Chapter Thirty-Three

7 0 0
                                    

Jillian's POV

Naglalakad kami ni Adriel sa hallway ng school. Parehas naming hindi alam kung saan nakapost ang mga list ng sections. May nadaanan kaming tatlong babae at tinanong namin kung saan nakapost ang list ng sections.

"Excuse me Miss. Can I ask you a question?" I asked. Medyo natulala pa siya nung nakita niya ang mukha ko? At tinignan mula ulo hanggang paa.

Hala? Maka-head-to-toe 'to ah!

"Uhm, Y-yes." at lumapad ang ngiti niya. Bakit? May dumi ba sa face ko?

"Where can we find the list of sections?"

"Uhm, it is located near the Principal's Office. Go straight and then turn right." she answered.

"Thank you so much." sabi ko.

"No problem. See you around!" At umalis na siya sa harapan ko at umalis na silang tatlo.

"Jill, we're classmates!" masiglang sabi ni Drake. Napag-isip-isip kong 'Drake' na lang ang itatawag ko sa kanya. Wala, trip ko lang. Hahaha

"That's good to hear! Hahaha" bago pa siya makasagot ay nagring na ang bell.

*kkkkrrriiiinnnngggg*

Pagpasok namin ay medyo magulo ang classroom at may mga boys pa na nagbabatuhan ng papel at natatamaan naman ang mga girls na nakaupo lang at nagkukwentuhan.

Napatingin sila sa amin, at natahimik. Bakit? Tumingin ako aa Teacher's Door at nandun na pala ang Prof namin. Dumiretso na kami ni Drake sa second to the last row seats.

Habang nagpapakilala ang mga nasa harapan, may kumalabit sa akin. Lumingon ako patalikod at nakita ko yung babaeng pinagtanungan ko kanina.

"Hi!" natawa ako bigla kasi ang cute niya hahaha

"Hello! Hahaha." magsasalita pa sana siya kaso kinalabit naman ako ni Drake and mouthed the words "ikaw na sunod". Nagets ko naman 'yon agad at pumunta na sa harapan.

"Goodmorning Ma'am. Goodmorning Classmates. I'm Jillian A. Cruz, 15 years of age. Before, I lived in the Philippines with my mother and my friends. But, I moved here in Canada just because of a certain reason. My former school is Montenegro University. That's all." at tsaka dumiretso sa upuan ko at umupo.

Patuloy lang sa pagpapakilala ang mga sumunod. At ng matapos, ang Prof. naman namin ang nagpakilala.

"So, before I dismissed you all, I would like to introduce myself to you. I'm Glenda Scott, your English Professor."

Pagkatapos niyang magpakilala, may ibinagay siyang paper sa amin at nakasulat doon ang list ng subjects namin at list ng mga magiging teachers sa bawat subject and yung magiging schedule namin for the whole year.

"Class Dismissed. Uhm, class. You'll be having morning class only. Your dismissal time will be 12 noon." at tuluyan na siyang lumabas ng classroom.

Inantay namin ang susunod na prof. na magpapakilala, nang kausapin ako ni Drake.

"Jill, may sasabihin ako."

"Ano 'yun?"

"Dito nga pala mag-aaral yung kakambal ko. Si Drake..." nanlaki ang mata ko. Grabe ang bilis ng tibok ng puso ko. Bakit naman ako kinakabahan diba? Eh, ngayon ko nga lang siya mamimeet.

"Jill?" tawag sa akin ni Drake. Napansin niya atang nawala ako sa sarili ko.

"Ha? Oh yes. That's good to hear!" at ngumiti ako ng pilit.

Natigil ang pag-uusap namin dahil kinalabit ulit ako nung babae.

"Hi. Can we talk?" sabi niya. Tumango ako at tumabi muna  sakanya.

"Sorry ha. Kung kanina ka pa namin kinakalabit. Hahaha!" sabi niya naman. Chinita siya, cutieee.

"Ay, pilipino kayo? Hahaha, parehas lang pala tayo. Sus, wala 'yun noh." hala parang ang feeling close naman medyo. Eheee.

"Alam mo kapangalan mo tsaka kamukha mo yung kaibigan namin noon sa Pilipinas. Pumunta siya dito at sinundan namin siya at hanggang ngayon hindi pa namin siya nakikita." sabi ni Chinita girl.

"Ay ganun ba? Hahaha, baka naman ako na yon?" biro ko sa kanila at sabay sabay nanlaki ang mga mata nila.

3....

2....

1....

"JOKE!!" At saka ako humagalpak sa tawa. Hahahaha! Kung nakita niyo lang talaga reaction nung tatlo. Mahihimatay na kayo sa kakatawa. HAHAHAHA. Ok ang OA ko na. Eheee.

"By the way, ano nga pala mga pangalan niyo?" masigla kong tanong sa kanilang tatlo.

"Diba, nagpakilala na kami kanina? Hahaha!" ngayon hindi na yung chinita girl yung sumagot kundi yung medyo matangkad and curly hair. Ganda din niya infairness.

"Uh-huh. Sorry, 'di na kasi ako nakinig after 'kong mag introduce." sabi ko ng nakayuko. Nakakahiya kasi e.

"Hahaha. Sige. So, I'm Shaine Rivera."

"Claire Gonzales."

"Cassandra Salvador."

Nananakit na naman ang ulo ko. Ahhhh! I need Drake right now. Inikot ko ang paningin ko at nandun siya sa mga grupo ng boys na nagtatawanan.

"Jill, are you okay?" sabay sabay nilang sabi.

"P-patawag s-si D-drake." nauutal kong sabi. Sunasakit na kasi talaga.

Nakita kong nagkatinginan sila at sabay sabay na sumigaw ng "NAALALA MO NA SI DRAKE?!!"

"H-hindi ko i-iyon k-kilala. PLEASE CALL ADRIEL! HUHUHU"

~~~~

Adriel's POV

Napalingon ako doon sa mga kasamang babae ni Jillian. Narinig kong sumigaw si Jillian at kumaripas ako ng takbo papunta sa kanila.

"Girls, ako na ang bahala sa kanya. Pakisabi na lang sa next prof na nasa clinic kamk because sumasakit ang ulo ni Jill." at tsaka ko siya kinarga at dumiretso na sa School Clinic.


Till The End (Friends Or Lovers Part 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon