.Still Into You(Chapter 9) (Part 1)

147 1 2
                                    

Vince's POV

4 years had gone by. Kate and I are closer than ever, but as siblings. Yup. Yeah you read it right.

We never really did see each other as couples. Haha.

I saw how difficult it was for her to move on to Alex. Somehow, I still have a feeling that she hasn't completely moved on.

I recently discovered it was Alex that Kate was trying to move on to, when I saw a picture of them, which was a few years back. 

Hindi alam ni Kate na close friend ko si Alex. at hindi rin alam ni Alex na fiancé ko na si Kate.

I'm planning something for them. And I'm planning it with some people. Kasama si Tiffany. Lahat sinabi ko sa kanya. At good thing naintindihan niya naman. I'm really grateful for this girl.

"Kate, are you up for a  vacation?" Tanong ko. We're at KFC right now. Dito niya gusto kumain. Nasarapan kasi siya sa chicken nung first time niyang kumain dito.

"Sure, bro. Where naman?" Tanong ni Kate. At bro nga pala tawagan namin. Ang baduy kasi kung iba pa. At mas gusto niyang bro pa itawag sa kanya.

" Sa resort namin. With some few friends?" I lied.

"Sige sige. As long as my parents would allow. Alam mo naman." Sabi niya. Ang dali talaga mapapayag ni Kate.

I called Tiffany after namin kumain ni Kate, napapayag ko na si Kate. Ngayon si Alex nalang ang kailangan mapapayag ni Tiffany.

Tiffany's POV

OMG! Exciting ang mga nangyayari! I just hope it works out. Dahil kung hindi, hindi na kami magkakatuluyan ni papa Vince ko.

"Tiffs, ok na. Pumayag na siya." Sabi sa akin ni Vince. Tumawag siya sa akin. Ngayon si kuya nalang ang kailangan kong mapapayag.

Alam ko naman mahal na mahal pa nila ang isa't isa kaya naman ginagawa namin to. Pero tama bang gawin namin to? Ok lang bang mangialam?

Marami kayang kasabwat dito. Sila Mark, Billy, Josh, Amy at Eric. Oo, kasama namin silang nagplano nito. Ang gagaling nga nila magisip eh.

Alam narin namin ang story ni Kate. Nasabi sa amin nung dalawa niyang kapatid. Ngayon, si Kate nalang ang di nakakaalam. Hindi namin alam kung paano sasabihin. We know that we don't have the right to tell her, but we think her parents aren't even planning to tell her.

Kuya just got home from work. It's been 4 years. Pero parang ayaw niya magmove on sa naging relationship nila ni Kate. Ni date nga ng ibang babae hindi niya ginawa. Ang ginawa niya lang, pagurin ang sarili sa trabaho.

Sinalubong ko siya sa may pintuan at binati, "Kuya! Welcome home!"

"May sakit ka ba? Anong meron sayo?" Tanong niya sa akin.

"Wala naman. I'm just excited about something." Excited kong sinabi.

"What is it?"

"Basta. By the way, are you free next week?"

"Anong meron? You know I'm busy with work."

"Kasama sila Vince! Bakasyon daw tayo sa resort nila. Gamitin mo na yung leave mo!"

"Kayo nalang." Malungkot niyang sinabi.

"Halika na. Wag ka namang kj oh. I talked to your boss already." I winked.

"What?! Why did you do that? Are you trying to get me in trouble?" Nagalit siya. Ayaw niya kasing pinapakialaman siya. Pero I have no choice. Alam ko naman hindi ko siya mapipilit eh. Kaya kinausap ko na.

Kate's POV

4 years. 4 years. 4 years. Paulit ulit?

Naisip ko lang kasi yung mga nangyari sa akin in the past 4 years.

It was sad. It was fun. It hurt me, but it made me strong. Ang bilis nga lumipas ng panahon. Pero feeling ko hindi parin ako nakamove on sa kanya. Bakit ba? Lahat na tinignan ko sa google para makamove on. Pero wala eh.

The sad part is I'm engaged with someone who I only see as a brother. If only I could get away from this.

Anyway, I'm so excited for the vacation! I haven't relaxed lately. I've been busy with work. But it's fun. Teaching kids and stuff.

I got education as a course. I figured that I'm better at getting along with kids. Mas mabuti nang kasama mga bata, kesa naman sa mga taong kasing edad mo. Niloloko ka lang.

"Have you packed?" Tanong ni kuya Josh. He's with us. Kasama fiancé niya. At sila ate Amy.

"Yeah. Where's Katie? Is she coming with us?" I asked. Katie is my niece btw. Anak nila ate Amy. She was named after me, and just turned 3 years old.

Very close kami ni Katie. Minsan nga napagkakamalan pa akong nanay niya eh.

"Downstairs. Yup. She's waiting for you, actually."

"Ok. I'll be down in 5 minutes." I double checked my stuffs , baka may naiwan pa kasi ako. Exactly 5 minutes nakababa na ako.

"MommyTita!" Sinalubong ako ni Katie. She hugged me tight. We haven't seen each other for a week. Kaya ganoon na lang ang excitement nung bata na makita ako.

"Let's go?" Tanong ni ate. Nagoo nalang ako,at nilagay ko na mga gamit ko sa kotse ko.

"Wait. Mauna na kayo. May kailangan lang kaming puntahan sandali." Sabi ni ate Amy. Ang weird naman nun. Biglang may pupuntahan. Umalis naman sila agad at napansin ko si kuya may inaayos sa kotse niya.

"Okayyy. Kuya, si Vince? Bakit wala pa siya dito?" Tinanong ko si kuya, sabi kasi ni Vince siya magddrive sa amin.

Sumagot si kuya, "Sabi niya sabay na siya kila Billy eh. Didn't he text you?"

"What?! He didn't even tell me? Alam mo nakakainit ng ulo yung mga ganyang tao eh. Hindi man lang nagsasabi. What the hell is wrong with him?! Ganyan ng ganyan ginagawa niya sa akin the past few weeks. Nakakainis!" Sabi ko kay kuya.

Sumakay na ako ng kotse at binuksan ko agad ang engine. "Tara na nga!" Sabi ko kay kuya.

"Mauna ka na. Susunod nalang ako. May kinukuha pa si Ericka sa kwarto.

Agad na akong umalis sa sobrang inis. Grabe. Parang ako lang magisa ang aalis tuloy.

4 hours of long drive by myself. Wow. I'm such a loner. Buti nalang alam ko yung daan.

Tumigil ako sa isang gasoline station para magpagas at bumili narin ng pagkain.  At tadhana nga naman oh, nakita ko si Alex. His face hasn't change at all.

Pogi parin siya. It's like he hasn't aged. Plano ko sanang iwasan siya at umalis nalang ng convenience store, kaso nakita niya ako. Akala ko hindi niya ako papansinin, tapos biglang tinawag niya pangalan ko.

"Kate!"

"Uh, hi."  Humarap ako sa kanya at narealize ko na lumapit pala siya sa akin.

"Kamusta?" Masayang tanong niya sa akin. 

"Mabuti naman. Ikaw?"

"Mabuti rin. I'm glad you're okay." 

"Uhm, why wouldn't I be?" 

"Wala. So, where are you headed to?"  

" To Subic. Ikaw?"

"Dun din. May kasama ka?" Coincidence ba o sadya to? tsk.

"Pasunod palang sila. Actually, dapat kasama ko fiancé ko. Kaso may ginawa pa siya. Kaya nauna na ako."

Alex's POV

Fiance?! Ouch. Ikakasal na pala siya. Samantalang ako hindi pa nakakamove on. Saklap naman nun. Napagiwanan na ba talaga ako? 

Tinapos niya narin ang usapan namin. Mukhang nagmamadali siya umalis. I want to talk her pa sana, kaso wala eh. 

Umalis narin ako sa convenience store. Ayoko naman ako abutin ng dilim sa daan.

 ★★★★★★★

1800+ reads!  Maraming salamat po! :)

Dating the MinorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon