OMG ! anu tong naririnig ko totoo ba ito hindi ako makapaniwala . yung taong mahal ko. Yung First Love ko nabuntis? sheeet hindi ko alam ang sasabihin ko. Baka naman pinagtritripan lang ako nito ? ang lakas ng tibok ng puso ko.
"father , anung gagawin ko. "
"ikwento mo lang iha " oo ikwento mo lang gusto ko malaman lahat ! at sino ang walang hiyang lalaki na yun.
"father, last year po kasi nag asawa ulit ang mother ko. so yung kasama ko ngayon ay step father ko na. inabuso po niya ako ng makailang beses pagkatapos po nun ay nabuntis po ako. sinabi ko po ito sa mommy ko but she refused to help me mas pinaniwalaan niya ang step father ko so wala na po akong nagawa kundi i pa abort ang bata.
tapos na ulit nanaman yung pang- aabuso and again i got pregnant. but i didn' try to abort it again. nakokonsensya na ako tsaka nung nagpa check up ako sabi delikado na daw ang pagbubuntis ko pag nawala daw sa akin ang anak ko hindi na dawa ako magkaka anak kahit kelan" halos mangiyak ngiyak na.
"..........................." GOD mahirap maging pari. halos mamula na ako sa mga pinag sasabi niya.
"para sa akin father, hindi. para sa isang babae na katulad ko mahirap ang hindi na magka-anak
so wala po ako nagawa kundi dalhin ito at ipanganak"
"GOD talaga nanganak ka na" sabi ng isip ko.
"tapos ipinamigay ko ito sa ampunan pagkatapos ko siyang ipanganak. masakit sa akin father sa edad na 15 may anak na ako at bukas na po ang birthday niya. tuwing birthday niya masakit sa akin dahil hindi ko man lang siya mahawakan at hindi ko man lang maicelebrate ito ng kasama siya. FATHR ANU PO ANG DAPAT KUNG GAWIN ?" umiiyak na sabi niya.
"kakampi mo ang diyos, parati siyang nasa tabi mo " grabe hindi ako naniniwala at ayokong maniwala. yan nalang ang nasabi ko sa kanya.
"father salamat po . gumaan na ang pakiramdam ko dahil may nasabihan na rin ako ng sikreto ko na ako lang ang nakakaalam. salamat po talaga " pagkatpos niya ito sabihin ay lumabas na siya ng confession room at umalis na sa simbahan at ako naman. WALA hindi pa din makapaniwala.
Nagbiro ang tadhana. biruin mo.
RAPED (ABUSED)......
PREGNANCY..............
ABORTION..........................
CHILDBIRTH..........................
ADOPTION..................
AND
A HOPELESS MOTHER...................
Hindi ako makapaniwala sa mga narinig ko. yung pinaka mamahal ko nakaranas ng ganitong pangyayari. Halos manghina ang tuhod ko sa mga narinig ko wala akong nagawa kundi ang maawa sa kanya.
pero bakit ganito pa rin ang nararamdaman ko parang hindi awa kundi galit dun sa step father niya. gusto kong sapakin yung taong yun. kung may pera nga lang ako ipapasalvage ko na yun eh. hay bakit ganun?
bakit ?
bakit mahal pa rin kita ?
paano ko kaya siya haharapin bukas ?