Hello. Thanks sa feedbacks about sa prologue. Appreciated it so much. xx
Hugs and kisses. Enjoy! <3
-----------
C H A P T E R O N E.
Chichay's POV
"Duh, ilang beses ko na ba sinabi sayong tigilan mo na yan si Enrique? Besides, he's not handsome." - Sabi 'ko.
"What? Ano sabi mo? Hindi ka ba talaga marunong tumingin ng mukha? May taste ka ba?" galit na sabi ni Julia M. =__=
"Hahahaha! Woah, chill. Niloloko lang kita." sabi 'ko.
Julia Montes is my bestfriend since.... uhm, grade 6 (?) Simula nung kailangan ko ng tulong nung first day. Basta, ang awkward kasi kung sasabihin ko. Haha. Basta may STAIN ako that day and kailangan ko ng ano. XD Hahaha. Basta yun.
And then, simula nun, siya na lagi kasabay 'ko. Minsan, tuwing Friday which is HALF DAY lang kami nag bononding kami. Nanunuod ng sine or what. We're teenagers and we can handle ourselves too. #MedyoConyo.
"Hey yo, wazzup?" biglang dating ni Joaquin.
He's my Boy Best Friend. Close kaming tatlo nila Julia. We're the 3 crazy buddies. HAHAHA. Since when ba kami nagkakilala? Oh, 1st year. Masyado kasi syang heartrobe. Maraming naghahabol sa kanya ((literal)) nung first day. Eh ayun, tinulungan namin. Nagpasalamat naman sya. Sobrang hangin nyan. Sabi nya nga samin dati.."Bakit di nyo ko crush?" natawa lang kami.
But to be honest, crush ko naman talaga si Joaquin. I can't help it. He's too prefect to admire him. Diba? Ako lang nakakaalam nun kasi once na sinabi ko kay Julia yun. Baka masira friendship naming tatlo. Mahirap na. I'll just hide my feelings for him. Crush lang naman yan eh. Madaling mawala yan.
MADALI NGA BA?
Oo nga pala. Ako si Cristina Carlotta. Ang nickname ko, "Chichay" pero tawag ni Joaquin at ni Julia sakin. "Chai" para madali nalang. 17 years of age. Parents ko sila Daddy Chito at Mommy Betchay. Which is, Chay din ang nickname. Haha. Like mother like daughter nga ang peg.
Enough na nga. Masaya kaming nag-aaral sa Malaya University. Ang weird ng school name namin noh? Simple girl lang kami ni Julia. Di naman kami gaanong sikat. Medyo kilala lang sa school kasi lagi kaming lumalaban. Journalist kasi kami parehas eh. Si Joaquin? Sus. Sitting pretty lang yun dito e.
Dejoke lang. May banda sya dito. Parking Five, tropa tropa din naman sila. Syempre, tropa din kami. Kilala nyo kung sino? Next time nalang. Ti---
"Hello? Andyan ka ba, Down to earth, Cristina Carlotta-" -Julia
"Chichay nalang." sabi ko.
"Malalim ata iniisip mo? Malunod ka nyan."
"Mahirap kasi yung assignment natin."
"Oh anong konek?"
"Kailangan bang i-connect?" sagot ko, SARCASTICALLY.
"Taray naman nito. Tara na nga!"
-----------------
Class dismissed, pumunta na ng locker si Julia. Tapos ako naman pumuntang canteen. Nagugutom kasi ako. :(
"Ate, bayad po." sabay abot ng bayad.
May biglang umakbay sakin. Nagulat naman ako, pagtingin ko... Si Joaquin. Nag-blush nama. ako.
"Uy bro, ano meron?"
"Papalibre sana ako." - Jaoquin.
"Kapal mo talaga, Wacky."
Wacky, nickname nya. Para mas madaling sabihin kahit "N" lang ang kulang. Ako lang ang tumatawag sakanya yan. :))
"Psh, dali na. Minsan lang naman e."
"Iba na pala ang MINSAN sayo no? Araw-araw na pala ang MINSAN mo?"
"Kung KAIBIGAN kita, ililibre mo 'ko." tapos nag-pout sya.
'Kaibigan' Wow, Kaibigan. -.- </3
"Psh, ewan ko sayo." sabi ko at umalis na. Sinundan naman nya ko.
"Debiro lang. Galit ka na agad eh. Oo na babawiin ko na, BESTFRIEND kita. Hindi kaibigan, kundi MATALIK NA KAIBIGAN. Okay na ba tayo?"
Mas grabe naman yan. -_- Parang pinamukha mo talaga saakin na hanggang KAIBIGAN lang tayo. =_=
Omg, stop it, Chichay. Pigilan mo yang feelings mo. Ugh.
"Hay, inimbita ko pala yung mga girlfriends ng P5. Friday naman bukas eh. Half day lang ata sila. Manunuod tayo sa bahay. Sama ka?"
"Kailan ba ko tumanggi? Syempre, sasama ako!" sabi ko.
"Tunay ka talagang kaibigan. Kaya mahal na mahal kita eh."
Iloveyoutoo...... Mahal din kita, Wacky...
"----Kasi lagi kang andyan tuwing kailangan kita. Iloveyou..... BESTFRIEND." - Joaquin.
</3
************
Hello. xx Magulo ba? Sorry ah. Ipad lang kasi gamit 'ko. =))) PAGAWA COVER! Huhu, please? T.T
Unedited chapter. Kaya kung may mali ako, pakisabi nalang sakin. Vomments? Thanks! :)) Hugs and kisses. xx
BINABASA MO ANG
My Bestfriend's Lover
FanfictionAko yung GirlBestFriend nya na umaasang maging BestGirlFriend nya. - Chichay. // Si Cristina Bernardo o kilala natin sa 'Chichay' ay may lihim na pag-tingin sa kanyang matalik na bestfriend na si Joaquin Padilla. Paano nya ito aaminin sa bestfriend...