Krane
Tumigil na yung kabayo ko sa pag takbo. I'm at the edge of the forest, nasa cliff na puro bato at tubig-dagat ang nasa ibaba. Nasaan na yung iba??
"May alam akong daanan na papunta deretso dun, kung kailangan nyong bilisan."
Boses ng isang lalaki. Lumingon ako at nakita sila Artemis at Opal na may mga kasamang hindi ko kilala.
Nagsalita si Artemis. "Ha? Eh pano kami makaka abot doon ng mabilis kung nasa bandang gitna tayo ng Arthuros, eh sa pinaka tuktok ng mga isla ang syudad nila Sy... Krane?"
Nakita nya ako. Bumaba ako sa kabayo ko at naglaho ito. Pumunta ako kay Artemis.
"Art. Buti nagkita na agad tayo. I almost fell that cliff. Who are they?" I said, pointing to the four strangers.
"They're Ables like us. Haneko, Rave, Troy at Siel. You'll see their abilities soon enough, but right now, we need to find the twins." Sabi ni Artemis.
"No need for that, nandito lang kami!" Sigaw ng isang babae sa tuktok ng isang higanteng puno sa ibabaw namin. Now how did those redheads get way up there?!
Saraia and Sylon jumped on a low-lying branch and as Sylon touched it, the branch began to wilt, until they were on the ground along with us.
"At saan naman kayo nagpunta?" Tanong ni Opal.
"Sabi mo mageensayo dito diba? Ayun, nagensayo kami sa tuktok ng mga puno, sa mga dahon kami nakatayo, ang lalapad at ang kakapal eh. Great platform for us, we do plants." Sabi ni Sylon. They played up there while I got lost on that smokey animal I rode on? Marvelous.
"Ok guys, pakilala ko kayo sa isa't isa. Guys, sila sina Haneko, Rave, Troy at Siel. Kayong apat, heto sina Krane, Sylon, Saraia, and in case you've forgotten, I'm Artemis, and this is Opal. Now Rave. Ano yung sinasabi mong 'daan' papunta sa city nila Saraia?"
"Blasche." Sabi ni Saraia.
"Right, Blasche City. Rave?"
Rave pointed down the cliff.
Nagtaka kaming lahat kung ano yung ibigsabihin nya, except his brothers who were smiling.
"Merlick Eels can make portals. And luckily for you guys, kayang kuntrolin ni Troy ang mga hayop."
Nagsimulang gumawa si Troy ng paikot na motion sa edge ng cliff gamit ang kanyang mga kamay. Nagsilabasan ang mga Merlick Eels na sinasabi ni Rave. They're eels as thick as some bodybuilder's calf and up to 6 feet long. Tatlo lang ang kulay nila. Black, Gold at White. And they have wings. Six literally flew up from the water until they were going in one big circle in front of Troy.
Maya maya, naging gold at balat ni Rave at puro kaliskis na ang balat nya. Not to mention, naghubad pa sya ng damit. Tumingin sya kay Haneko na nagbablush na. Show off much. Bagay sila hahahaha. Then, he grew fins on his back and his fingers had webs in between. Pari daliri nya sa paa ganun na rin. He pointed at the circle and a bolt of lighting shot out, hitting the eels and creating a fine sheet of golden light in the circle.
Nagtrasform si Siel at naging joey ng kangaroo. Tumalon sya papasok sa ilaw..at hindi na lumabas sa kabila?!
"Talon na!"
BINABASA MO ANG
Outsiders
Fantasía(Taglish, Sci-Fi, and a bit of Romance) Living miles of dystopian reality might be a dream for adventurous types of people. Kung isa ka sa mga normal na tao na namumuhay ng tahimik. But the Earth has changed. Most cities have floating islands. Home...