Nineteenth.

88 2 3
                                    

"D-Dad?" Si Daddy andito naa! 

Wieee! After ng pagkatagal tagal!

Lumakad ako papalapit kay dad tapos niyakap ko siya. Miss na miss ko na si daddy, grabe! 

"I miss you daddy." Sabi ko habang yakap siya tapos nagtiptoe ako para ikiss yung cheeks niya.

He kissed me back sa cheeks ko.

"Princess! Ito talaga. Di naman ako forever nawala. Miss na miss din kita." Sabi ni dad gamit ang malambing na boses.

Sweet ng daddy ko no? 

"Daddy, is mommy with you?" Hopeful kong tanong.

"Hindi princess eh. Sorry. But I brought with me the books you've been dying to read! It's from your mom." Nakangiting sabi ni dad.

"Thank you daddy." I really am thankful.

"No problemo" He winked.

"Why are you here daddy? Sudden visit?" Tanong ko sakanya na may konting smile. Onti lang!

Umupo siya sa gilid ng bed ko.

"I came here because of what's happening to you, my daughter. I am sorry I wasn't there when you needed me. And also your mom. Alam na namin na wala na kayo ni Rence. I know how important he is for you. And seeing you as broken as this breaks our hearts. Mahal na mahal ka namin and you are our princess." Malungkot na sabi ni daddy.

Umiiyak akong nakatayo habang sinasabi yun ni daddy saakin. 

Bakit ko nga ba sila nakalimutan? Nawala lang si Rence saakin, binalewala ko na lahat ng mga nasa paligid ko. Drew was right. 

"D-daddy." Tinabihan ko siya tapos niyakap ko rin siya.

"Sorry daddy. I'm sorry." Puro hikbi nalang ang narinig ko mula sa aking sarili.

"Shshh. Shshh. It's okay, princess." Sabi ni dad habang pinapatahan ako.

"It's okay."

"It will be okay." 

Sana.

Sana nga maging okay.

--

"Good morning, my princess!" Bati ni dad saakin pagbaba na bagbaba ko papunta ng breakfast table.

"Good morning, dad!" I walked to him and kissed his cheek.

Ang saya talaga kapag may parent no? 

Nasanay kasi akong puro yaya nalang.

At as usual, may newspaper siyang binabasa.

Hahaha. Mga tatay talaga.

"So where are you heading to today?" Tanong niya. 

"Hmmmm, dito muna. Bonding tayo, dad. I missed you talaga e." Paglalambing ko habang kumakain.

"Hmm, what about ipakilala mo saakin yung manliligaw mo?"

"Si uhm... Drew?" Mapanukso niyang ngiti saakin.

What! How did he know about him?

"Dad! Don't give me that smile. Hahaha! He's uhm just a friend and yes he's courting me." Natatawa kong sabi.

I'm sure may nagbalita sakanya na laging bumibisita si Drew. Nako. Hahaha.

"He's courting me but I'm not sure about it, dad." Medyo lumungkot yung boses ko.

Im not sure about it. 

*sigh*

"Why? Is there a hindrance?" Mapanukso parin ngiti ni dad.

Dami talagang alam ni dad. 

"N-no dad." Nauutal kong sagot.

Please sana maniwala ka.

"Hmm, hindrance like uhm a person?" Tinitingnan niya yung mata ko. 

Hala hindi naniniwala.

"N-no." Iwas kong sabi.

"Someone like yo------." Biglang tumunog yung phone ni dad. "Oh yes, hon?... "

"Yup yup im eating with her right now... " Sabay tingin saakin

"no, she doesnt have plans for today..." I gave him a smile, reassuring na wala talaga.

"We'll hang out.." Ngiti ni dad saakin.

"Oh cmon, hon not now... give her time.." Bahagyang kumunot yung noo niya.

What was that about?

"i promise i will... okay, love you. i miss you honey." Pero lumambot naman yung mukha ni dad pagtapos niyang sabihing miss niya na si mom. Hay. 

True love.

Pero grabe ah. Kasweetan nila nilalanggam.

Binaba niya yung phone niya at balik ng tingin saakin.

"Hmmmm so where was I?" Isip niya.

Hmmmm ano nga ba yung dapat kasunod nun? Hahahah!

"Oh right! Why are you not sure about it, princess?" Mapanukso niyang tingin.

"I.." Hay bat ba ang hirap magsecret kay dad.

"I like him but I dont think that's enough." Ayan nasabi ko na.

"You don't think that's enough? Why? Do you like someone more than you like him?" Tanong niya.

"Honestly? Yes."

"And who is the lucky guy?' Mapanuri niyang tanong. 

Pero why is it na i can sense na he knows something na?

Ugh, duh. He knows everything -_-

Si dad pa.

"You'll meet him when the time comes, daddy." I smiled kay dad. Buti nalang ang bait ni dad at di siya tulad ng iba. 

Sana okay lang sakanila kapag nalaman nilang may mas gusto ako.

Sana okay lang sakanilang si Rence talaga ang tinitibok ng puso ko.

Pero sana Drew, sana maligtas mo pa ako. 

Dahil ayoko nang masaktan pa.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 06, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

It's You.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon