Nagsasalita nga pala sa unahan si Sir Leviste, Religion kasi namin ngayon…
“Alright class, in preparation to your upcoming immersion, we have to see first who is worthy to join the said event. Sa madaling salita, i-oobserve ko kung handa na ba talaga kayo na sumama sa immersion by doing charity acts either individual or by group. In this way, masusubukan natin ang inyong pagtatyaga sa pakikiangkop sa buhay ng mga hindi masyadong biniyayaan tulad ng buhay na mayroon kayo ngayon.”
“Hmmmm, ui guys, guys, tayo na lang ang magkaka-group!!!” Excited na sabi ni Maricon.
“Oonga.. That’s a wonderful idea.” Sagot naman ni Hannah.
“I’m not yet done.” Napansin yata ni Sir ang kaingayan ng grupo namin kaya bigla syang nagsalita. “Anything that you can consider as an act of charity can be done.” Pagpapatuloy nya.
“At sa mga ayaw naman gumawa ng mabuti, gumawa kayo ng masama and present it to me. Alam ko naman na mas madaling gumawa ng masama… kasya sa gumawa ng mabuti.” Panunubok nya sa amin.
“Guys, ano? Tayo na lang magkaka-group?” muling pagtatanong ni Maricon.
I have a hint na magiging maganda naman ang kalalabasan ng iniisip ni Maricon. Nakakatuwa din kasing kasama ang grupo nya plus yung amin din. Kaya I don’t think twice kung sasama ba ako o hindi.
“Ano JJ, sasama ka?” tanong naman ni Hannah.
“Ou.. Sama tayo..” sagot ko naman kay Hannah.
“Yun!! Okay na naman pala. E anong charity act naman ang gagawin natin?” pagtatanong muli ni Maricon.
I’m observing Sir Leviste.. He is roaming around the room to hear everyone’s plan and para nadin siguro mai-guide nya at makapag-suggest sya. He isn’t looking for me. Mabuti naman.
“Uy, JJ!!!” pang-gugulat naman sa akin ni Maricon.
“Ui, ipis!!! Ay-sori. Maricon. Bakit?” bigla-bigla ko namang sagot.
“Anong ini-emo-emo mo jan??? Ha?? “ pang-iintriga sa akin ni Maricon.
“Eh kasi iniisip nyan si Sir!!!” sabat naman ni Hannah.
“Hindi kaya!” pag-pipilit ko.
“Ahhh, kaya pala.. May crush ka kay Ser!!!!” panunukso ni Maricon habang tinutusok tusok ang tagiliran ko na tinitigil ko naman kasi nakikiliti din ako..
“Ser!!!! Crush kayo ni JJ oh!!.” Malapit nang mapasigaw ni Maricon kung di ko lang kaagad natakpan ang bibig nya ng dalawa kong kamay.
“Maricon!!! Di ko crush yun noh!!!” pagtatanggi ko pang todo. Mabuti na lang di talaga narinig ni Sir. Kungdi.. Nakakahiya talaga. Hindi lang kay sir, pati sa iba ko ding mga kaklase. -________-
BINABASA MO ANG
My Professor becomes my Suitor!?! (Based on real experience)
RomanceAnong mararamdaman mo kapag ang taong matagal mo nang hinahangaan ay unti-unti na din palang nahuhulog sa'yo... Paano kung one day habang nagkakatext kayo bigla na lang sya umamin ng FEELINGS nya para sa'yo.. Waaaaaah!! Heart Atttaaaaackkk!!! Paano...