Kea's POV
I'm still working right now, dahil sa nakakabadtrip kong boss. Simple lang trabaho ko, TAGATIMPLA NG KAPE. Haytsss!
Naiinis nga ako eh. Antaas ng pinagaralan ko pero walang natanggap sakin. Sabi nila kase daw PILOSOPO ako, yung iba naman sinasabing NAKAKAINIS DAW ANG PAGMUMUKA KO.
Aba kahit ano pang dahilan nila, eh napaka unfair non. Biruin mo ginastusan ako ng Mama ko ng milyon milyon para maging CPA pero magiging taga timpla lang ako ng kape dahil sa Pagiging Pilisopo or dahil a NAKAKAINIS kong muka?
"Hoy Kea, timpla mo nga ako ng kape" sabi ng boss ko.
"Cappuccino? Or 5 in 1? " tanong ko.
"Ahmm, kahit ano"
"Walang kahit ano dito, simple lang ng tanong ko. Cappuccino or 5 in 1?" Sabay tinaasan ko sya ng kilay.
"Aba! Tagatimpla ka lng ng kape dito pero antaas ng tingin mo sa sarili mo ah."
"Talaga! CPA ang tinapos ko pero tagatimpla ng kape ang iaasign nyo saken?"
"You're fired"
"Wow! Salamat. Pakiramdam ko na promote ako, fired mo muka mo" sabay fake smile ko at umalis na.
Halos lahat na kase dito na applyan ko na. Ayaw kase nilang pinipilosopo sila. Eh anong magagawa ko, I can't stop for being a PILOSOPO kaya.
*beep* *beep*
"AY PUTRAGIS KA! HOY BUMABA KA NGA DITONG HINAYUPAK KA." Sabi ko pero nagdrive lang sya palayo.
"TANDA KO ANG PAGMUMUKA MO KAHIT TINTED YANG KOTSE MO" nakakabadtrip yun ah.
-----
"Satingin mo mag aaply ako dito kung hindi ko kailangan?"
"I'm asking you politely pero kung sumagot ka miss, pabaliktad eh" sabi ng babaeng to.
Kala nya kung sino sya, eh napaka baba naman ng pwesto nya.
"Eh kung ganon, don't ask me about obvious things. "
"Hindi ko na po kayang makipagusap sa inyo, Next?"
Aba! Next agad?
"Hoy teka! Pagba inayos ko ng pagsagot ko magiging CPA ako dito?"
Umiling iling sya at di ko pinansin.
"Hoy wag ka ngang magpaka maldita, DI KA MAGANDA"
Di padin nya ko pinansin. At dumating na ang mga guards.
"Miss wag po kayong maggulo dito. Tara na po."
"Eww, did you think, I'm going with the two of you? Hindi ako nanggugulo. Nahanap lang ko ng trabaho. BULLSHIT! " sabay may dumating na lalaki.
"What's the problem here? "
Bago pa sumagot ang guards eh inunahan ko na sila.
"The problem is your face" nagulat naman sya at nagtinginan yung mga tao.
"What did you said?"
"Bingi ka ba? Or hindi makaintindi ng English? Gusto mo tagalugin ko?"
"Guards, paalisin nyo yan"
"PSH! IGNORANT " Mariin kong sinabi sa kanya.
"Anong sinabi mo?"
"Confirmed, bingi ka nga." Tinignan nya ko ng masama. "Ano bang trabaho mo dito?" Dagdag ko
"CPA lang naman"
Ohhhh, sya pala ang CPA dito.
"Talaga? Kaya mo bang sagutin ang tanong ko sayo?"
"I don't have time for you "
Paalis na sya pero sumigaw ako.
"CPA KA BA TALAGA? EH BAKIT PARANG NATATAKOT KANG SAGUTIN ANG TANONG KO? "
Di nya ko pinansin at tuluyan na syang umalis.
F*ck that ignorant!
------
Umuwi na ko sa mansion ko. Kahit mayaman kami, gusto ko pa ding maging CPA. Ayaw akong pagtrabahuhin ni Papa sa company namin kase malulugi daw dahil sa ugali ko.
Si mama naman proud sakin kase daw natanggap ako bilang taga timpla ng kape. Hay nako!
Eto namang bwisit kong kapatid na lalaki ang naging CPA ng company.
Kaya nga once na maging CPA ako sa ibang company, gagalingan ko para maging CEO at kakalabanin ko talaga yang si Kurt.
Si kurt na kapatid ko, sya talaga ang gusto kong kalabanin. Pag natalo ko sya, sigurado akong magtitiwala na sakin si papa.
------------------- V___V
Hi sa mga nagbabasa! Don't forget to vote ha! Magcomment na din kayo haha. Thanks!
BINABASA MO ANG
Secretly Married
RomanceJazz is a kind of a perfect guy. Pogi, mabait, at matalino. By the way, I am Kea, mahilig akong mambara specially to those people I don't know. In short, strangers. Hindi kase nauso sakin yung DON'T TALK TO STRANGERS haha. Pero one day, na in love k...