11--- Ang Matandang Stranger

86 3 0
                                    

Kea's POV

Dahil sa nakakagulat na nalaman ko, napaisip ako kung bakit nawala yung mga achuchu sa bahay namin.

Kahit nung bata pa ko, alam ko na ang mga plano nila. Alam ko ang kontrata ng mga katulong, ang mga ipapamana ni papa kay kurt at kung anu ano pa

Habang nakatitig ako sa abandoned house namin, biglang may matandang hapon ang lumapit sakin.

"Shonchejongkushesheburutut" sabi ng matanda.

"Ha?" Sabi ko

"Yu dunt undurstand meh?"

"Yes"

"Sabi ko, ako ang inutusan ng may ari ng bahay na to para magbantayan to, sino ka ba?"

Tinan mo to, marunong pala magtagalog, pinahirapan pa ko.

"I'm the daughter of Mr. Mendoza"

"Kea?" Nanlaki bigla yung mata nya.

"Sino po ba kayo. Bakit naging ganito ang bahay namin?"

"Ako ang bestfriend noon ng lolo mo. nang manatay sya, pinagkatiwala nya sakin ang papa mo."

"Eh ano pong nangyari sa mga guard dito? Yung mga nakakontra po?"

"Nalugi noon ang kampanya ng papa mo, kaya hindi natuloy ang kontrata."

Ah kaya pala. Kaya pala sobrang busy ni papa noon. Naiintindihan ko na ngayon kung bakit hirap nanhirap silang ipagkatiwala sakin ang company.

Uuwi na ba ko sa Philippines? Ayoko nga. Baka mamaya mapahiya lang ako.

Bumalik na ko sa kotse at nagdrive na sila pauwi.

Nakokonsensya tuloy ako, masyado akong naging masamang anak.

Pabigat...

At sakit lang ako sa ulo ng mga magulang ko.

Kaya mas inisip ko munang dumito muna sa Japan.

Secretly Married Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon