Ella's POV
Hays...."Hoy gumising ka na! First day of school na!" sigaw ng kapatid ko na si Kuya James "Oo na kuya! Babangon na ang tao!" sabay upo ko sa kama ko. Dumiretso ako sa banyo at naligo, pagkatapos ay nag bihis ako ng maluwag na white T-shirt at ifinold ko ang sleeves sabay suot ng Black skinny jeans at black and white na converse. Bumaba ako papunta ng kusina at sumabay sa pagkain ni Kuya "Bilisan mo ng pagkain at paalis na tayo" grabe impatient lang? "Oo na kuya" sabay subo ng pancake. "Mmmmmm.... Sarap! Thanks kuya!"
Nag smile lang siya, mabute dahil nakakatanda daw ang laging nakasimangot sabi ni Mommy. Pagkatapos ko kumain ay lumabas na ako kasama ni kuya at sumakay sa kotse nya. Sanay na naman akong mabilis magpatakbo si kuya kaya di na ako nagpapanic hehehe:)30 mins later...
Hay salamat naman at nakarating na kami "Thanks Kuya ingat ka papunta school mo ha!" sabi ko habang ngumiti na lang siya saakin. Papunta na ako sa entrance nang biglang may sumigaw "El!" Ay pusa! Nakita kong patakbo na papunta sina Lauren sa direktion ko. Napangiti at hinug pa nila ako kayo ganun din ginawa ko."Musta na kayo? Long time no see! Hahaha!" sabi ko at sabay kaming tumatawa. Nung nakahinga na kami ng maayos ay dumiretso na kami sa homeroom namin "Wow! Pare-parehas tayo ng homeroom! Yay!" sabi ni Lauren "SSSHHHHH! Lakas ng boses mo Laur!" sabi ni Annie "Ay, sorry!" patungo na kaming papunta ng room namin. Pagkadating ay nagsiupuan na kaming apat at saktong dumating na si Sir Renfield.
"Good Morning class! Ako nga pala si Sir. Renfield at ang homeroom teacher nyo for the school year!" wow foreigner ata si Sir ah, hehe di joke lang. "Now class, Na-introduce ko na sarili ko so kayo naman!" Shet... First ako!! AAARRGGGHHH! "So Miss please stand." tumayo ako at nagpakilala "U-um H-hello e-everyone my n-name is E-Ella Gutierrez. Nice to m-meet you all" sabay upo halos silang lahat ay nakatingin saakin at nagbublush ako dahil nahihiya ako.
Sunod-sunod to kaya saktong nag bell na nung last student na. Tumayo kaming lahat nung nagdismiss na si Sir. "Guys ano next subject nyo?" tanong ni Lauren "Akin ay Science!" sabi ni Annie "Akin ay Math!" sabi ni Mar(aka Margarette) "Uy Mar! Same tayo!" sabi ko halos kasabay ni Lauren nung sabi nya na science din sya. Nag babye muna kami ni Mar kina Laur at An(aka Annie). Halos ganun din ang nangyari sa Math at nag introduce lang kami kay Ma'am Cardasto. Nung nag bell na ay nag dismiss na si Ma'am at sabay tayo kami ni Mar. "Uy El tara na sa canteen at baka makita di natin sina An." sabi ni Mar at tumango na lang ako.At the Canteen
"Hays naman Mar... Haba ng pila!" bulong ko kay Mar at tumango na sya. Makalipas ang ilang minuto ay nakabili na rin kami at saktong nakita namin sina Laur at An. "Laur!" sigaw habang si Mar ay sumigaw din pero titatawag si An. Tumakbo kami papunta kina Laur at sabay kaming humanap ng tahimik at walang taong lugar.
2 mins later
"Jackpot!" sigaw ni Laur. Lahat kami ay napatingin sa kanya at dahil nakahanap na sya ng magandang lugar. Umupo kami at mga ilang minuto ay lumabas na rin ang kabaliwan ko "Ahahahahahhah!" tawa ko. Lahat sila ay napatingin at tinanong "Uy! Anong nangyayari sayo?!" tanong ni Mar. Nung nakahinga na ako ng maayos ay sinagot ko "Ha? Wala lang *hahaha* lumabas lang ang kalokohan ko *hahaha*" sabay silang lahat na umiling. Nag bell na at pumunta na kami sa designated place namin or sa room namin. Haysss.....
BINABASA MO ANG
You Are The Reason
Ficção AdolescenteSi Ella Gutierrez ay isang mahiyain na estudyante ng LaSalle, yun ang akala ng iba. Pero kapag kasama nya ang mga Best Friends nya ay akala mo'y kakaibang babae. Madaldal, makulit at masayahin. Ngunit isang araw ay may lalakeng dumating sa LaSalle...