C

123 0 0
                                    

Hi~! Feel free to comment, vote, and fan! :))

~~

Claireeeee~!” Sigaw ni kuya habang mabilis na kumakatok sa pinto ng kwarto ko. “Claire! What the heck?! It’s already 6:55am and you’re still asleep! May pasok ka pa!” He said.

Oh shoot! Napatayo ako bigla sa sinabi ni Kuya Harry. Oo nga pala ngayon ang first day ko sa company ni Lolo Roman.

Aish! Oo na kuya! Go away!” Pag tataboy ko sakaniya. Ganyan kami ka-sweet ni kuya, umagang-umaga nagbabangayan.

I heard his footsteps na paalis na. Tumayo ako at dumeretso sa banyo ko para maligo, matagal pa naman ako magshower. Haha.

At dahil kailangan kong magmadali, 20 minutes lang tapos na agad ako.

I wore a high-waist black pencil skirt and white blouse,  with black heels and black sling bag. Black ang color of the day ko -___-

Pagbaba ko sa dining area, naabutan kong kumakain si daddy, mommy and kuya.

Hey, Good morning anak” Bati ni daddy. I kissed him and mom on the cheek.

How’s your sleep? Nakatulog ka bang maayos?” Tanong ni mommy.

Aba oo naman ma, sobra pa nga sa tulog.” Eksena ni kuya. Tss.

This is going to be your first day as an employee anak. Galingan ha?” Dad gave a smile. Parang first day of classes nanaman ah? Hahaha.

Well, ganto kasi yung nangyari nung Wednesday kila lolo.

*Flashback Friday* (HAHAHA. Joke. Wednesday talaga yan :D)

This must be your grand-daughter, Miguel?” Tanong nung matandang lalaki na kaedad ni lolo.

Ngumiti  si Lolo Miguel at inakbayan ako. “Ah yes Roman, this is my Claire. My successor.

I gave him a slight smile, “Hello po.

Good evening iha.” Nag-smile din siya.

Pagkarating nila mommy, daddy and kuya, kumain na kami sa dining room.

So Claire, you’re grand-father told me na naghahanap ka ng kumpanyang mapapag-trabahuhan bago mo i-takeover ang sakaniya.” Sabi ni Lolo Roman.

I nodded. “Yes po. Gusto ko munang matutununan kumpano. Lolo Miguel said siya na daw po bahala sa kumpanyang papasukan ko. And I’m sure po marami po akong matutunan sainyo sa company niyo.” I said and smiled.

Tumawa ng bahagya ang mga matatanda at tumango naman si Lolo Roman. “It’s nice to hear that. I’m looking forward that you’ll be a great asset for my company, Claire.

Just for the meantime, Roman.” Sabi ni Lolo Miguel habang tumawa.

Of course.” He said, “and you can start on Monday already.

Nanlaki ang mata ko pati ni Mommy, ni Daddy, ni Kuya, and ni Lola Sonya.

Monday?” I asked. He nodded. “Seriously? I mean—Isn’t it early for you to hire me?—I mean, I have to pass some test and interviews, right sir?” sabi ko. Ganun kadali lang?!

Win You BackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon