Chapter 5

170 10 4
                                    

Lexi's POV

 

 

I'm just a perfect cupid!! Ha- ha-ha!!! Did you see that batang maligno? Napag-date ko na agad yung target couple ko. I'm almost there!!!

 

Napansin ko lang na hindi sila nagsasalita. Ni hindi nga nagtitinginan eh. Bakit? Pipi ba sila? Ang hina naman nitong si Derrick oh! Siya na nga 'tong ginagawan ng pabor eh. 

 

Nang maka-alis na sila, patagong sinundan ko sila. Aba! Dapat lang noh! Baka naman kung saan magpunta yun.

 

Sinusundan ko lang yung sasakyan ni Derrick. Ang mahal maging cupid ha! Dapat talagang gumasta ako para sa taxi. Kasi magagalit si Mommy pag nalamang hindi ako pumasok.

 

Mabuti naman at dinala ni Derrick 'tong si Barbara sa matinong lugar. Pumasok ako sa isang Italian resto kung saan pumasok yung target couple ko.  Naupo ako sa katabing table nila. Nagkunwari akong nagbabasa ng menu nang may lumapit sakin.

 

Waiter: What's your order Ma'am?

 

Lexi: (whisper) Later... I'll take my order later.

 

Waiter: Okay Ma'am. 

 

Lexi:( whisper)  ahmmm... Manong? o-order na pala ako. Yung pinaka-special na dessert niyo, pwede bang ibigay niyo dun sa kabilang table?

 

 

Tinuro ko yung table nina Derrick.

 

Lexi: I'll pay for it. Just don't tell them na galing sakin. sabihin mo, galing dun sa lalake.

 

Waiter: Po? Baka po mapagalitan ako.

 

Lexi: Huwag ka na ngang umangal. It's their anniversary. At bestfriend ako  nung lalake. Tinutulungan ko lang yung bestfriend ko para maging special ang anniversary nila. Ito yung gift ko sa kanila. Gusto mo bang masira yung araw nila?

 

Napakamot na lang ng ulo ang waiter. Kawawa naman. Wala talaga siyang choice.

 

Waiter: Sige na nga po.

 

Lexi: Yung pinaka-special ha!!!

 

Waiter: Yes Ma'am.

 

 

Derricks' POV

 

 

Derrick: Sige, treat ko na. Tutal, inabala ka pa ni Lexi.

 

That woman... Ni hindi nga niyang sinabi sakin na Lexi ang pangalan niya. Mabuti na lang interesado ako sa kaniya. 

 

Barbie: Okay lang naman eh. Ako na magbabayad, kasi pumayag naman ako.

 

She's The Next Cupid (DERLEX)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon