Jazz's Pov
Umuwi na ko dahil tulog na din si Kea. Pagkabukas ni Manong sa gate nakita ko agad si Mom sa Labas.
Nakakunot ang noo nya na para bang may masama nanaman akong nagawa.
"Mom, malamig na po nasalabas pa kayo? Tara na po sa loob." Pumasok na kami ni Mommy saloob ng Bahay.
" Where had you been? " she ask seriously.
"Ahmm, Mall"
"Mall? What did you do? "
"Ahmm, shopping"
"Where's your paper bags?"
"I gave it to... Jessy"
"Gosh Jazz. You're not a good liar. Jessy call me at sinabi nyang he called u but a Flirty girl answered ur phone"
Wee? Flirty? Eh di nga ata marunong magmahal si Kea eh.
"Maaaa, she's just my friend "
"Friend? Why do u need to lie if she's ur friend? "
"Because of that "
"What?" Napahawak naman si mom sa ulo nya
"Because of that, see? You don't understand. "
"I don't care about that girl."
"Fine "
"But Jazz. I want you to marry Jessy as soon as possible. This week, ise-schedule ko na ang kasal nyo"
"Mom! "
"Hindi mo makukuha ang mana mo, pag di mo sya pinakasalan."
Umakyat na ko at nagpunta sa kwarto ko. Gusto ko muna mapagisa. Sumagi sa isip ko na baka tawagan ako ni Kea at kamustahin, pero wala nga pala syang cellphone. Sayang nga daw eh, naiwan nya nung naglayas sya.
That naughty girl. Sya lang nakakapagpasaya sakin. Pero pano naman ang mana ko?
-------
Nagskip muna ako sa trabaho ko at pinuntahan si kea. For sure inaantay ako nun dahil wala naman syang kotse.
"Oh jazz. Tara na?"
"Ahmm, di muna ako papasok ngayon."
"Huh? Eh pano yun. Edi di rin ako papasok?"
"No, ur my assistant right? Tulungan mo ko sa problema ko"
"Huh? Assistant mo ko, hindi abugado"
Tsk! Kahit kelan talaga tong si Kea oh.
"Seryoso ako. Halika sakay ka muna sa kotse ko"
Nagdrive kami hanggang mkadating sa Cafeteria
Nag order ako ng isang cappuccino. Samantalang si kea halos lahat na ata sa menu inorder.
"Eto pa... yan gusto ko yan.. hmmm" sabi nya WITH FEELINGS
"Nag almusal ka ba?"
"Hinde. Pano ba naman, yung sweldo ko di mo na binigay"
Napasimangot naman sya. Eh kase naman may kasunduan kami na hagat nakatira sya sa hotel di ko sya sesweldohan. Aba ako na kaya nagbabayad ng mga gastusin nyan sa hotel.
"Di ka manlang umorder sa hotel?"
"Eh hiyang hiya naman kase ako sayo"
"Sus nahiya ka pa" bulong ko
"Buti nga ako nahihiya. Eh yang fiancé mo, aba WALANGHIYA!"
"Speaking of... yun nga ang problema ko"
Muntik nya nang ibuga sakin yung kinakain nya. Buti natakpan ko agad.
"Sorry. Ano? Bakit? Nag back out sa kasal? Nagtataka ka pa ba? "
Sabay napkamot ako sa ulo ko at may nahuling kuto... joke!
"Hindi sya, mukang ako ang magba back out ." Ibubuga nya ulit pero...
"Joke lang. Kaw naman." -_____-
"Arte mo naman, sabi mo mahal mo... tapos babackout ka? Anlabo mo kausap" Dagdag nya.
"Antotoo, di ko sya mahal. Tinignan ko lang kung magseselos ka"
"Mabuhusan ka muna ng mainit na kape bago ako magselos"
Nagtawanan kami ng biglang naibuhos ng waiter yung kape sa mamahalin kong damit. Shit!
Hindi nako na galit sa waiter, sahalip natuwa ako. Dahil nabuhusn nga ako, so it means na nagselos nga sya HAHA!
Napalunok naman si Kea ng laway.
"See? So, nagselos ka?"
"No! YUCK" Sabi nya.
Napapokerface naman ako.
---------
Ihinatid ko na si kea sa hotel at nagdrive na pauwi.
Nakaisip na kami ng paraan ni Kea. At, I think that'll work.Masaya akong nagkiss kay mom and I hugged her.
"Ma, payag na po ako. I realized na tama kayo. Na Jessy is the right girl for me."
"Thanks Jazz. Manang mana ka talaga sakin"
"Ma, speaking of mana. I don't care if you'll give it or not. Ok lang po kahit anong desisyon nyo. Na realize ko lang po na di ko kayang mawala si Jessy."
.nagsmile si Mommy at natuwa ako sa reaksyon nya. Sawakas. Magkakasundo din kami for the first time.
--------
Ano kayang plano ni Jazz? Comment down ur answer. Don't forget to Vote. >____<
BINABASA MO ANG
Secretly Married
RomanceJazz is a kind of a perfect guy. Pogi, mabait, at matalino. By the way, I am Kea, mahilig akong mambara specially to those people I don't know. In short, strangers. Hindi kase nauso sakin yung DON'T TALK TO STRANGERS haha. Pero one day, na in love k...