Kea's Pov
Eto na...11:37 pm na. Malapit na ang party. Ang araw kung saan pagsisisihan nila ang pagtanggi sakin.
May lahi kaya akong MAHARLIKA. Sila, mga DUKHANG WALANG ALAM.
OMG! Kasama kaya yung company na huli kong inapplyan???
Well, wag lang syang pupunta. Dahil mpapahiya talaga sya. Haha.
Hindi talaga ako makatulog. Grabe excited nako.
-------
"Kea, ineng. Gising na. 3:00 pm na. 6:00 pm daw ang start ng party" sabi ni Yaya Doris.
"Ya, wag nyo na yang gising buti nga at walang manggugulo sa party." Rinig kong sabi ng bwisit na si Kurt.
"Aba, iho may karapatn namang umattend sa party yang si Kea." Pagtatanggol sakin ni Yaya. Huh!
"Ano namang gagawin nya don? Manggugulo?" Tss. Kontra bida talaga.
"Hinde, magliligpit ng pinagkainan ng mga visitors." Sabi ni Yaya.
Teka? Nagbibiro ba sya? Asan ba talaga ang loyalty nya? Sakin o kay Kurt?
"Ano? Yaya naman. Laugh Trip. Seryoso?" Sabi ng parang batang first time makatikim ng ice cream na si Kurt
"Oo, sabi ng papa nyo! " sabi ni yaya.
Gumising nako para umapela.
"HOY F*CK OFF, PEDE? GRABE NAKAKASTRESS KAYO. NATUTULOG AKO DITO. AT ANONG SABI NYO PO YAYA DORIS? TOTOO PO BA YON?"
Tumawa ng malakas si yaya ng parang wala ng bukas.
"Aba iha. Joke lang yon. Sa wakas. Gising ka na" sabi ni Yaya. At tumawa naman sya.
At syempre hindi makukumpleto ang morning ko, I mean araw ko ng hindi nababara ang bawat isa sa bahay na to.
"Yaya, may bukas pa" sabi ko sabay simangot ni yaya.
"Hoy, don't you dare guluhin yung party ko. Kung hinde, kalimutan mo nang kapatid mo ko" pananakot ni Kurt.
"Don't worry, Matagal ko nang nakalimutan." Sabay walkout ko para maligo.
-----
"Ladies and gentleman, Let me present to you, the new, latest, and hottest CEO of the year. Mr. Garry Mendoza" sabi ng sipsip na emcee.
"Good evening everyone. I was glad na I became the CEO of the year. Tumatanda na rin ako, at gusto ko na munang magpahinga or mamasyal."
Go papa! Go straight to the point. Ipakilala mo ko pa.
"Sometimes nga, iniisip ko kung kelan ako balak bigyan ng apo ng mga anak ko" sabay nag tawanan sila.
-____- Apo agad?
" By the way, I planned to leave my company to my responsible son, Kurt Mendoza " laking gulat naming narinig ni Kurt
Ibig sbihin ba. Ako ng CPA? OMG OMG OMG! OK lang sakin yon. Di na masama.
Umakyat si Kurt sa stage at ngumiti.
Ediwow! Basta magkapwesto lang ako sa company. Ayos na sakin yon.
Nagspeech na si kurt at wala akong pake sa speech nya. Naglibot libot ako at nakita ang mayabang na CPA ng last company na inapplyan ko.
"Oh, nice to see you again" I said then he glared at me.
"Ikaw, pano ka napunta dito?" Tanong nya.
"Simple lang. I just used my brand new car and drove here at MY PARTY"
"YOUR PARTY? Huh! Lakas mo magimagine. Baka nga naligaw ka lang dito eh"
"No, I'm not. Ask my dad and my damn brother " nakatulala naman sya then biglang nagring ang phone nya.
"Uh! Excuse me"
Sinundan ko sya at narinig ang pinaguusapan nila.
"Uh hello?....yes babe....I'm busy.....later later....babe naman.....busy ako...." pinatay nya ang phone nya at nahuli akong nasalikod nya.
------
Third person's pov
Nahuli ni Jazz na nakasunod sa likod nya si Kea.
"Bakit ka nandito?" Tanong ni Jazz
"Of course this is my party" pilosopong sagot ni Kea.
Napakamot ng ulo si Jazz.
"Uh...a-anong...may n-narinig kaba?" -jazz
"Di ako binge. It looks like, LQ kayo ng girlfriend mo." -kea.
"No, we're not." Sabay iwas ng tingin ni Jazz
"Ok. And besides I don't care. " magwawalkout na sana si kea nang biglang nagtanong si Jazz.
"Kea Trinna Mendoza. Right? Totoo bang party mo to?"
Napasimangot naman si Kea. Mangiyakngiyak syang sumagot.
"Of course.... " paalis na sya ng bumulong. "Of course not, 'cause this is Kurt's Party" then she run away .
"ANOOOOO?" Tanong ni Jazz dahil hindi nya narinig yung binulong nito.
------
Jazz's Pov
Umuwi na ko ng bahay. I search everything about M. Shoes Company. At tama. Anak nga ni Mr. M. si Kea.
Pero kung anak sya ng CEO of the year, bakit pa sya naghahanap ng trabaho?
Nagpatuloy ako sa pagsesearch until mahanap ko yung sagot.
'Kurt Mendoza, a responsible and loyal son of Mr. M. became the CPA of the company and now, Mr. M. gave the company to him, because Mr. M. said that he wants to enjoy his life without any Company to manage or any problem to handle '
'Kea Mendoza, the daughter of Mr. M. , her dad said that it's better to put Kurt in charge in the company than Kea because Mr. M. hated Kea's attitude more than anyone else in this world'
Grabe, kaya pala nag aapply pa din sya ng trabaho. Pero nakakainis naman kasi sya, napaka pilosopo. Kaya mabuti nga sa kanya.
---------
Hello guys! Sorry po kung may wrong grammar. Simply click, vote. And comment if you want.
BINABASA MO ANG
Secretly Married
RomanceJazz is a kind of a perfect guy. Pogi, mabait, at matalino. By the way, I am Kea, mahilig akong mambara specially to those people I don't know. In short, strangers. Hindi kase nauso sakin yung DON'T TALK TO STRANGERS haha. Pero one day, na in love k...