Kabanata 30

1.5K 55 3
                                    

Campus Queen : The Last Chapter
( Book 4 )

* Kabanata 30 *
By : LouieJean

× × × × × ×

"Hey !! Wake up " unti unting nagmulat ito nang kanyang mga mata at saka nilibot ang kanyang paningin, agad nanakit ang kanyang paa at kamay at halos buong katawan ay nananakit ..

Naramdaman niyang may umalalay sa kanyang likuran paupo , napalunok ito pero bigla nalang napabuwal nang malasahan ang sariling laway .. may kung anong mapakla sa kanyang panlasa na hindi niya masikmura ..

" W-What the ..." bulong niya nang tumulo mula sa kanyang muka ang binuwal na suka .. agad itong napahawak sa suot na maskara , doon ay nanumbalik ang kanyang ala ala at napalunok na lamang ..

" Ok ka na ba ?" Agad itong napalingon sa boses na nang gagaling sa kanyang likuran , bumungad sa kanya ang isa pang naka maskara , agad niya itong tinulak palayo sa kanya at hinayaan lang siya nang taong iyon na makalayo ..

" A-Anong .. a-anong ginagawa ko dito? " nanginginig na tanong niya nang ilibot ang paningin, madilim , napapalibutan sila nang mga mataas na puno ..

" Hindi mo maalala ? Ikaw ang unang sinalang dito ah ?" Tanong sa kanya nang taong nasa harapan, kumunot ang noo niya sa sinabi nito ..

Wala .. w-wala akong naalala .. wala kang naaalala. .

" Di bale !kailangan nanatin kumilos , pinalabas narin yung iba.. kailangan natin magtago hanggang sa mag umaga ,mahirap na baka makita nila tayo! " muling wika nito sa kanya at saka hinawakan ang kamay niya at akmang hihilain siya pero agad niyang hinugot ang kamay pabalik ..

" T-Teka .. hindi ako sasama !!bakit tayo tatakbo ? Anong meron ? Nasaan ba tayo ?"naguguluhang tanong niya , sandalian siyang tinitigan nang taong naka maskara ,nakatingin ito sa direksyon niya kaya sigurado siyang nakatingin ito s akanya ..

" W-Wala akong maintindihan, sino ba .. sino ba ang hahabol saatin ? Sino ang mga pinatakas ? Wala akong maintindihan! " sigaw niya rito at nagsisimula nang mangamba isang matalim na tingin ang pinukol niya sa taong kaharap.. agad niyang hinawakan ang maskara at pilit na inaalis ito sa kanyang muka ngunit hindi iyon matanggal kaya agad itong umiyak..

" Stop .. hindi mo matatanggal yan .. " agad itong napaangat nang tingin sa sinabi nang tao sa kanya .. kinapa niya ang kabuuan nang maskara at halos mapa buga ito nang hininga nang makapa ang padlock sa likod nito ..

Fuck ! Tinanggal ko na to kanina !! Binalik pa pala nang hayop na yun !!

Wika niya sa sarili ..

" Sumama ka saakin, kailangan lang natin magtago .. " muling wika nito ngunit hindi parin siya nagpahila rito at muling tinanong ang tao ..

" Kanino sino ba ang tinataguan natin ?" Sigaw niya rito at mainam na tinitignan ang magiging reaksyon nang taong iyon sa kanya ..

" Lahat sila .. kapag nakita natin sila papatayin nila tayo .. lalong lalo kana , maraming gustong pumatay sayo !! Lalo na si .. " napahinto ito sa pagsasalita nang makarinig ito nang kaluskos sa damuhan , agad nanlaki ang mata nito at agad agad din siyang hinila nang taong nasa harapan niya. Nagulat ito nang maglabas ito nang kutsilyo na galing sa bulsa nang jacket ..

" a-anong nangyayari .."natatakot na wika nito .. patuloy ito sa paghikbi at hindi mapakali .. palibot libot ang mga mata nito at nakikiramdam rin ..

Biglang sumakit ang ulo nito at may konting boses nang babae ang pumasok sa kanyang isipan ..

"p-please .. ---"

Napahawak ito sa kanyang ulo at pinipilit na maalala kung saan niya narinig ang boses na iyon ngunit may kung ano sa kanyang utak ang pumipigil para maalala iyon .

" Fuck !! No good ! Let's go " nagulat nalang ito nang hilain siya nang lalaking nasa harapan palayo sa lugar na iyon ,hindi ito nakapalag dahil sa pagsakit parin nang kanyang ulo ..

Malayo layo ang tinakbo nila at huminto lang ang mga ito sa isang malaking puno na may nakapalibot na mga damo at iba pang halaman ..

Umupo silang dalawa doon at parehas kapos at naghahabol nang hininga .. humawak ito sa kanyang dibdib at pinakiramdaman iyon.. sobrang bilis nang tibok nun dahil sa pagtakbo ..

Nang makabawi ay agad niyang nilingon ang kasama na nakayuko at nakatukod ang siko sa tuhod ..

" a-ano bang n-nangyayari ?? B-Bakit tayo .. b-bakit tayo tumakbo ? P-Please .. e-eexplain mo naman saakin !!" Pilit na tanong niya rito , narinig niyang tumawa ito at umiling kaya naman napakunot nang noo niya ..

" Seryoso kaba ?? Wala kang maalala ? " tawa nito sa kanya , inis itong tumayo sa harapan nito ..

Fuck You !! Wala kang silbi .. mabuti pang patayin narin kita !!

" Magtatanong ba ako kung may naaalala ako ? Eexplain mo naman saakin ohh !! " Muling wika niya at nagbabaka sakaling may makuha siyang impormasyon rito .. tumayo rin ang taong nasa harapan at saka siya hinawakan sa magkabilang balikat ..

" Ok , unang una sa lahat , andito tayo sa gubat ! Bakit ? Hindi ko alam , ang sabi lang nila na natatandaan ko kailangan nating magbayad sa mga kasalanang nagawa natin .. " Nagsalubong lang lalo ang kilay niya sa sinabi nito ..

Say more !!

" Anong k-kasalanan ang ginawa ko ?" nag mamaang maangang tanong niya .. muling tumawa ang tao sa kanyang harapan,

" Hahahaha !! May tama ka nga , hindi mo maalala ? Sa lahat nang taong nandito !! Ikaw kaya ang may pinaka malalang kasalanan, " doon ay inis na tinulak niya ang tao sa harapan,

" HINDI KO ALAM KUNG ANONG SINASABI MO , ANG DAMI MO PANG PASIKOT SIKOT !!" Inis na singal niya rito , tumama lang ang likod nito sa puno , akmang aalis na ito nang hilain siya nito sa kamay at bigla nalang kinulong sa isang mainit na yakap ..

Nanlaki ang mata nito sa sobrang gulat ..

" Kung wala kang maalala , wag muna alalahanin pa .. mas mabuti na yung ganito, magtiwala kalang saakin !! Hinahanap ka niya .. hindi niya alam ang totoong pagkatao mo at kapag nalaman niya hindi ko alam kung anong gagawin niya .. pero ako .. alam ko .. gumawa ako nang kasalanan para sayo .. " tahimik lang ito habang pinapakinggan ang mga sinasabi nito ..wala parin siyang hula kung ano ang ibig sabihin nito .. pero ramdam niyang nagsasabi ito nang totoo ..

Because of what you said .. i can't kill you now even you know who i really am !! Maybe i could use you .. and what the hell is about you had a sin because of me ?

" s-sino ka ?" Naguguluhang tanong niya .. pinakawalan siya nang tao sa kanyang bisig at tinignan siya .. hindi niya makita ang mga mata nito dahil sa maskara.

" Just call me .. Red Man .." wika nito , tinitigan lang iyon niya ito at unti unting tumango .. malamlam na tingin naman ang pinukol nito sa kanya .. nalungkot ang mga mata nito. .

Dapat bang maniwala ako na wala kang maalala ? Natural na ba sayo ang mawala ang ala ala mo ? Pero kung niloloko mo lang ako at may naaalala ka talaga .. wala parin akong pakialam , kung gusto mo ko gamitin magpapa gamit ako !! Andito ako dahil sayo , pinaparusahan ako dito dahil sayo !!

Wika ni Red Man sa sarili ..

" ako si .." napahinto ito nang akmang sasabihin niya ang kanyang pangalan .

" Shsss !! I know who you are .. diba sabi ko nga sayo .. i create a crime because of you .." muling wika nito sa kanya .. hindi ito kumibo ..

" Then .. what should i call myself ?" Tanong niya rito .. tumikhim ang taong nasa harapan at saka hinimas ang kanyang balikat ..

" Your ....

..




Ex-Death "

×××××

Next :
* Kabanata 31 *

Campus Queen : The Last Chapter ( Book 4 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon