Chapter 2

173 3 0
                                    

 Hellow ? .. ok lng po ba ? comment nman po uh .. tnx :D

_____________________________________________________________________________

Ang bilis ng araw, kktpos lng ng exam nmin ng 1st grding. Ayun di p nmn sia gnon khirap dhl smula p lng nman. Last day to ng pasok dhil recollection nmn s susnd n arw e wla kming psok bkas pra mkpgprepare.. Pinmimigay ngaun ung mga t-shirt n pngawa pra isuot sa pguwi frm recollection, Nakaugalian n kc yn ng mga students dito. Ngulat ako nang bglang may tumabi skin absent kc ung seatmate k..

" Hi " .. bti skin ng s tingin ko ay lalaki dhil busy ako pgtingin ng t-shirt n bngy skn..

" Hello " singot ko cia at nkta kong lalaki nga, yn supldo hehe..

" Im Hae- Wong.. " sbi nia sbay ng pkikipgkamay skin..

" Hyun, Jaemana , Hyun- Jae nlng.. " sbi ko sbay abot k ng kmay ko ..

Aftr just a few minutes.....

" Ahm.. alam mo ba ung number nun? .. " tinuro nia ung isang babae... c kathleen, mgnda cia mabait at medyo close skin kya cgro skin cia ngtnong..

" Ah, oo ito oh", bngay ko ung number. nksulat kc ung nmber ni kath s ntebook k nung bngy nia skn

" Thank you ! :) '' sbi nia sbay ngiti skin

" Ok " sgt k lng sbay blk ulit ung atnsyon k dn sa t-shirt k

" Ahm, alm m ba kng may boyfriend n cia? " tnong nia bgla skin

" Hndi e, bkit? " blik kong tnong

" Pra kcng crush ko cia, crush lng nman hehe "

" Ah gnun ba, edi sbhin mo sknya, bkt skin mo snsbi? "

" Nhhya kc ko e.."

" bkit namn? "tnong k n nktingn sknya

"  pra kcng babstedn nia k e, kylngan ko ng tulong.. "

" Ha? pno ka bbustedin e d m p nman liligwan ssbhn m lng n crush m cia.. "

" Ou nga nmn hehe.. pero ang gnda nia kc e .. " 

" Oh anu nman ngaun ?" tnong k ulit

" E tgnan m nman itsura k db, pwd m ba kong tulungan sknya?.. " sbi nia sabay pilit n ngiti skin

" ay nku wag ka umsa skn pgdtng jn, wla akong alm s gnyan e atska kla ko ba ikw ang hnhbol bkt ngiba yta sitwasyn ngaun?.. " sgot k n bglang iwas ng tingin..ntandaan ko kc ung identity nia, n kht d cia gnn kagwpo e cia pdn ung hnhbol..

" Bkit? di kpba ngkakaboyfriend?"  blik niang tnong skin nang di cnsgot ung tnong ko habang nktitig skin..

." Ahm, d p naman tau gnun kcllose kya di cgro tma n mgttnong k ng mga personal n bgay db? " sbi ko sbay tayo.. naiilang kc ko e, kng mkatitig skin wagas.. hehe :D

" Uh, san k ppnta? " sbi nia sbay hawk ng kamay k..

" ah.. ah ano si CR lng .. " sbi ko nlng pra mjo mklyo ako. di ako kc snay ng gnun e..

Naktyo nko nang mkita ko ung adviser nmn na nktingn smin hbng hawk ung kmay ko ni Hae-Wong.. ..Inalis ko naman agad ung kmay ko s kmay nia pero nkakaloko tong si Adviser e, nkangiti na prang nang-aasar.. lumaipt ako sknya pra magpa-alam...

" Ms, can i go out? " tnong k hbng nkangti pdn cia skin....

" No, i stil hve importnt things na ssbhin as instructions ndin fr ur coming recollection.." Sbi nia ng my nkapako pdng ngiti s mkha nia.. Mkhng nang-aasr lng sia... kya  bmlik ako dn sa knauupuan ko ktabi si Mr. Yabang.. Si Mis naman ngpnta s hrapan, sign n my ssbhin n nga ..

" Ok class, just few reminders s dartng nting retreat.. " Pnimula nia..

" Kpg nasa bus tayo, refrain frm doin unecessary things pra mkaiwas tyo s dsgrsya,Mgdala kayo ng plastik pra s mga bsura nio kng kakain man kau s sskyan at pra ndin mgmit nio in case n mgska kayo,, Kpg nsa retreat house na, act like ure matured enough ok? Kpg may bngy na additional instructions, just follow it pra d naman mphya school ntin bcoz we are represnting our own school.. "

" Mis, paano nga po pla ung sa room assignments? " tnong ng isa kong kaklase..

" Oh, regrding jan, pwedeng mgsmasma kyong mgkakagrupo pra mgng msya nmn dba.. pero may dagdag... knyri puro girls kayong mgkksma, kylngn niyong mginclude ng 2-3 boys sa room pra maiwasn ung masydong gulo sa kwarto. Alm niyo nman kpg ngsmasama ang puro mga babae, cgrdong npakaingay, same thing sa mga boys.. " Sgot ni mis pero cinbi nia ito sa buong klase...

" ayooon .. ayon nman pla e pwede naman pla ee.. " bglang sabi ng mga boys n mkukulit smin.. hlatang iba ang iniisp..

" Oi, anung pwd nman pla, kyo boys ha.. " bglang sbi ni mis n nag-act n prang may bgong naisp n idea..

" ay gnto nlng ako nlng ppili ng mga boys n ssma sa grupo ng mga girls ok? pra maiwsn yang mga gnyan kyo p mga boys mkuklt p kau e.. "

After 20 min...

" Ok sa group nio.. Jaemana, mkksma nyo lng ay si Hae-Wong.. sia lng mgisa dhl mjo marmi n kayo s grupo.. " Pgksbi ni mis nito ay my ngiti nnmn s mkha nia.. nang aasr nnmn.. hmp..

" Sa grupo niyo nman Leana, mkksma nyo ay sina Andrew, Brylle at Riyo.. " S grupo kc nila leana sila ung maiingy kya ayun sinamahn ng mga boys pra malessen ung mjo kaingayan...

Ntpos ung pagaassign ni mis ng room assgnments at kinausp nnmn ako ni Hae-Wong..

" Oh, mgkaroommate pla tyo e.. " sbi nia sabay nang-aasr n ngiti..

" Di lng tyo no, ksma ko dn mga friends k.. " sbi ko sabay ngsuplda k sknya

" oh bkt prang nag-iba yta ihip ng hngin? may prblema ba? "

" wla.. kc kng d ka tumbi dito d namn tayo mggng mgksma s room.. " Di kc ako sanay n may ksmang llaki sa kwarto kc wla namn akong kptid kht isa.. Yea mgisa lng akong anak kya nga bgay skin lahat.. Pero kht gnn i still knw kng ano ung mga respnsiblities ko as their only daughtr..

" Nge.. bkit ako? di naman ako un ngsabi kay mis e.. "

" bsta.." sbi ko sbay tayo na.. naiins kc tlga k kng d namn tlga sia tumabi skin wla akong ksmng llaki sa kwarto.. nkakailang kya yon, kht pa my friends ako nkakailang pdn.. hmp.. Tumyo nlng ako pra pmnta dn s locker ko kc mguuwian ndn naman kya nilgay ko n ung mga gmit k at pra ndn makaiwas dn no.. Haist...

Pgktpos ko mglagay ayon skto ngring n ung bell sign na uwian n nmin coz its already 4 pm.. aun ung time ng uwian nmn..

Plbas nko ng room at nsa may pinto ung adviser nmin nang bglang tinwag nnmn ako ni Mr. Yabang..

" Jaemana sbay na tyo.. " sbi nia sbay habol dhl gling sia dn sa locker at ngmmdling pmnta skn mlpt s door..

" ayoko" sbi ko at dredretso akong nglakad hanggang nkta ko nkharang c mis..

" Mgsabay n kyo cge pg d kyo ngsbay di ko kau pplabasin prehas.. " Sbi nia na may nkakalokong ngiti nnmn..

" yiiiieeeeh... " sigaw nung mga kaybgn ko sa likod, cleaners kc cla kaya di ko sila mkksbay umwi.. malas nman tlga ooohh..

" Mga bliw! .. " sgaw ko sknla..

" Cge p ms sabay n kmi.. " sgt n Hae-Wong hbng n pmnta s hrapan k pra sbhn un kay ms.. c mis nman ngbgay ng way pra mkdaan kmi..

" ingat ! " sgaw nia smin pero nung mklyo na e lumayo ndn ako kay Hae- Wong.. e sa hndi ako snay e anong mggwa ko...

Pilit nia kong hnbol pero sa blis kong mglakad e d nia ko naabutan hehe.. Kya umwi akong mag-isa nang d cia pnpnsin .... haist...

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Comment and suggest po ...

ev :>>

Unexpected Love :>Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon