"HERA, baba na baka mahulog ka!" Sigaw ni Gideon. Nasa itaas ng puno si Hera at namimitas ng mangga. Mababa lang ang puno pero hitik sa bunga.
"Oh saluhin mo!" Sigaw ni Hera saka inihagis nang sunod-sunod ang tatlong piraso ng mangga kay Gideon na nakatingala mula sa ibaba ng puno. Nasalo naman iyon ni Gideon lahat.
"Wow! Ang galing ah." Napakamot si Gideon sa ulo. Nag-aalala ito sa kanya.
"Hera, sige na baba na. Ako na ang mamimitas ng mangga para sa 'yo. Bumababa ka lang diyan."
"Sige na nga." Marami na rin siyang napitas. Hindi niya akalain na masaya pala ang ganito.
Hindi pa niya nasubukan ang umakyat ng puno buong buhay niya. Inilipat niya ang kanyang paa sa isang sanga at sinunod ang isa pang paa. Pero bigla siyang napatili nang mag-crack iyon. Ililipat niya sana ang paa niya pero bigla na lang nabali iyon at bumulusok siya pababa. Ang tanging nagawa na lang niya ay ang tumili at ipikit nang mariin ang mata. Mabuti na lang at nasalo siya ni Gideon. Pero sa lakas ng impact ng pagbagsak niya ay sabay silang bumagsak sa lupa. Nakapatong siya sa ibabaw ni Gideon. Sinimangutan siya nito.
"'Tigas kasi ng ulo eh." Nakagat niya ang pang-ibabang labi.
"Sorry," halos malakas lang sa bulong ang boses niya. Bigla ang malakas na pagtahip ng kanyang dibdib dahil sa pagkakalapit nila ni Gideon nang ganito. Dinig na dinig din niya ang tibok ng puso ni Gideon at halos hindi na siya makahinga dahil sa pagtitig sa kanya ng binata. Those warm, dark eyes made her muscles tense. Hindi niya alam kung bakit gan'on ang epekto nito.
Tumaas ang kamay ni Gideon. Hinawi nito ang ilang hibla ng buhok na humarang sa mukha niya at isinabit sa likod ng tainga niya. Hera closed her eyes and tried to remain calm when Gideon gently caressed her cheek down to her jawline with his knuckles.
"Ilang lalaki na ba ang nakapagsabing napakaganda mo, Hera?" noon siya dumilat at ang unang nabungaran ng mga mata niya ay ang mga labi ni Gideon. Those bright red sexy lips that Hera wanted to taste again. Ang mga labi nito ay tila hinihikayan ang labi niyang lumapat dito at pagsaluhan ang isang mainit na halik.
"Gusto mo ba akong halikan, Hera?" noon ay tila nahimasmasan si Hera.
Her gaze flickered back to his eyes. The teasing grin was lurking behind his dark eyes. Mabilis na gumulong palayo sa lalaki si Hera. Umupo siya sa tabi nito na hiyang-hiya. Bumangon si Gideon mula sa pagkakahiga at napapangiting tinitigan ang babaeng napahiya. God! Bakit ba siya naakit sa mga labi nito?
Gideon stood up and reached out for her. She gazed up at him, inismiran niya ito bago inabot ang kamay at hinila siya patayo. Hindi kasi mapalis-palis ang nakakalokong ngiti sa mga labi nito.
"Hindi kita gustong halikan 'no! Feeling ka!" angil niya sa binata. Malakas na humalakhak si Gideon.
"Defensive," tukso ni Gideon. She automatically lifted her brow at him.
"I'm not defensive and there is nothing to defend. I'm just..." she paused, unsure what to say.
"You're just?" Gideon urged her. Think, Hera, think!
BINABASA MO ANG
Heredera Series 1 - HERA
RomanceHERA Synopsis Hera Breinesse Monticello Dela Cruz crossed and met the most handsome ranch helper that she had ever laid eyes on in her 21 years of existence - Gideon Sandagon - nang siya ay magtungo sa probin...