.....
Buong gabi ako umiiyak at inaalo ni Matt .How could he do this to me?? Kaibigang matalik ko ito. Hindi ko matangap kung bakit nya ginagawa ito
" Magbabayad ang Monterong yun sa akin!!! I will make sure he'll rot in jail!!! " nakayakap ito sa akin at hinihimas ang likod ko.
Matt knew what to do. He made sure na hindi mapapahamak si Pat. We just need to know where her parents are before namin gawin ang plano kay Quentin!
" Magkikita kami ni Montero sa opisina sa huwebes, and i couldnt promise na magiging mahinahon ang pag uusap namin" patuloy ni Matt
"Lovey...nasasaktan ako. . Pinagkatiwalaan ko sya. Buong puso ko syang trinatong bilang kaibigan. And now, gusto nya tayong sirain. " mas lalo pa akong napahagulgol. Hindi ko matangap . Mahal na mahal sya ni Zeke, pati ako mahal ko din sya bilang isang kaibigan .
" Ssshhh...i wont leave your side. Wag ka na munang pumasok ng opisina. Maski si Zeke, di na muna papasok ng school. Kami na nina Lee at Ivan ang bahalang hulihin si Montero. I will make sure na pagbabayaran nya ang pangugulo nya sa atin!!!"
I could really feel how boiling mad Matteo is this very moment. And im nervous about it.
Nanatili lamang akong nakayakap ng mahigpit dito. Ni hindi ko namalayang nakatulog na ako.
.......
" Trixie, ill wait for you here at my house. Dito na lang tayo mag lunch,ako na bahalang magluto"
" Oh sige ba Sars.. After an hour, nasa lobby na ako.. I'll give you a ring pag nasa vicinity na ako" sabi ni Trixie sa kabilang linya
Trixie and I became friends nung naging sila ni Quentin . Timing din ang pag imbita ni Trixie sa akin, dahil madami akong itatanong dito about Quentin.
Nakakausap ko si Pat sa pamamagitan ng sulat. Sabi nya sa amin ni Matt, may nilagay na mic daw si Quentin sa gamit nito, at pag di dw nito maririnig ang boses ni Pat, may gagawin dw itong masama sa magulang nya. Kaya ang nangyari , buong gabi kami nagpapalitan ng sulat. Lahat ng kailangan naming malaman ay nasabi sa amin Ni Pat. Hinahanap na nina Matt ang pinagtataguan ni Quentin sa mga magulang nito. .
Katatapos ko lang magluto ng lunch,Zeke and Pat are on the playroom .Tinuturuan din ito ni Pat ng basic Math at reading . . We promised Pat to save her parents . .
After an hour, tumawag nang muli si Trixie sa akin . Tinawagan ko naman ang recepcionist and my bodyguards informing them to allow Trixie to come in.
" Hi Sarah . i missed you!!" bati ni Trixie sa akin .Nakipag beso beso pa ito sa akin . Pero, ang nakakatawag pansin lang dito ay ang malaking shades na gamit nito at ang pashmina na nakatakip sa ulo at mukha nito. Is she hiding from someone??
Pero bago pa ako makapagsalita,nagsalita na tong muli.
" Wag ka nang magulat sa itsura ko . Nagtatago ako. Buti na lang at naisipan mong dito tayo mag lunch..Mas safe to dito kesa sa public resto tayo maglunch"
" Why??" tanong ko agad. I manouver her to have a seat first sa living room . Tinangal nito ang shades at pashmina.
" Nasa panganib ang buhay ko " diretsong sabi nito. Nanlaki naman ang mata ko sa sinabi nito.
" What??? Bakit?? Sino ang-
Pero iniba nito ang usapan.
" namiss kita ..kayo ni Zeke . .I will be leaving for good, Bukas ng madaling araw ang flyt ko patungong Canada. Nakahanap na ako ng trabaho dun, di na ako babalik pa dito. Masyadong maraming di magagandang pangyayari ang nangyari sa akin dito. " she smiled sadly .
BINABASA MO ANG
One Last Time
Fanfiction..anothet AshMatt FanFic ...What if ,Sarah Geronimo is not The Sarah Geronimo- Popstar Royalty , and Matteo Guidicelli- not the Actor/Triathlete . . ...What if they are just two ordinary people with Extra Ordinary Love Story to tell . . ...Here'...