Kate's POV
Hindi ko namalayan na nandito na pala kami sa bahay nila Alex. Ang dami ko kasing iniisip eh.
"Good evening po." Bati ko sa parents ni Alex.
"Good evening, hija. Tuloy ka." Mukang mabait din ang parents niya.
"Thank you po, Mr. and Mrs. Mendez for the invite."
"Thank you for coming." Sabi ng dad ni Alex.
"You can call us tito and tita nalang. Pwede ring Pa at Ma." Sabi ng Mom niya.
Pumunta kami sa living room nila. Maganda ang loob at labas ng bahay nila.
Compared sa amin, parang mas may buhay ang bahay na ito. Pag pumasok ka, parang wonderland, sa opinion ko. Kahit naman ilang minutes ko pa lang sila nakilala, mafefeel mo na masaya talaga sila kasama.
"Mukang bagay naman kayo ng anak ko. Alam mo Alex always talks about you. At tama nga siya, maganda at mabait ka. Ang galing talaga pumili ng anak ko ng babae." Mukang pabor sa akin parents niya. Nagddate palang naman kami.
"Mana sa akin." Sabi ni Tito. Nagtawanan sila Tito at Tita.
"Ehem. Dinner is finally ready." Si Alex nga pala ang
"Ma, where's Tiffany?" Tanong ni Alex.
"She went out to catch up with her friends. Alam mo naman."
"Sayang. Hindi niya makikilala sa Kate." Napasmile na lang ako. Hindi ko alam kung ano ang sasabihin.
"Don't worry. There's always going to be a next time! Right, Kate?" Sabi ni Tita.
"Syempre naman po." Nagsmile ako.
Alex led us tto the dining room. Ang daming food!
Habang kumakain kami, nagtanong parents ni Alex about me.
"So Kate, tell us more about you." This time Tito was a bit serious. I don't know exactly what to answer.
"Pa, she's taking up psychology."
"Wow. That's great." Sabi ni Tita.
"What about your family?"
"My parents run a food company." Hindi ako makatingin sa kanila. Well, I'm not lying. It's true naman na food company talaga. The fact lang na bata ako hindi ko masabi sa kanila. *sighs*
"Wow. Mukang magkakasundo kami ng parents mo. We love trying out different kinds of foods."
"Uh." Pano na yan. I'm speechless.
"Dad, kasi po, hindi pa alam ng family niya na may dinedate niya." Ang galing talaga ni Alex. I owe him a lot!
"Oh. We understand that. Pero sana dont keep it for too long. It's bad lying to your parents. Ang bait ng parents niya. Hindi ko alam kung ano magiging reaksyon ko sa mga ginagawa ko. Bakit pa kasi hindi ko masabi kila mama at papa eh.
"Pasensya na po." Nakakahiya naman.
"For sure magugustuhan naman nila si Alex. So don't worry so much." Sabi ni Tita. Mukang boto talaga siya sa amin.
"Ma..." Nagblush naman tong si Alex.
"What? I'm just telling the truth." Pinipigilan ni Tita na mapasmile.
Dinner was done. Nagkakwentuhan pa ng konti. Kaso kailangan ko na umalis. It's getting late. Baka magalit na sa akin parents ko.
"Thank you so much for the dinner po, Tito and Tita."
BINABASA MO ANG
Dating the Minor
ChickLitShe's beautiful, sexy, smart, kind, and everything nice. She's loved by almost everyone she knows. She can attract any guy she wants, if she wants to. She's envied by a lot of girls. But one thing is not right about her, SHE'S A MINOR!