Krane
"Miridia? Miridia Flocco?"
The girl's fire went out.
"Pano mo alam ang pangalan ko?" She stared at me in disbelief, at biglaan nya akong niyakap.
"Krane!" Sigaw nya, at napatingin ang lahat sa amin.
"You know her??" Asked Artemis and Sylon. Ang sama ng tingin sa akin ni Sylon, almost as if papatayin nya na ako. Chill, man.
"We're cousins. Pero, Miridia, how..."
"How did I burn up? Ewan ko. Eto yung dahilan kung bakit namatay si Kit." Sagot sa akin ni Miridia habang nakatitig sa lupa.
We sat down and talked to her. Nagusap-usap kami tungkol sa pagiging Able, at sa plano naming umakyat sa Blasche City at harapin si Lythio. Hindi namin namalayan na umaga na hanggang sa pagsikat ng araw.
"How about we go now?" Tanong ni Artemis.
"Kain muna tayo," sabi ni Opal, na kakarating lang mula sa isang parte ng gubat ba mayaman sa prutas. "Kakailanganin natin ang lakas para maka akyat dyan."
Opal sat down, and everyone took a fruit from each from his arms. I looked closer at the red, round thing. Mukhang cherry na kasing-laki ng soccer ball. Then realized these weren't edible.
"WOP! Walang kakagat sa prutas!"
Everyone looked at me.
"Tama sya, wag nyo kainin yan."
We looked up. May lalaking naka navy green na sando at puting cargo shorts. Malaki ang katawan nya at platinum na dilaw ang kulay ng buhok. In my opinion, hindi bagay sa kayumanggi nya na balat, pero who cares?. I looked at my left and saw Artemis gazing at him passionately. Grabe ha, hindi po natin sya kilala.
"I'm Rogue."
No one asked.
"Di nyo pwede kainin yan ng basta basta lang."
Again, nobody asked. Nakakainis na. Pasulpot-sulpot lang ang mga taong hindi namin kilala. One day, there might be an army of Ables. It's creepy.
Bumaba si Rogue galing sa puno at kinuha ang "cherry" ni Artemis habang nakatitig naman ang mga babae sa kanya. (Haneko, Saraia and Artemis. I don't know WHAT they find in that guy. He's literally unkept.) I glared at him.
"Sir, wag na po magsamaan ng tingin, ayoko lang po na malason ang mga katulad ko."
Katulad nya? What? I looked as he hovered his hand above the cherry and turned it pinkish-yellow. Naging mala-peach na may mahabang stem na ang itsura nung prutas.
"Anung ginawa mo?" Asked Opal.
"I removed the poison," Sabi naman ni Rogue. "Unless, gusto nyo matulad sa kanya?" He pointed to Siel.
"Siel!!" Sigaw ni Troy. Everyone rushed to the poor kid. Nangingisay na sya, at bumubula ang bibig. He turned from one animal to the other uncontrollably many times while his mouth foamed. I stood there, not knowing what to do. Shit. I glared at Rogue.
BINABASA MO ANG
Outsiders
Fantasy(Taglish, Sci-Fi, and a bit of Romance) Living miles of dystopian reality might be a dream for adventurous types of people. Kung isa ka sa mga normal na tao na namumuhay ng tahimik. But the Earth has changed. Most cities have floating islands. Home...