The RP Team I

597 20 0
                                    



AN: This fic is based from a dream... Ewan, ganun na yata ako kaObsessed sa AD at hanggang sa panaginip silang dalawa pa din nakikita ko. Creepy ko na ba? Sorry namanXD hehe here goes some nasty piece of shit :3 RP Team days of AlyDen to guys, AKA where it all started (well,according to Den, dito daw sila unang naging teammates at close ni Ly so yun.) 

April 2008

Third person POV

It was one typical Summer for everyone. It is a very calm and peaceful UST campus, with every student nowhere to be found since summer means vacation and vacations means no school. But for the then 2-time UAAP Juniors MVP Alyssa Valdez, its a different story. Well, not just for her; also for CSA's girls volleyball team captain Dennise Lazaro.

"Hoy Valdez! tigilan mo na nga yan si Ms Blue Eyes! di dapat pinahihirapan ng ganyan mga magagandang dilag oh!" pero parang wala lang nadinig si Den at tuloy pa din ito sa paggulong, dapa at habol ng bawat serve at palo ni Alyssa.

"ulol mo,Fajardo! dun ka nga sa dorm manggulo kay Mela. Nagtetraining kami dito ni Den oh."

"Gusto mo lang solohin si Den eh. O'sya sige, alis na ko ha? Ms Blue Eyes pag may ginawang kalokohan tong kaibigan kong pinaglihi sa uling wag kang magdadalawang isip na sampalin yan para sakin ah? Goodluck!" at saka kumaripas naman si Kim palabas ng Gym. Natawa na lang si Den at si Alyssa at napasimangot na lang dahil pakiramdam nya napahiya sya sa kaibigan nya...

"Tawang tawa ka pa talga dyan ha? Tsss" Saka padabog na lang na pumuntang bleachers at nagpunas ng pawis si Alyssa. Napahiya sya at tinatawanan sya ngayon, Ilang araw pa lang sila magkakilala ni Dennise kaya naman di pa sya ganun kakumportable dito. Bakit nga ba sila magkasama ngayon?

flashback

March 24,2008. Rizal Memorial stadium

Training ngayon ng 20 Highschool volleyball players na nagstandout sa tryout for the RP team. Sila ang 20 masuswerteng nakakuha ng slot. Pero sa kasamaang palad, sa final cut ay 14 lang ang kukuhanin plus isang reserved player. Lahat ng nandito excited at masaya dahil ito na ang ticket para sa international exposure...well except for one. si Dennise Lazaro.

The training went well. Puro drills, conditioning, gumawa dn sila ng spiking drills at saka nagtune-up. Sa tune-up, parang pinagsakluban naman ng langit si Den dahil sinabi ng coach na Libero ang lalaruin nyang position. Middle hitter ang kinasanayan nyang pwesto at sobrang ironic na libero ang laruin nya dahil Middle hitters ang kadalasang pinapalitan ng mga libero for defensive purposes so kung ganito ang gustong ibigay sa kanyang role ng coach ng RP Team, taggilid na siya ngayon pa lang dahil hindi nya ito forte.

"Coach, seryoso po? of all positions? alam nyo naman po na Middle spiker po ako diba?"

"I know, pero sa height mong yan? Im afraid magiging disadvantage yan. Sorry pero kung gusto mo ng slot for the final line-up, kailangan mong panindigan ang paglilibero. Di ka naman pwdeng magOpen spiker, kasi sobrang dami na nila e. Middle, nandyan na si Hirotsuji at Santiago. Opposite, nandyan si Cerveza. May setter na din.Libero na lang talga" at saka sya bagsak balikat na pumwesto sa court. Natapos within 2 sets and tuneup game, panalo yung kalaban nila. Hirap na hirap sya na maitaas ng maayos yung bola, lalo na pag si Alyssa ang papalo. Pati nga service nito, di nya makuha. Malamang, she's not the reigning back-to-back MVP for nothing.

after ng game, nilapitan sya ni Ly habang sya ay nakaupo padn sa court at nakayuko lang.

"Hi,Dennise. Nice game. ang galing mo.Gatorade nga pala"

ONE SHOTS ft.ADTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon