7. B.G.

51 1 0
                                    

Chapter 7

Daine's POV

Mga 12 na kami nakauwi galing sa dinner. Nakakapagod. Bumagon ako sa pagkakahiga and I checked my emails at halatang puro threats lang ang nandito. Parang nabusog ako sa mga threats nila, wala na akong ganang kumain. What's new? Everytime na papalapit ang isang game, my mga threats akong natatanggap. I opened my twitter at sabog yung notif ko. Ano to? Pagbukas ko ng notifications ko, nakita ko ang mga retweets at favorites nila sa picture na nakatag sa akin. Aedan followed you. Zeth followed you. Trev follwed you. Blake followed you. Hitless_official followed you. Hmmm, finollow talaga ako nila. Nacurious ako sa picture na nakatag sa akin at hindi ko inaasahan na pinost pala ni Trev yung mga selfie namin kagabi, at ang caption "With this pretty girl last night!" tinignan ko yung stats at 157 retweets at 389 favorites. Grabe to ha, ganun ba talaga sila ka sikat? My nag quote tweet pa nga na "HUHUHUH my girlfriend na si Baby Trev? HUHUHU susuportahan na lng kita baby" Jusmiyo, di ko talaga inaasahan na ganito ang epekto nila sa social media. Niretweet ko rin ito at finavorite. I closed my laptop at bumaba.

Hindi ko naabutan sina Mom at Dad. Umaga pa lang raw, umalis na sila. Kumuha ako ng chocolates sa fridge at isang basong tubig. Routine ko na to araw-araw. Ang chocolates ang nagsisilbig kape ko pag-umaga. Nagring yung phone ko at nakitang tumatawag si Vaid. Wait, si Vaid tumatawag ganitong oras? Parang himala ah. Sinagot ko yung call at halatang iba ng aura ng kabilang linya. "Good morning Vaid!" masiglang bati ko sa kanya "Daine, team meeting. Basement. 10:30." at pinatay niya yung call. Geez, napakaseryoso ni Vaid sa call. Nakaktakot. Malamang my problema naman ang team kaya nagkakaganito to. Lord, sana wala naman. Sa Friday na ang Championship eh, kailangan namin peace of mind. Jusmiyo, tungkol sa threats na ba naman to? I checked my phone at 9:45 na. Dali-dali akong naligo at nagbihis. Got my car keys at pinaharurot ko na. Mahirap ng malate kung beast mode si Vaid. Tumakbo ako at pumunta sa basement ng bahay ni Vaid. "Miss Daine, dito po." pagbubukas ng pinto saakin ng Manang Dolor. "Thanks manang!" hingal na hingal ako na pumasok sa basement at nakita kong nakasimangot sina Stan at Trick. Si Neil naman ay natutulog sa gilid at halatang seryoso naman si Myrr sa laptop niya.

"You just arrive in time. Sit." pinaupo ako ni Vaid at nagsalita na siya sa unahan. Umiling ako ng nakitang kong binato ni Vaid si Neil ng ballpen. "Diba sabi ko, walang may matutulog?" ma-otoridad na sabi ni Vaid. Lahat ay umupo ng maayos at tinuon ang attensyon namin sa kanya. "Okay, good. So I called this meeting dahil may nalaman ako, scratched that. My hinala ako. I gathered all evidences to prove my thesis." Nilabas niya ang mga envelopes at isa-isa itong nilapat sa lamesa. He raised his hands. "Nakikita niyo ba to?" his hands were black due to the residue color of the envelope. "What's the catch?" straightforward na tanong ni Stan at mukhang seryoso na din. "May nakita akong may ganito din siya kamay." he smirked. All of our reactions were searching for an answer. "And this black envelope? May ganito rin siya." damn, sino kaya to? Bat hindi niya pa sabihin kung sino. Pabitin pa kasi. "And kagabi, nakita ko to." Myrr showed something in his laptop. Litrato ito ng envelope at zinoom niya ito. Unti-unti naming nakita ang mga initials sa gilid ng invitation. Nirotate ni Myrr yung picture at doon lng nanotice namin na B.G. yung nakalagay. "Just get to the point, Vaid." sabi ni Neil. "B.G. Wala ba kayong may naalala na tao sa initials na to?" tanong niya sa amin. Alam kong kilala na ni Vaid kung sino ito pero hinihintay niya lang kami na ifigure out kung sino ang sa likod ng mga threats na ito. "Blake Gallego?!" nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni Trick. Si Blake?! Di maaari! Bakit siya? Ano ang pakialam niya sa team namin at ganito ang pagbabanta niya. I'm so confused right now. Di ako nagsalita at hinitay ko ang explanations pa ni Vaid.

"Also, kagabi. Narinig ko silang nag-uusap ni Gozien sa phone. And I assume na kilala niyo si Gozien." Oo, siya yung team captain ng magiging kalaban namin sa Friday. Ang maputing intsik na yun. So magkasabwat talaga sila? "So, what are you trying to say?" di makapaniwalang tanong Stan. "I am saying that my kinalaman si Blake sa mga envelopes na ito. Magkasabwat sila ni Gozien sa pananakot sa atin. Simple." he explained thoroughly. "And last time, nakita kong umaaligid si Blake malapit sa bahay niyo D." Myrr's voice was so serious. "Sigurado ba kayong si Blake talaga ang my pakana nito?" I asked Vaid. "Bakit D, nagulat ka ba? Dahil ako noong una, nagulat din ako. Pero as I connected all the dots and it led me to Blake, na siya ang nasa likod ng lahat ng ito." hindi ako talaga makapaniwala sa sinabi ni Vaid sa akin. Oo, hindi ko kilala si Blake at naiinis ako sa kanya pero sa pagkakaalam ko, hindi ganoong tao si Blake. Damn, bakit ko ba pinaglalaban si Blake? Lechugas, gutom lang to. 'Sige D, paasahin mo yung sarili mo.' said the the little voice in my head. Dahil ba to na alam ko kung sino ang my pakana nito? "Ahh okay." at iyon na lang ang nasabi ko ky Vaid. Lahat sila ay seryoso at nakatingin sa akin. "Oh! Problema ninyo? Ha?" I rolled my eyes. "Wala naman, at D, simula ngayon, huwag ka ng lalapit pa sa Blake na yun." pangsisermon ni Trick sa akin. "Okay po boss." biro ko sa kanya. "Diba galit ka naman ky Blake, D? So wala na tayong paproblemahan pa." sabi ni Vaid in a matter-of-fact tone. 'Hindi na ako galit ky Blake' yan ang gusto kong sabihin sa kanya pero may pumipigil sa kin. "A-ah, o-oo Vaid." utal kong sagot ky Vaid. "So we are saying, dapat protektahan natin si D at mga sarili natin sa ky Blake o sa kay sinoman na na nagtatangka na saktan tayo dahil sa Championship. Tawagan niya na din ang mga Minorities at sabihan silang mag-ingat. Kailangan rin natin sila. We need them because we are a team. And D, be careful. Kung my mangyari man, tumawag ka kaagad sa amin okay?" habilin ni Vaid sa lahat. "So that's for today, umuwi na kayo at magpahinga we will have our last championship this year, so goodluck." Di talaga nawawala ang pagiging leader sa dugo ni Vaid. He deserves to be called as a captain of this team. "Vaidddd~ dito muna ako matutulog sa bahay niyo, ayaw kong magdrive na inaantok baka mabunggo pa ako~ naaaa~ Vaiiddd~" pagmamakaawa ni Trick at halatang puyat pa dahil kagabi. Walang nagawa si Vaid at umoo na lang kaysa magdrive ang loko na nakapikit ang mata. Nagpaalam na ako sa kanila at napagpasyahan na umuwi na. Habang nagdidrive ako, di ko maalis sa utak ko ang sinabi ni Vaid. 'Pero as I connected all the dots and it led me to Blake, na siya ang nasa likod ng lahat ng ito' Ugh. Sorry Vaid pero alam ko kung sino ang my kagagawan nito.

Me and the Rest of the GuysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon