. Sorry na" he apologized and I ignored him. Tingan natin, tampo effect will be effective in 3,2,1. "I sincerely apologize for that and sa inasal ko kanina." sabi ko sa inyo, effective yun. "Apology accepted, pero bakit nga?" I'm so eager to know what is the reason. "Okay so remember mo yung transferee ako sa university? Yung binubully ako at bigla ka lng nagpakita at inaway mo yung nagbubully sa akin?" yeah, I remember that but what is the connection? hmmmm "After that incident, I promised myself that whoever tends or attempts to hurt you physically or emotionally, poprotektahan kita sa kanila at hindi hindi ako papayag na may gawin sila sa iyo na masaaktan ka." wow, just wow. Di ko inaasahan yun ah. Vaid is really serious when he said that. Grade 1 pa yun ehh, seniors na kami ngayon pero ang pangako niya sa sarili niya, hindi parin nabubuwag.

Nakarating kami sa bahay at ano pa ang bago? Maingay at nagtutuksuhan parin. Nagdoorbell si Dad at binuksan naman ito ni Nanay Tina. "Goodevening po Sir, Mam." bati ni Nay Tina at pumasok na kami at binati rin siya ng mga ugok kong kagrupo. "Nay, marami bang adobo yung niluto mo?" tanonong ni Trick na halatang gutom na. "Di naman ako yung nagluto anak, si Mam Cass po." nakangiting sagot ni Nay Tina. "Hmmm, so si Mommy pala ang nagluto?" naubo ang grupo sa sinabi ni Vaid. "At kailan lang kayo naging magkapatid ni D? Vaid aber?" pinektusan siya ni Stan at dedma lang si Vaid. Natatawa na lang ako pag ganun ang reaction nila pag tinatawg ni Vaid na Mommy si Mommy. Second mother na ang turing ni Vaid kay Mommy at nakasanayan niya ng tawaging Mommy ito. Sanay na rin ako na ang pagtrato nina Mom at Dad kay Vaid ay parang anak na rin nila. May kwarto kaya si Vaid dito sa bahay.


Flashback:

"Mommy! Mommy! Vaid is crying po! Mommy!" sigaw ng batang Daine na halatang nag-aalala sa kanyang bagong kaibigan na si Vaid. "What's wrong Daine?" tanong ng ina niya sa kanya. "Umm Mommy, he is crying kanina pa and said that he can't stand what is happening inside their house po." sumbong ng inosenteng bata. Pinuntahan ni Cass kung saan si Vaid at niyakap ito. "What's wrong Vaid?" tanong niya habang yakap nito. "Tita, can I stay in your house? Mom and Dad is endlessly arguing about the company. It's killing me po tita" sabi ng batang Vaid habang umiiyak. Ngumiti si Cass at kinarga ang batang umiiyak. "Oo naman Vaid, you are my daughter's friend, you can stay in our house anytime you want." paliwanag ni Cass. "Really po tita? So, you can be my Mommy also?" his face brightened at tumahan na siya sa pag-iyak. "Of course Vaid, you can call me your Mommy" nakangiting sagot ni Cass sa bata. "And you can call me Daddy too." Sulpot ni Zander na tatay ni Daine na kararating lang para sunduin sila. "Mommy, Daddy! So we are siblings now?" masayang tanong ni Daine sa mga magulang niya. "Yes Daine" at umuwi na ang pamilyang de la Vega kasama ang kaibigan ni Diane na naging parte na ng pamilya nila.

Me and the Rest of the GuysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon