Lexi's POV
I took off my eyeglasses at kinusot ang mga mata ko. Napangiti naman ako habang tinititigan ang eyeglasses ko. Sinadya ko talagang gamitin ang salamin ko instead ng contacts. Naaalala ko kasi si Vivo kapag naka-eyeglasses ako.
Natigil ako sa pag-iilusyon ko nang huminto ang sasakyan. Napatingin ako sa labas at nakitang nasa school na ako. Sinuot ko ulit ang eyeglasses ko.
Napailing naman ako nang maalala ko ang sinabi ni Derrick noon.
"Suot mo nga ulit yung salamin mo. Sa tingin ko, mukha kang disente."
Umiling lang ako. Halos patakbo akong dumaan sa bench na kinauupuan ni Vivo kahapon. nagbabakasakali lang na makita siya ulit. Sa kakamadali ay biglang may nakabangga ako. Kinapa ko yung nahulog kong eyeglasses. Nakakasira ng image naman 'to oh!!!!! Imbyerna!!!!
"Sorry. Heto yung salamin mo."
Familiar yung boses. Napatingin ako sa kaniya, pero medyo blurry ang paningin ko. Kinuha ko ang salamin ko at sinabing...
Lexi: Thanks ha?!
At sinuot ko ulit ang salamin ko. At nagulat ako nang nakitang si Derrick pala ang nakabangga ko.
Lexi: Uy!!!!
Nakapamulsa lang siya at parang nagtataka na nakatingin sakin.
Derrick: Kelan ka pa natutong magsuot ng salamin? I saw you once, pero hindi ko akalaing magsusuot ka ulit.
Naalala ko ulit ang sinabi niya na nagmumukha akong disente kapag naka salamin. May parasite na ba ako sa tiyan? Kasi parang nagwawala ang mga parasites sa tiyan ko.
Lexi: Nag-eeffort ako para kay Vivo.
Derrick: Tsk!!!!
Parang asar na expression niya.
Derrick: I hate you.
What? He hates me? Why???
Lexi: I don't care if you hate me.
Pero sana love na niya si Barbara. Si Barbara kasi halatang may gusto sa kaniya. Hindi na nagsasalita pero hindi pa din siya umaalis. I crossed my arms at mataray na sinabing....
BINABASA MO ANG
She's The Next Cupid (DERLEX)
FanfictionAno ang gagawin mo kung nalaman mong ikaw ang next Cupid? Masha-shock ka ba o matutuwa? Pero paano kung, ma in love ka sa taong dapat ay ma in love sa iba? Magiging mabuting Cupid ka pa kaya kung sariling damdamin ay kumakawala?