MLM Chapter 2 - A day in the life of Lei.

1.1K 49 8
                                    

"Val! Guess what happened yesterday!?" Tinawagan ko si Valerie sa phone, yung bestfriend ko.

"What? Tell me!" Tanong niya.

"Makakasama ko sa trabaho yung crush ko. Omg!" Aniya ko.

"Si Daniel? The guy you are talking about?!" Tanong niya. Hindi ko masyadong kinikwento sa kaniya si Jed. Malihim talaga akong tao. And instead of Jed, Daniel ang sinasabi kong name niya kay Valerie.

"Yes. Gosh super nagulat ako when i saw him infront of me while lumalamon. Jusme nabilaukan pa ako. Nakakahiya val! Huhu!"

"Hahaha. Pakita mo naman sakin ang itsura niyang si Daniel!" Aniya niya. Yep, hindi pa niya nakikita in person si Jed. Wala kasing time at pano niya makikita si Jed eh, maski nga ako hanggang instagram lang e haha!

"Sure. Sama ka sakin bukas sa set." Aya ko.

"Sige! Puntahan nalang kita dyan sa house mo." Sabi niya and pinatay na din agad ang phone.

Nagshower na ako, mga 10 minutes lang ang shower ko. At binasa ko muna yung script ko para mamaya. Mahirap po ang trabaho ko pero enjoy naman :)

Nag drive na ako papunta sa set, kaines traffic na naman kahit maaga. Nag park na ako ng car.

First day namin na magkasama sa taping. Hindi talaga ako makapaniwala. Lei, keep calm! 'Wag kang magpahalata!

Dumiretso na ako kasama ang AD (Assistant Director) at pumila na sa catering truck for breakfast. Hindi pa nga ako tapos kumain hinila na agad ako at mineasure ang balakang ko at kung anu-ano. Binigay na din sakin yung damit na susuotin ko for the scene.

Habang sinusukatan ako, nakita ko si Jed papasok din kung nasan ako ngayon. Pero syempre kunwari wala akong paki sa kaniya. Wag ka magpahalata Lei huhu, napahiya ka na nga kahapon e.

Instead na kabahan dahil nandiyan si Jed, binasa ko nalang ulit ang script ko. Kaya mo to Lei! Yes, that's the spirit!

"Hey." Bumalik ulit pagiging kabado ko, nagulat ako nang nasa harapan ko na si Jed kaya biglang napaangat ulo ko. Ilang segundo din akong di nakapag salita kasi napatitig talaga ako. Pero nagsalita na din ako kasi mahahalata e.

"Hi." Yan lang ang lumabas sa bibig ko at ngumiti. Jusme day mahihimatay na ata ako

"What happened to you yesterday? Ang tagal mong lumabas ng cr ah. Haha!" So, inaantay mo kong lumabas? Ganorn?

"Ah! Haha! Nagka- d-dysmenorrhea kasi ako kaya napatagal sa cr, sakit e." wala na akong mailusot!

"Hahaha. Glad you're okay now." Sabay ngiti. Damn! That killer smile tho! Emegesh.

"Lei and Jed tawag na kayo sa set!" Tawag samin ng Productiom Assistant. Sabay naman kaming pumunta ng set. Hays, ang sarap sa feeling na pinapangarap ko lang dati ay nakamit na. Hays haha!

"3,2,1... action!" Sigaw ni direk.

"Hays, pre. Kilala mo naman ako diba?" Sinabi na ni Jed ang line niya.

My Leading Man (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon