Chapter One
The so-called 'Honeymoon' (Part One)
"James, do you take Nadine as your lawfully wedded wife?" Tanong ng pari kay James.
"Of course, father. I do. Really do." Halos masamid ako sa sariling kaway ko dahil sa sinagot nya sa pari.
"You, Nadine. Do you take James as your lawfully wedded husband?" Natahimik ako. Parang may kung ano sa sistema ko ang tumigil sa pagtakbo. Nablanko ang utak ko. A-ako? I-ikakasal? T-talaga lang!
"Nadine?" Tinawag nya akong muli. Naramdaman ko ang titig sa akin ni James. Ngumuso ako sa pari bago nag-pout sa kanya.
"I don't, father." Mahina kong sabi. Naramdaman ko ang hawak ni James sa braso ko. Tumingin ako sa kanya. A-ayoko talaga, sorry. Tumingin ako kela Mama. Umiling sila. Tumingin ako sa pari bago tumango.
"She do, father. Nalilito lang sya dahil masyadong biglaan." Tumingin ako kay James pagkasabi nya noon. Tumingin muli ako sa father bago pilit na ngumiti. Naramdaman ko ang paghawak ni James sa baba ko, pinihit nya ang ulo ko sa kanya bago ako hinalikan ng mariin.
Isang halik na sumasakop sa buong bibig ko. Hindi ko namalayang nalagay ko na pala ang braso ko sa leeg nya. Hinahalikan nya ang buong bibig ko. Parang pati kaluluwa kong hinihila nya papunta sa kanya.
Nakapikit parin ako noong lumayo sya sa akin. Ang labi nya'y may malokong ngiti. Kita ko ang labi nya, medyo nagkulay pink ito nang dahil sa lipstick ko. Ngumuso ako bago hinampas ng mahina ang braso nya.
"Iyong lipstick ko!" Inis kong sabi. Ngumiti lang sya bago tumitig sa pari. Nanlaki ang mata ko. "S-sorry po, father. N-nadala lang." Utal kong sabi bago tumango.
"I repeat, Do you, Nadine, take James as your lawfully wedded husband?" Tumingin muli ako kay James. Nakataas ang kilay nito habang may ngiti sa labi.
"I do po, father." Like I have a choice. Umiling nalang ako habang nakatingin kay James. Kung may ibang choice lang ako, hindi ko pipiliin to.
I'm Nadine Alexis Lustre- Reid. Clearly, I married James Reid because of that stupid promise he made when we were kids. That's plainly stupid, hindi ko alam bakit nya pinatulan at talagang tinotooo nya. I know him as a man true to his words but this shouldn't be one of them. Pinagkakaitan nya nang kalayaan ang sarili nyang pumili nang papakasalan ng dahil dito.
Someday. Makikipaghiwalay din ako sa lalaking ito. I don't want the both of us to be stuck in this marriage. We both deserve our freedom, in that way, we can freely choose our own lifetime partners.
"Smile, newlywed couple." Ngumiwi ako bago iniyakap ang isang kamay ko kay James. "Give me your brightest smiles!" Pilit na pilit ang ngiti ko, mukha sigurong demonyo ang ngiting iyon.
Naramdaman ko ang kamay ni James sa balikat ko. "Smile, baby." Umirap ako bago ngumiti. "Nawala nga iyong 'you may kiss the bride ni father' eh. Sa bahay nalang natin ko gagawin." Agad nanlaki ang mata ko. Kinurot ko ang tagiliran nya. "Ouch!"
"Hindi ka lalapit sa akin, totally no!" Tinaas nyaa ng kaliwa nyang kamay. Sumusuko na ang ungas. "Walang dapat makaalam nito maliban sa mga bisita natin ngayon!" Tumango agad sya bago mabilis na hinalikan ang noo ko. "James!" Inis kong sabi. Tumawa lamang ito bago tumitig sa photographer.
"Yes, yes, I know it already, Baby. Ilang beses mo nang pinaulit-ulit sa akin yan. Only Yassi and Andre will know about this." Ngumiti ako nang tagumpay.
BINABASA MO ANG
My Tutor Husband. [JaDine]
أدب الهواةBata pa ako noong pinangakuan ako ni James ng kasal. Me being a kid, I believed him of course. Ngayong graduating na ako sa highschool, nalaman kong kailangan kong ikasal kay James. Tinupad nya ang pangako nya. What's so good about marrying someone...