Chapter Five

1.5K 45 37
                                    

Sorry po kung hindi ko mameet ang expectation nyo. Hindi po ganoon kagrabe ang plot twist ng storyang ito. Hanggang Chapter Ten lang po ito.

BTW, thank you so much, over 300 reads na ang MTH.

Chapter Five

Feelings

Papasok pa lamang ako sa banyo ko anng marinig ko ang boses sa likod ng pinto ko. Nilapat ko ang tenga ko doon pero masyadong mahina at parang bulong lang iyon sa tenga ko. Nang tumigil iyon, makalipas ang talong segundo. Binuksan koa ng pinto at bumungad sa akin ang bakanteng espasyo.

Tumitig ako sa tapat na pinto at bumuntong hininga. I want to see you again, I want to talk to you again. Umiling na lamang ako sa naisi ko. Pilit akong napangiti nang maramdaman ko ang patak ng luha ko.

Love really makes a person weak. Akala ko ang pagmamahal ang magandang pakiramdam, pero masakit ito kung hindi naman naibabalik. Sa gabing iyon, natulog ako habang iniisip ang mga planong pwede kong gawin para hindi na ako masaktan kay James.

Inisip kong magandang paraan ang paghahanap ng ibang lalaki. I should really get a boyfriend. Siguro pag magkaboyfriend na ako, saka ko naman uutusan si James na kumuha nang sarili nyang girlfriend. Magmumukha kasing unfair iyon para sa aming dalawa. It's really not good.

Kinabukasan, kumain kami nang tahimik sa hapag. Nagtaka si Nana Emil sa kinilos namin pero ngumiti lamang ako nang pilit sa kanya. Napailing lang si Nana Emil sa amin, hindi sya nagsalita pero alam kong marami syang gusto sabihin pero wala syang sinabi.

Sumakay ako sa kotse ni James. Tahimik laamng kami. Hindi rin sya nagsalita. Noong nasa kalagitnaan na kami nang pagbibiyahe ay nagsalita sya dahilan para muling mag-wild ang sistema ko.

"So... Tuloy pa ba tayo mamaya?" Tanong nya. Lumingon ako sa kanya at nagtama ang paningin namin. "It's really fine if you decided to decline." Lumunok ako bago nag-iwas ng tingin. I don't want to be with him for the meantime.

"Yep, can't make it. Yassi made plans." Palusot ko. Tumango ito at muling bumalik ang pokus sa pagmamaneho. Mahina lamang ako bumuntong hininga bago sumandal sa upuan't pumikit ng mariin. Marami akong dapat ikuwento kay Yassi. She can give me some advice, I know.

"Paano una na kami." Sabi ko bago ako tumalikod. Kasama ko na si Yassi ngayon, kasama naman ni James ang tropa nya. Kanina nakilala kami nang tropa nya at kitang-kita ko ang titig ng isa sa mga iyon. Well his name's Austin.

Mababait namana ng tropa ni James, Austin's just weird. He's looking at me intensely. And his eyes tell his emotions, it's admiration and love? Umiling lang ako dahil wala naman akong panahon para paunlakan ang kahit na anong nakikita ko.

I just need to get a damn boyfriend!

"So what happened? Parang may away ata kayo ni James?" Umiling ako.

"It's not really a fight. Not even considered a fight. More like we had a serious talk, end up I was hurt because of his reply. We parted last night with sadness in our eyes." Napatigil sa paglalakad si Yassi.

"Woah! So... So your telling me you really like him?" Tanong nya. Tumingin ako sa kanya bago nagkibit balikat.

"I don't really know if I really do like him or I already do like him. Magkaiba ang dalawang iyon. Sa tingin ko naman wala pa ako sa puntong iyon. I may like him, but I'm at the edge of falling. Kaya habang hindi pa ako nahuhulog, better get a boyfriend to divert this feelings." Bumuntong hininga pa ako.

My Tutor Husband. [JaDine]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon