*Kring *Kring Naalimpungatan ako dahil sa ingay ng phone ko.
"Hello?" Shit. Antok na antok pa talaga ako shemay kasi na research work yon eh. 'Di ako pinatulog, Hahays buhay studyante nga naman. Well, Ako pala si Jade Zuison , 19 years old. Nag-aaral ng Bachelor of Science in Civil Engineering, 3rd year college na ako at 2 years nalang gagraduate na talaga ako.
"Good Morning babe, Napano ka bakit ang paos ng boses mo?"
"Ohh. Hi Babe! Good Morning din. Napuyat 'eh, busy sa research work."
Well, Boyfriend ko pala! Clark Monteverde, 20 years old at 4th year student. 5 years na kami magkarelasyon at sana talaga tumagal pa. Same school kami sa San Jose University and hes taking Engineering also kaso Electrical lang talaga sa kanya. Well, bagay 'din naman 'ung electrical at civil Haha! Ako magma-maintain sa mga construction projects at s'ya naman magdedesign sa mga household appliances, lighting and wiring of buildings. Yan ang plano namin if magkabahay kami sa future. Nagkilala kami noong first year student pa ako. Bago pa kasi ako sa school kaya 'di ko pa alam ang mga pasikutsikut sa university namin. Pupunta kasi sana ako 'non sa canteen pero 'di ko mahanap talaga, ang laki kasi ng school na 'un kaya nagtanong ako at s'ya ang una kong nakita para pagtanungan kung saan ang canteen. At 'don nagsimula tinuro n'ya, nagkwentuhan, at palagi na kaming magkasama kapag lunch time. 'Di kasi kami classmate, iba ang field n'ya. Sa tagal naming magkasama bilang magkaibigan, nagtanong s'ya kung pwede ba daw maglevel up ang relasyon namin, so pagkasabi n'ya 'un alam ko naman kung anong ibig sabihin 'non. Nag-agree naman ako. So nangligaw s'ya ng 2 taon at 'don ko s'ya sinagot sa unang meet namin. Una naming magboyfriend/girlfriend thing, naging sweet naman s'ya pero pagkalipas ng ibang taon parang may nag-iba. No quality time, no texting kung meron man 'di mataas ang mga conversation 'ung ganun? Kaya ngayon ito na naman s'ya busy daw sa praktis? Ewan kung totoo ba ang sinasabi niya.
"Haha Okay lng yan. Ay nga pala 'di kita masusundo ngayon kasi ma'y praktis kami sa basketball, sorry talaga 'babe."
"Ano ka ba! Okay lng, Ingat nalang. I love You" Dismayado ko'ng sagot.
"I Love You Too." At in-end call ko na.
Pagkatapos ng tawag naghanda na ako ng gamit para pumasok. I sighed, ang hirap talaga pumasok pa'g 'di kasama ang boyfriend mo pero okay lang naman ayaw ko naman na mafeel niya'ng nasasakal siya sa akin.
Bumaba na ako at nakita ko sina Papa, Mama at kapatid ko'ng lalaki na kumakain.
"Oh. Anak! Kumain ka muna para ma'y gana kang pumasok! Ang tamlay-tamlay mo" Pag-anyaya ni Mama.
"Mama sa school nalang ako kakain"
Bago ako umalis hinalikan ko muna sina Papa at Mama sa pisngi. Mahal na mahal ko talaga ang pamilya ko. Well, mahalaga naman talaga sila sa atin.
Pagpasok ko sa school marami ang nakatingin sa akin at sana'y na ako sa ganito'ng sitwasyon. Sino ang hindi titingin eh ang boyfriend ko ay isa sa mga sikat sa school at isa pa sa s'ya sa magaling na basketball player. Sabi 'nya aware naman talga s'ya don at wag lang daw ako magselos.
At speaking of my boyfriend, san na kaya 'yon?
"Jade" Paglingon ko.
"Uy Gwen, natapos mo na?" Yo'ng research work.
"Di pa ako sure don eh" Ang hirap naman kasi non.
" Haha Don't worry, dalawa tayo!"
Nag-iisa ko'ng bestfriend, Gwen Ocampo. Kaklase ko sa lahat ng subject at same kami ni course. Masayahin yan at napakaprotective.
"Asan na pala yo'ng boyfriend mo?" Tanong niya.
"Ewan ko ba don! Tara na nga baka malate pa tayo!" Nagsimula na akong maglakad.
"Haha baka nambabae 'yon!" At napahinto ako sa sinabi niya.
"Hoy wag naman! Takot lang niya sa akin."
"Haha Joke lang! 'Di na mabiro."
Natakot talga ako sa sinabi niya. Hindi naman siguro niya gagawin 'yon. Hindi naman ata niya sasayangin ang 5 years nami'ng pinagsamahan. Natapos ang pag-iisip ko ng hilahin na ako ng bestfriend ko papunta sa room namin.
(A:N Sorry Short Update lng po. Pero try ko lang maka-update agad. Dont Forget to Comment , Vote , Follow. Godbless )
BINABASA MO ANG
Turning Lust
Ficción GeneralEven the nicest people have their limits. "If all the lies I've heard, I LOVE YOU was my favorite" - Jade Zuison Read at your own risk. Genre : General Fiction