A

174 1 1
                                    

Here's the first chapter! ^__^ hope you like it! Feel free to vote, comment and fan. Thank you!

~

"Good morning Mr. Van Anderson." bati ng guard sakaniya.

Tumango ito at dumeretso sa designated floor ng CEO.

"Good morning Sir Ethan. May kailangan po ba kayo?" tanong ng secretary ng CEO.

"Yes. May appointment ba si lolo? I have to talk to him." wika nito sa sekretarya.

"Wala naman po sir. Tawagan ko lang po si Mr. Van Anderson." pinindot nito ang intercom at nagsita. "Good morning sir, nandito po si Sir Ethan. Gusto daw po kayong maka-usap."

"Let him in." wika nito.

"You may go in Sir Ethan." sabi sakaniya.

Pagkapasok niya sa silid ay agad niyang nakita ang kanyang lolo na nkaprenteng naka-upo sa swivel chair nito.

"What brought you in, apo?" tanong nito.

"Let me get this straight lolo. The stockholders in my company are backing out, and I know you're behind it." he said calmly.

Ngumiti ito at tumayo. Kahit matanda na ito ay nakakapagtrabaho pa rin siya. "Ethan, iho, I will not lie, yes I'm behind it. I'm willing to take their place, in one condition."

"What is it?" nagtangis ang bagang ng binata.

"You have accept my offer as the next CEO of my company."

--

"Claire-bear!" bati ni Harry sa nakababatang kapatid nito.

"Kuya Harry!" They hugged each other.

"It's good to see you again." he smiled at her.

"Harry, sino yang--" hindi na natuloy ng mommy niya ang sinasabi dahil nakita niya ang anak na babae. "Claire!" sabay baba at hug sa anak.

"Hi mom. I missed you." She hugged back.

"How are you baby? Okay ka lang ba? How's your flight? Kumain kana?" sunod-sunod na tanong ng mommy niya.

Tumawa siya ng bahagya at sumagot, "Yes mommy. Kumain na kami ni Kuya Dem kanina."

"Ngayon ka pala uuwi, bat hindi mo sinabi? Para nasundo ka namin anak?"

"It's a surprise." she smiled.

"Mike! Come down here!" sigaw ng mommy nito.

"What is it? I have tons to--" nanlaki ang mata nito ng makita ang anak na katabi ang asawa at isa pang anak nito.

"Claire!" sambit ng kanyang ama at bumaba ng hagdan para yakapin siya.

"I missed you too dad." they hugged.

"I thought delayed ang flight mo?" he asked.

Nagkatinginan ang magkapatid. "Well, I want to surprise you talaga."

"Alright, tara mag-dinner na tayo." aya ng mommy nito.

"It's been a long time since nabuo tayong kumain dito sa table na 'to." pagd-drama ng ina niya.

Natawa naman ang tatlo.

"Don't worry ma, everyday magkakasama na ulit tayo." her Kuya Harry said.

"Are you still going to Law school or you might as well agree to your grandfather's offer?" tanong ng daddy niya.

Since she's on her high school life, her grandfather (Her dad's father) told them that she will be his successor.

"I think i might turn down lolo for now , dad. Hindi ko pa kaya kasi malaking company agad yun, I don't want to fail lolo on this." she said.

"Then work for our company muna." her dad suggested.

"Daddy, don't get me wrong but I don't want Kuya Harry to be my boss." tumawa sila.

Si Harry naman ang successor ng ama nito. He'll be handing their companies to him.

"But seriously dad, ayokong magtrabaho sa company na pagmamay-ari ng family natin. Gusto ko sa iba muna. Gusto ko pag na-handle ko na yung company ni lolo alam ko yung gagawin ko. I want to train to other company muna." she explained.

"She's right, Mike. Let's not pressure her. Atska she wants to pursue something." sabi ng mama niya.

Her mother is right. It's her dream to be a lawyer. Hindi niya kayang pagsabayin ang pagiging CEO at pag-aaral ng Law. Besides, she's only 24! Madami pa siyang gusto munang gawin bago niya tanggapin ang offer ng lolo niya.

"Then let's talk about it later and have a great deal Ms. Laurel." sabi ng isang boses.

The four of them looked where the voice came.

There stood a man, matanda na ito pero bakas pa rin ang pagiging gwapo. Ma-authority ang boses.

"Lolo/Dad" sabi nilang apat.

It him, the great Miguel Laurel.

~

Win You BackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon