Chapter 6

20 1 0
                                    

Sinilip ko ang wrist watch ko. Shit malapit na pala mag-1-1pm. Kakatapos ko lang kasi mag-exam ngayon. Sina Gwen? Ayon nasa cafeteria na daw sila ang bilis nga nila natapos. Tiningnan ko ulit ang room at nagsilabasan na din ang mga kaklase ko.

"Natapos na 'din ang Exam" sabi no'ng guy na kaklase ko 'di ko alam ang pangalan. HAHA Nakalimutan ko eh.

I just smiled at him. "Do you still have any exam this afternoon?" I asked.

He just shrugged. Ewan ko ang hirap n'yang kausap.

"Uhmn. Sige, punta muna ako sa cafeteria"

Ngumiti lang s'ya at tumango. Iniwan ko na s'ya doon. He's cute though. I smiled. Ang landi ko talaga ha-ha.

Nang nasa cafeteria na ako. Grabe ang raming tao. Palinga-linga na nga ako para lang makita 'yong dalawa. Nagpatianod nalang 'din ako sa mga tao at yon nga nahanap ko 'din sila.

"Hi. Guys!" bati ko sa kanila.

"Ohh. hi Jade. Ang tagal mo naman natapos?" ani Eliese.

"Oo nga. Ang tagal na namin naghintay dito bruha ka!"

"Hindi ka pa kumakain?"

Umiling ako. "Hindi pa nga eh."

Tumingin si Gwen sa plato niya. "Gusto mo?" Ew. fatty foods.

"Alam mo naman Gwen, I dont eat carbs from the white stuff I only eat whole grain. Hindi yan healthy, ano ka ba!"

She rolled her eyes. "Blah! Blah! Blah! Kainin mo yan bruha ka. Sayang. Maraming taong nagugutom, ikaw, itatapon mo lang?" Kinonsenya pa ako.

"Oo na!" Umupo ako sa harap ni Eliese. Ang raming tao noh?!"

"Oo. Urada-urada na kasi yan sa mga requirements at projects. Kayo? Wala na ba kayo'ng problema?"

"Ako wala na! Ewan ko ka'y Gwen" Tiningnan namin si Gwen.

"Hoy! Grabe naman kayo'ng makatingin dyan, nakakainsulto ha! Wala na akong problema, nacomplete ko na ang requirements at projects ko."

"Malay ba namin? Ikaw lang kasi ang tinatamad gumawa ng projects." At tumawa kami ni Eliese.

"Out of the topic! Kamusta na kayo ni Clark?" paibang tanong ni Eliese. At tumingin na din si Gwen sa akin.

"Oo nga? Nag-uusap na ba kayo?" Well hindi pa naman kami nagkikita.

"Hin-..." Hindi ko natapos 'yong sasabihin ko ng tumunog yong phone ko. Speaking of. Si Clark nagtext.

"[Hi babe! San ka?]"

Tiningnan ko silang dalawa. "Nagtext!" they're just nodded.

"Oh. anong sabe?"

"Hinanap ako eh."

"Sabihin mo na nandito ka sa cafeteria."

Re-replayan ko na sana kaso nagtext s'ya ulit. "[hang-out muna kami ng kaibigan ko]"

I gave them a half smile at pinakit ko sa kanila ang text ni Clark..

"Uhmn. You know what? Maybe we should do hang-out?" pasiglang sabi ni Eliese. Para lang siguro mawala 'yong awkward atmosphere.

"How about clubbing?" pangising tugon ni Gwen.

"eh?" Hindi kasi ako sure kung papayagan ako n'yan.

"Akong bahala sa mama at papa mo." Gwen winked. Nabasa agad niya ang iniisip ko. Bahala s'ya.

"Okay? Kung yan ang gusto n'yo! Pero hindi talaga ako sure eh kung papayagan ba ako." Napakastrict kasi ni papa kapag tungkol sa akin.

"Sasama ako mamaya pag-uwi natin, ako ang magpapaalam sayo."

"Sama ako, para mameet ko na 'din ang family ni Jade." tugon ni Eliese.

"I-meet mo 'din 'yong kapatid ni Jade, naku ang gwapo!" bungingis ni Gwen.

"Talaga? So ano na? bakit pa tayo nandito?" I smiled. Para talaga silang mga sira.

Bago pa kami pumunta sa bahay namin dapat daw muna pumunta kami sa condo ni Eliese, para lang ipasukat ang mga damit na binili namin kanina sa mall. Ewan ko ba sa dalawang to! Pinaghandaan talaga.

Nang nasa condo na kami ni Eliese, nakita ko naman ang mala-wine collection n'yang condo. Astig na astig talaga ako dito eh kahit hindi ko kabisado ang mga wine thing na yan.

"Gusto mo ng wine Jade?" Nakita kasi n'ya na tutok na tutok ako sa mga wine.

"Oo naman!" Ngumiti lang s'ya at may kinuha s'yang isa.

"Ito ang paborito ko, Vini Varietali  galing pa 'to ng Italy. Regalo ni tito. Tikman nyo!"

Nagsalang na s'ya ng baso. Tinikman namin ni Gwen. "Ang sarap, lasang grapes." ngumiti si Eliese.

"Oo nga. Ang sarap Eliese! Magnegosyo ka kaya nito?" tanong ko.

"Haha! Gusto ko pero matagal pa na proseso yan!" ahh. Tumango lang kami ni Gwen at linasap-lasap ang sarap ng wine.


"Uhmn guys. Tulungan n'yo naman ako dito" tiningnan namin si Eliese. Nasa kwarto na kasi kami ni Eliese para sukatin namin ang binili naming mga damit. Ewan ko ba, wala talaga ako sa mood ngayon araw or let just say ngayong gabi. Malakas talaga ang pakiramdam ko na may hindi magandang  mangyayari 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 13 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Turning LustTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon